Tổng thống Mỹ được bảo vệ thế nào khi đi công du?

Vậy một tổng thống của Mỹ được bảo vệ như thế nào khi công du nước ngoài?

Sau vụ ám sát Tổng thống thứ 25 của Mỹ, ông William McKinley vào năm 1901, Cơ quan Mật vụ Mỹ - USSS (United States Secret Service) đã chính thức được Quốc hội giao nhiệm vụ bảo vệ nguyên thủ quốc gia khỏi các nguy cơ ám sát từ các kẻ thù tiềm ẩn.

Việc đảm bảo an toàn cho tổng thống được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Ảnh: AFP

Bất cứ nơi nào tổng thống đến, dù cho đó là một cuộc gặp gỡ với các nguyên thủ quốc gia hay một chuyến du lịch nghỉ dưỡng gia đình, hay đơn giản chỉ là một buổi chơi golf, USSS đều có nghĩa vụ phải đảm bảo an toàn cho tổng thống.

"Tiền trạm" trước ba tháng

Như trong chuyến đi đến Việt Nam để dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều lần hai này, công tác đảm bảo an ninh cho ông Donald Trump, Tổng thống thứ 45 của Mỹ, cũng được chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Theo tiết lộ của Jeffrey Robinson, tác giả cuốn sách viết về phương thức đảm bảo an ninh cho mỗi chuyến đi của tổng thống Mỹ, các mật vụ thậm chí phải "tiền trạm" trước 3 tháng để gặp gỡ các cơ quan thực thi pháp luật địa phương để làm công tác hậu cần cho chuyến đi.

Trực thăng cá nhân cũng được vận chuyển đến nước sở tại để phục vụ tổng thống khi cần thiết. Ảnh:GETTY

Trước hết, họ phải đảm bảo ưu tiên không phận tại sân bay mà Tổng thống Mỹ sẽ đáp xuống hay ưu tiên cho đoàn xe tháp tùng tổng thống di chuyển, xác định các bệnh viện gần đó và thậm chí đặt sẵn mật vụ tại đây để phối hợp với bệnh viện để đề phòng trường hợp tổng thống bị tấn công hoặc các trường hợp khẩn cấp khác.

Tác giả Robinson còn cho biết có ít nhất sáu máy bay hộ tống chuyên cơ của tổng thống. Một vài chiếc trong số này sẽ chở trực thăng, xe limousine, nhân viên hộ tống, thiết bị liên lạc, thiết bị làm nhiễu sóng, cùng các thiết bị hậu cần khác.

Các máy bay này có thể cất và hạ cánh từ tàu sân bay được triển khai trong khu vực vào thời gian tổng thống viếng thăm quốc gia nào đó. Tàu sân bay này sẽ đóng vai trò như một căn cứ không quân di động.

Bảo đảm từng "tấc đất" tổng thống đi qua đều an toàn

Khi cận ngày công du của tổng thống, mật vụ sẽ điều một đội chó nghiệp vụ đến. Những con chó này có nhiệm vụ đánh hơi từng đoạn đường nơi tổng thống sẽ đi qua, kiểm tra từng điểm dừng và đảm bảo không có bất cứ quả bom nào được cài cắm quanh khu vực.

Ngoài ra, để giữ an toàn tối đa cho tổng thống, những tuyến đường mà đoàn xe của ông đi qua cũng sẽ bị cấm.

Chó nghiệp vụ được cử đến kiểm tra tất cả những ngóc ngách gần khu vực tổng thống đi qua. Ảnh: AFP 

Chưa hết, họ cũng sẽ khảo sát để lựa chọn những địa điểm có tán cây che tầm khuất để khi tổng thống lên xuống xe tránh được tầm ngắm của người khác.

Khách sạn nơi tổng thống nghỉ lại được chọn khi nào cũng phải cách bệnh viện cấp cứu khoảng 10 phút. Các mật vụ cũng đã làm việc trước với bệnh viện để bố trí một ê-kip sẵn sàng phối hợp nếu có trường hợp khẩn cấp. Thậm chí,  trên chiếc limousine của tống thống khi nào cũng được trang bị sẵn túi máu cùng nhóm với tổng thống để sẵn sàng cấp cứu kịp thời trên đường đến bệnh viện.

Ông Ronald Kessler, tác giả cuốn sách “Gia đình Đệ nhất: Đặc vụ Mỹ tiết lộ đời tư tổng thống” cho biết chiếc xe quái thú của Tổng thống Trump khi nào cũng có hai chiếc giống nhau y hệt để thay đổi liên tục khi cần thiết. Đôi khi cả hai chiếc xe sẽ cùng đi chung một đoàn xe hộ tống và không ai trừ mật vụ được biết tổng thống đang ở trên chiếc xe nào.

Những chiếc quái thú này là xe bọc thép chống đạn hạng nặng, lốp xe chống đạn và không xẹp lốp, đồng thời được trang bị nhiều thiết bị cảnh báo tối tân nhất để bảo đảm an toàn khi tổng thống di chuyển.

Ngoài xe hộ tống, khi nào cũng có một chiếc chuyên cơ thứ hai đậu sẵn một nơi bí mật. Để nếu có xảy ra bất cứ sự tấn công hoặc trục trặc nào với chuyên cơ chính, chiếc  Không lực I "sơ cua" này sẽ đưa tổng thống rời đi an toàn.

Thức ăn của Tổng thống được chuẩn bị riêng

Tại khách sạn, nơi Tổng thống Mỹ nghỉ lại, các mật vụ có nhiệm vụ đảm bảo an ninh từ trước đó như khoanh vùng hạn chế, lắp kính chống đạn vào các cửa sổ phòng tổng thống ở, loại bỏ các điện thoại TV có sẵn để đảm bảo không bị nghe lén và thay bằng các thiết bị điện tử riêng.

Tại khách sạn, nơi Tổng thống Mỹ nghỉ lại, các mật vụ có nhiệm vụ đảm bảo an ninh từ trước đó. Ảnh: GETTY

Họ cũng lắp đặt vật liệu chống đạn che kín các ô cửa sổ hay tháo bỏ điện thoại và tivi bố trí sẵn trong phòng để thay thế bằng những vật dụng bảo mật hơn. Thêm vào đó, mọi phòng khách sạn phía trên, phía dưới và xung quanh buồng của tổng thống cũng bị phong tỏa.

Mật vụ sẽ tạo ra 3 lớp an ninh đảm bảo an toàn cho tổng thống. Lớp ngoài sẽ là cảnh sát, lớp giữa là các mật vụ và lớp trong là đơn vị chuyên bảo vệ tổng thống.

Một vấn đề không kém phần quan trọng nhằm đảm bảo sự an nguy của Tổng thống Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài đó là các bữa ăn phục vụ tổng thống. Một đội ngũ đầu bếp và nhân viên phục vụ sẽ đảm nhận trách nhiệm mua đồ ăn, nấu nướng, dưới sự giám sát của các mật vụ để chắc chắn rằng không ai có thể can thiệp vào quá trình này.

Tất cả thức ăn của Tổng thống đều đã được mật vụ kiểm soát nghiêm ngặt. Ảnh: GETTY 

Khi tổng thống công du nước ngoài, các đầu bếp tại Nhà Trắng sẽ nhận được thực đơn trước để lên kế hoạch chuẩn bị. Họ sẽ mang nguyên liệu để chuẩn bị cho thực đơn phục vụ tổng thống. Bề ngoài, đồ ăn của tổng thống sẽ giống các thực khách khác, nhưng thực chất, các nhân viên mật vụ đã kiểm soát thực phẩm. 

Ngoải ra, các nhân viên mật vụ sẽ kiểm tra nhân thân, hồ sơ lý lịch của tất cả nhân viên khách sạn nơi tổng thống ở. Người có tiền án dù nhỏ cũng sẽ được yêu cầu không làm việc trong những ngày này.

Huy động 1.000 người để bảo vệ tổng thống

Ông Ted Alles, Giám đốc cơ quan mật vụ Mỹ chuyên bảo vệ Tổng thống Trump phát biểu hồi tháng 5-2017 rằng đơn vị này cần tới 1.000 người để bảo vệ chủ nhân Nhà Trắng trong các chuyến đi. “Chúng tôi phải dàn quân rất nhiều vì số thành viên của gia đình ông Trump rất lớn và ông thường xuyên công du”. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.