Tàu Trung Quốc ngang ngược mở rộng xâm phạm vùng biển Việt Nam

Ngày 3-10, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam, trả lời câu hỏi của báo chí về việc người phát ngôn Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố khu vực bãi Tư Chính là lãnh thổ của Bắc Kinh và đòi hỏi Việt Nam ngay lập tức dừng các hoạt động tại đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Việt Nam cho rằng mọi hoạt động trên biển Đông cần tuân thủ các quy định của Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 trong đó có việc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực.

Liên quan đến phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói: Chúng tôi cho rằng lập trường của Việt Nam về vấn đề này đã được nêu rõ trong phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 12-9-2019.

Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: Việt Nam khẳng định lại khu vực mà Trung Quốc gọi là bãi Vạn An là khu vực hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định từ những thực thể đất liền phù hợp với Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, hoàn toàn không phải là khu vực tranh chấp hay có chồng lấn. Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 đã khẳng định rõ điều này.

Liên quan đến hoạt động của nhóm tàu hải dương 8 của Trung Quốc, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng thông tin: Theo các cơ quan chức năng của Việt Nam, nhóm tàu hải dương 8 của Trung Quốc lần này lại tiếp tục mở rộng hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tàu khảo sát địa chất hải dương 8 của Trung Quốc. 

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định hành động này vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định phù hợp với các quy định tại Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

“Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với Trung Quốc. Một lần nữa Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ nhóm tàu trên ra khỏi vùng biển Việt Nam và không để tái diễn các vi phạm tương tự. Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, các quyền lợi hợp pháp của Việt Nam tại biển Đông bằng các biện pháp luật pháp cho phép” - người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.