Ông Đỗ Xuân Phú, Giám đốc Công ty Vận tải Minh Liên, nhấn mạnh tại buổi góp ý sửa đổi, bổ sung quy định về phí sử dụng đường bộ do Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM tổ chức hôm 25-12.
Trước đó, dự thảo sửa đổi quy định về quỹ bảo trì đường bộ (Nghị định 18/2012) của Bộ GTVT nêu: “Phí sử dụng đường bộ thu ở nhóm xe gắn máy được cắt một phần để đầu tư đường giao thông nông thôn”. Ông Phú nhận định đây là loại phí được thu để phục vụ cho mục đích duy nhất là duy tu, bảo trì và quản lý công trình đường bộ. Do vậy, nếu đầu tư đường giao thông nông thôn sẽ là sai mục đích.
Nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng việc thu và sử dụng phí đường bộ gây khó khăn cho hoạt động vận tải.Ảnh: HTD
Tại buổi lấy ý kiến này, nhiều doanh nghiệp vận tải phản ứng về những bất cập tồn tại dai dẳng trong việc thu phí sử dụng đường bộ, gây khó khăn cho hoạt động vận tải. Cụ thể, đại diện Công ty Vận tải Công Thành cho biết đơn vị này có 100 đầu kéo và gần 1.000 rơmoóc, sơmi rơmoóc. Một đầu kéo chỉ có thể kéo một rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc nhưng dù không hoạt động, các thiết bị này vẫn bị buộc đóng phí. “Để bảo đảm vận chuyển hiệu quả, gần như 100% doanh nghiệp phải đầu tư số sơmi rơmoóc gấp nhiều lần số xe đầu kéo. Sơmi rơmoóc không có động cơ, không thể tự vận hành mà chỉ là bộ phận gắn với xe đầu kéo, tạo tổ hợp xe chở hàng hóa. Việc tách tổ hợp này thành hai thiết bị riêng để đánh phí là không hợp lý” - ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch hiệp hội, phân tích.
Từ đó, các doanh nghiệp vận tải đề nghị điều chỉnh quy định thu phí đối với loại phương tiện này theo hướng một đầu kéo chỉ “cõng” một rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc, mức phí có thể nâng lên đối với đầu kéo cho phù hợp. “Chúng tôi kiến nghị thay vì thu phí theo chu kỳ đăng kiểm như hiện nay thì dành sự linh hoạt cho người nộp. Chủ xe có thể nộp phí vào tài khoản quỹ bảo trì đường bộ hằng tháng, hằng quý hoặc hằng năm. Nếu đến kỳ đăng kiểm, xe nào chưa nộp thì phải nộp phí rồi mới được đăng kiểm. Ngoài ra, không cần sử dụng con tem đã đóng phí sử dụng đường bộ, gây tốn kém. Chỉ cần thông qua tem đăng kiểm để xác định thông tin này” - ông Dinh nói.
Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM còn đề nghị không sử dụng quỹ bảo trì đường bộ để mua lại các trạm thu phí, vì trước đây Nhà nước đã thu tiền từ việc bán quyền thu phí. Do vậy, việc mua lại các trạm thu phí phải dùng nguồn ngân sách mới phù hợp. Chiều cùng ngày, hiệp hội đã gửi những kiến nghị trên bằng văn bản đến Thủ tướng Chính phủ và bộ trưởng các bộ GTVT, Tài chính.
M.PHONG