Vì sao Ấn Độ chưa tiêm vaccine liều tăng cường như nhiều nước khác?

Trong khi nhiều nước đã triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều tăng cường, Ấn Độ hiện chưa xem xét tiêm liều thứ ba vì phần lớn dân số đã nhiễm COVID-19 và chính phủ tin rằng hai liều vaccine đủ bảo vệ người dân trong thời điểm hiện tại, kênh Channel News Asia dẫn ba nguồn thạo tin cho hay.

Theo Channel News Asia, khi nguồn cung vaccine đã không còn khan hiếm, một số bác sĩ và chuyên gia y tế cộng đồng Ấn Độ đã thúc giục chính phủ triển khai tiêm mũi tăng cường cho người dân giống như nhiều nước phương Tây đã làm. 

Tuy nhiên, thay vì làm điều đó, Ấn Độ sẽ tập trung hoàn thành tiêm chủng hai liều cho 994 triệu người trưởng thành trước tháng 1-2022 và sau đó sẽ chuyển trọng tâm sang việc xuất khẩu vaccine, theo các nguồn tin tham gia thảo luận về chính sách vaccine Ấn Độ.

Cho đến nay, 81% người Ấn Độ trưởng thành đã được tiêm ít nhất một liều vaccine và 43% người lớn đã tiêm hai liều. Tuy nhiên, nước này vẫn chưa khởi động tiêm chủng cho trẻ dưới 18 tuổi.

Bên trong một trung tâm tiêm chủng ở thủ đô New Delhi ngày 10-11-2021. Ảnh: REUTERS

Theo một nguồn tin giấu tên, ưu tiên của Ấn Độ là hoàn thành tiêm chủng cho người trưởng thành. Người này cho rằng sau các lễ hội gần đây, các ca nhiễm COVID-19 nước này không tăng là do phần lớn dân số đã bị nhiễm bệnh trước đó và hiện tại chỉ cần tiêm cho họ hai mũi là đủ.

Nguồn tin cho biết khi hầu hết người lớn đã tiêm đủ hai liều vaccine, chính phủ có thể cân nhắc tiêm liều tăng cường.

Hiện Bộ Y tế Ấn Độ chưa phản hồi về thông tin trên.

Ấn Độ có hơn 216 triệu liều vaccine trong kho tính đến đầu ngày 22-11. Sản lượng vaccine của Ấn Độ đã tăng hơn gấp ba lần kể từ tháng 4, với mức tăng khoảng 300 triệu liều mỗi tháng.

Quốc gia Nam Á này đã ghi nhận số ca tử vong và ca nhiễm COVID-19 kỷ lục thế giới vào tháng 4 và tháng 5. Theo khảo sát của chính phủ nước này, tính đến tháng 7-2021, gần 70% dân số Ấn Độ đã bị nhiễm COVID-19.

Mặc dù sau những lễ hội lớn tập trung đông người như Deepavali Durga Puja vào tháng 10 và tháng 11, số ca nhiễm của Ấn Độ vẫn không tăng, thậm chí đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm