Thắc mắc xung quanh cách tăng giá xăng

(PLO)- Có một nghịch lý là vào ngày điều chỉnh 11-5, giá xăng nhập khẩu giảm mạnh nhưng giá xăng trong nước vẫn tăng rất cao.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 11-5, giá xăng trong nước, cụ thể là xăng A95 tăng 1.550 đồng, đẩy giá xăng lên cao mức kỷ lục là 29.980 đồng/lít.

Cũng vào ngày này, giá dầu thô toàn cầu đã giảm dưới 110 USD/thùng. Bộ Công thương lý giải giá xăng trong nước không điều chỉnh theo giá dầu thô toàn cầu mà phụ thuộc vào giá nhập khẩu xăng Singapore.

Lý do Bộ Công thương đưa ra cũng không sai khi trên trang chủ của bộ từ ngày 4-5 cho đến ngày 10-5, giá xăng nhập dao động 137-142 USD/thùng.

Tuy nhiên, vào ngày điều chỉnh xăng trong nước là 11-5 thì Bộ Công thương không cập nhật giá xăng nhập khẩu. Khi cập nhật sau đó thì giá xăng nhập đã giảm mạnh chỉ còn 135 USD/thùng.

Theo một chuyên gia, việc giá xăng trong nước tăng mạnh vào ngày 11-5 là do trong giai đoạn từ ngày 4 đến 10-5, giá xăng nhập cũng như giá dầu thô toàn cầu tăng mạnh. Việc nhập khẩu phải diễn ra từ trước và giá cao đã hấp thụ vào đây nên việc tăng giá xăng là hợp lý.

Trong khi đó, vào ngày điều chỉnh xăng trong nước dù giá xăng nhập khẩu giảm mạnh cũng khó có thể điều chỉnh kịp mà chỉ có chuyển vào giai đoạn điều chỉnh sau, nghĩa là vào ngày 21-5 tới.

Tuy nhiên, giá xăng trong nước khó có thể giảm mạnh như kỳ vọng vì hiện nay giá dầu thô toàn cầu đã áp sát gần mức 110 USD/thùng. Giá dầu tăng cao sẽ đẩy giá xăng thành phẩm tăng theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm