Trung Quốc phản ứng mạnh việc Đài Loan mở văn phòng đại diện ở Lithuania

Hôm 19-11, Trung Quốc lên án mạnh mẽ việc Đài Loan mở văn phòng đại diện tại Lithuania và khẳng định mọi động thái đòi độc lập của hòn đảo này sẽ thất bại, tờ The Straits Times đưa tin.

Trước đó một ngày, Đài Loan thông báo chính quyền hòn đảo này chính thức mở văn phòng đại diện mà Đài Bắc gọi là "đại sứ quán", tại thủ đô Vilnius bất chấp những áp lực chính trị từ phía Bắc Kinh.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh yêu cầu chính quyền Lithuania “sửa chữa ngay lập tức quyết định sai lầm của mình” và khẳng định lại chính sách Một Trung Quốc, trong đó Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này.

Hành lang văn phòng đại diện mới mở của Đài Loan tại Lithuania hôm 18-11-2021. Ảnh: AFP

Thông cáo viết: "Chính phủ Lithuania đã bất chấp sự phản đối mạnh mẽ và ngăn cản từ Trung Quốc, đã chấp thuận việc thành lập cái gọi là Văn phòng đại diện Đài Loan tại Lithuania. Chính phủ Trung Quốc phản đối mạnh mẽ hành động vô cùng nghiêm trọng này”.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng cảnh báo Lithuania sẽ gánh chịu mọi hậu quả về sau.

Trung Quốc luôn phản đối Đài Loan độc lập và luôn coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để đưa Đài Loan “trở về” nếu cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm