Tìm hiểu về tên lửa siêu thanh của Triều Tiên

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thông tin chi tiết về tên lửa siêu thanh của Triều Tiên có tên Hwasong-8 không có nhiều. KCNA cho biết vụ thử đã “xác nhận khả năng kiểm soát điều hướng và độ ổn định của tên lửa”, “khả năng cơ động dẫn đường và các đặc tính bay lượn của đầu đạn siêu thanh kèm theo” và động cơ. KCNA không cho biết tên lửa đã đạt tới tốc độ nào.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết vụ phóng tên lửa
siêu thanh có “ý nghĩa chiến lược to lớn”. Ảnh: AFP

Phía Hàn Quốc chưa xác nhận tên lửa Triều Tiên vừa phóng là loại tên lửa gì. Truyền thông dẫn một số nguồn tin giấu tên cho biết tên lửa đạt độ cao khoảng 60 km và bay xa dưới 200 km nhưng không đề cập tốc độ của nó - một biến số quan trọng.

Hãng thông tấn Yonhap đánh giá tên lửa Triều Tiên vừa thử có khả năng đạt vận tốc Mach 3 (3.675 km/giờ). Quân đội Hàn Quốc đánh giá tên lửa của Triều Tiên vẫn đang ở giai đoạn phát triển ban đầu, đồng thời khẳng định quân đội Hàn Quốc và Mỹ hoàn toàn có khả năng phát hiện và đánh chặn một khi Triều Tiên triển khai.

Chuyên gia Cheong Seong-Chang, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Triều Tiên tại Viện Sejong (Hàn Quốc), nhận định có lý do để cho rằng Triều Tiên phát triển loại tên lửa này vì nghĩ đến việc đối phó với Mỹ. Theo ông, tên lửa này có thể sẽ được Triều Tiên sử dụng như một con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán với Mỹ tới đây.

Nói với AFP, ông Cheong cho rằng nếu Triều Tiên tiếp tục phát triển công nghệ siêu thanh thì sẽ là “một mối đe dọa quân sự đáng kể”. Tên lửa mà Triều Tiên thử hôm 28-9 là tầm ngắn nhưng khả năng Bình Nhưỡng sẽ phát triển năng lực tầm trung và tầm xa. Và nếu Triều Tiên phát triển được tên lửa siêu thanh tầm xa thì “không có quốc gia nào trên Trái đất này, kể cả Mỹ có thể đánh chặn loại tên lửa tốc độ cao này”, theo ông Cheong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm