Chỉ vài ngày sau khi ra mắt, clip Vươn cao Việt Nam lập tức gây sốt với hơn 12 triệu lượt xem (tính trên tất cả các kênh) bởi những góc máy trải dài từ cột cờ Lũng Cú - Hà Giang đến cố đô Hoa Lư - Ninh Bình, Huế, TP.HCM…
Hành trình xuyên Việt của clip Vươn cao Việt Nam
Khán giả Nguyễn Lam Ngọc để lại bình luận trên trang YouTube của Vươn cao Việt Nam: “Tôi khóc khi xem clip này. Một sáng tác tuyệt vời và ý nghĩa”. Nhận xét của chị Ngọc không phải là cá biệt trong vô số lời khen tặng dành cho video có độ dài chỉ ba phút này.
Một Việt Nam bình dị và đầy ước vọng đã hiện lên rõ nét trong từng khuôn hình được chăm chút kỹ lưỡng. Những con thuyền chở các em nhỏ rẽ sóng lướt êm trên cánh đồng lúa chín tại Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình); sự tự hào và rạng ngời khi các em cùng đứng trên đỉnh cột cờ Lũng Cú, máy quay flycam bay từ khoảng cách 2-3 km, tiến gần đến các em rồi vút lên cao để thấy toàn cảnh cột cờ và thiên nhiên núi rừng hung vĩ xung quanh. Khi nhìn vào những hình ảnh đó, một thế hệ trẻ mang trong mình sự hy vọng và lòng tự hào dân tộc.
Đỉnh cột cờ Lũng Cú được máy quay flycam ghi lại thật ấn tượng
Không chỉ ấn tượng bởi hình ảnh và khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, ca khúc với tên gọi Vươn cao Việt Nam - một sáng tác của Lưu Hà An do nhạc sĩ Quốc Trung giữ vai trò là nhà sản xuất đã thuyết phục người nghe.
“Vươn cao lên Việt Nam rạng rỡ nụ cười.
Cho tương lai Việt Nam ngày mai tươi sáng.
Ươm thêm bao mầm xanh từ dòng sữa ngọt lành
Để tuổi thơ lớn lên trong vòng tay Mẹ…”
(trích Vươn cao Việt Nam)
Ruộng bậc thang ở Tây Bắc trong khung hình với các em nhỏ thật hiền hòa
Với giai điệu vừa trong sáng, vừa hồn hậu, được thể hiện bằng tất cả niềm tự hào và ước vọng dựng xây đất nước của một thế hệ thanh thiếu niên trẻ - những chủ nhân tương lai, clip đã làm lay động trái tim người xem.
“Đời sống hóa” quảng cáo
Trong thực tế, dù là ca khúc được trình diễn gắn liền với chiến dịch quảng cáo của một nhãn hàng, song không ít sáng tác đã có một đời sống riêng, được khán giả yêu thích và thậm chí trở thành bản “hit” để đời của nghệ sĩ thể hiện.
Chắc hẳn nhiều khán giả đã rất quen thuộc với đoạn điệp khúc “Từ bao lâu tôi đã yêu nụ cười của bạn. Từ bao lâu tôi đã yêu quê hương Việt Nam. Những con đường nên thơ và những dòng sông ước mơ. Từ trái tim xin một lời Tôi yêu Việt Nam” trong ca khúc Tôi yêu Việt Nam được ca sĩ Mỹ Tâm thể hiện rất thành công. Ca khúc này vốn là một sáng tác của nhạc sĩ Vy Nhật Tảo cho một nhãn hiệu, nhưng sự ngọt ngào và truyền cảm của ca từ đã giúp Tôi yêu Việt Nam theo Mỹ Tâm từ liveshow này đến chương trình khác, trở thành ca khúc hit được hàng triệu fan của nữ ca sĩ “tóc nâu môi trầm” yêu thích.
Hay như các bài hát: Tình yêu chắp cánh (ca sĩ Phương Vy), Phút yêu đầu (Thu Minh), Là con gái thật tuyệt (Lê Cát Trọng Lý)… cũng đều trở thành những ca khúc đi cùng với tên tuổi của nghệ sĩ, thậm chí không còn mấy người nhớ về mục đích thương mại ban đầu của nó nữa.
Đến thời điểm hiện tại, dù là “tiếng nói riêng” của một nhãn hàng, nhưng quảng cáo ngày càng phát triển theo hướng cộng đồng. Không đơn giản là những clip “sáng mặt ăn tiền” theo cách làm truyền thống. Giờ đây, những quảng cáo gây chú ý đều là những clip đã gần như thoát khỏi sự hạn hẹp của thương hiệu và nhanh chóng tạo được sức lan tỏa nhờ chú trọng vào cảm xúc của người xem, bằng những câu chuyện đáng suy ngẫm, giàu tính nhân văn, và tất nhiên được “bảo chứng” bởi những tên tuổi có uy tín trong giới văn hóa.
Đây cũng được xem là xu hướng chung của thế giới, trong đó Thái Lan, Hàn Quốc là những quốc gia đi đầu ở khu vực châu Á với những quảng cáo chất lượng, được đầu tư kĩ lưỡng về nội dung, hình thức, như một sản phẩm văn hóa thực thụ đi vào đời sống cộng đồng.