Cụ thể, xe ô tô có dung tích xi lanh trên 3.0 đến 4.0 sẽ tăng thuế TTĐB từ 60% lên 90%. Xe có dung tích xi lanh trên 4.0 đến 5.0 tăng thuế từ 60% lên 110%. Xe có dung tích xi lanh trên 5.0 đến 6.0 tăng thuế từ 60% lên 130%. Với xe trên 6.0 sẽ tăng tới 2,5 lần mức thuế hiện hành, từ 60% lên 150%.
Trao đổi với Tiền Phong bên lề Triển lãm Ô tô Quốc tế 2015 đang diễn ra tại Giảng Võ, Hà Nội, một chủ doanh nghiệp đang nhập khẩu chính thức dòng xe sang đến từ châu Âu cho biết: Với đề xuất này, giá xe công suất lớn trên 3.0 khả năng tăng lên gấp đôi.
“Nhiều xe công suất lớn của chúng tôi sẽ tăng giá từ 4-6 tỷ đồng như hiện tại lên thành khoảng 10-13 tỷ đồng. Người tiêu dùng sẽ phải chịu giá cao thôi”, vị này cho biết.
Trong tờ trình, Chính phủ lý giải việc đề nghị tăng thuế suất với dòng xe kể trên vì những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.
Một trong những nội dung đáng chú ý khác của tờ trình, đó chính là việc giữ nguyên thuế TTĐB với dòng xe vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải, pick-up). Theo đó, thay vì tăng thuế suất lên thành từ 36-45% tùy công suất xe như đề xuất trước, dòng bán tải sẽ vẫn chịu mức thuế 15% như hiện tại.
Ngoài ra, trường hợp DNNN đã có quyết định giải thể của cơ quan có thẩm quyền trước ngày 31/12/2015, nếu còn nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh từ ngày 1/7/2007 cũng được xem xét xóa nợ.