Che biển số, tài xế có thể bị phạt tới 1 triệu đồng

Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn TP Hà Nội có hiện tượng biển số xe máy, ô tô bị che bằng băng dính, kẹp giấy, bôi bùn đất hoặc khẩu trang y tế.

Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho hay hành vi trên là vi phạm luật giao thông, sẽ bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm.

Che biển số, tài xế sẽ bị xử lý nghiêm. Ảnh: minh họa

Cụ thể, biển số xe là tấm biển gắn trên mỗi xe cơ giới, được cơ quan công an cấp (đối với xe quân sự do Bộ Quốc phòng cấp) khi mua xe mới hoặc chuyển nhượng xe.

Biển số xe có phần số và phần chữ trên đó còn có hình Quốc huy Việt Nam dập nổi. Thông tin trên biển số xe cho biết vùng và địa phương quản lý, các con số cụ thể còn cho biết danh tính người chủ hay đơn vị đã mua nó, thời gian mua nó.

Hiện tại, biển số xe là công cụ để Nhà nước quản lý phương tiện giao thông.

C08 nhận định việc lái xe dùng sơn trắng, băng dính, decan, kẹp giấy trắng, bôi bùn đất, dùng khẩu trang y tế... để che một phần hoặc thay đổi biển số xe là hành vi mà một số người tham gia giao thông thực hiện nhằm trốn tránh các camera ghi hình các hành vi vi phạm để phạt nguội, đó cũng là hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Thậm chí, nhiều đối tượng còn sử dụng biện pháp này như là thủ đoạn để che dấu tung tích phương tiện khi thực hiện các hành vi tội phạm (trộm, cướp, cướp giật...)

Nghị định 100/2019 quy định phạt tiền từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng (với ô tô) và từ 100 ngàn đến 200 ngàn (với xe máy) về hành vi gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng sơn; dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm