Chưa gút vụ nhập hộ khẩu phải có 20 m2 nhà ở

Ngày 13-11, MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức buổi phản biện xã hội về dự thảo quy định diện tích nhà ở bình quân để đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ của tổ chức, cá nhân tại TP.HCM.

Nhiều ý kiến đề xuất giảm còn 16 m2

Giải thích về việc chọn con số 20 m2 sàn/người để nhập hộ khẩu vào dạng cho thuê, cho mượn, ở nhờ, Sở Xây dựng cho hay Sở dựa trên số liệu về diện tích nhà ở bình quân của TP theo dự thảo chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020 là 19,8 m2 và Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo luật sư (LS) Nguyễn Văn Hậu, diện tích bình quân đầu người 20 m2 sàn là quá cao và không phù hợp thực tiễn. Ông Hậu cho rằng đối tượng chịu ảnh hưởng của quy định này là người lao động nhập cư, cũng là một nguồn lực đóng góp cho sự phát triển của TP. Nếu quy định 20 m2 thì sẽ khiến người lao động gặp khó khăn khi nhập cư vào TP. Ông Hậu lấy ví dụ, nếu quy định 20 m2 thì một gia đình bốn người sẽ phải có đủ 80 m2 mới được nhập hộ khẩu. Ngoài ra, các nhà trọ xung quanh các khu công nghiệp cũng chỉ 20 m2 mới đáp ứng nhu cầu và khả năng của người lao động. Ông Hậu cho rằng đề xuất của Sở Xây dựng không hạn chế được tình trạng nhập cư mà còn khiến người dân lách luật để nhập hộ khẩu. Theo ông, con số này nên là 15 m2.

Trong khi đó, LS Trương Thị Hòa nhận xét đối tượng bị ảnh hưởng bởi quy định này khoảng 27.000/78.000 hộ dân với số nhân khẩu chưa tới 100.000 người là không nhiều. Theo LS Hòa, việc phải ban hành quy định để đảm bảo trật tự xã hội cũng như quyền lợi của người dân là cần thiết và cũng phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. “Tuy nhiên, 20 m2 vẫn còn cao và theo tôi nên ở mức 16 m2 là hợp lý và có sức thuyết phục” - LS Hòa đề xuất.

Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng con số 16 m2 là hợp lý hơn 20 m2. Ảnh: V.HOA

Bà Hòa cho rằng Sở Xây dựng đang căn cứ vào chỉ tiêu diện tích bình quân nhà ở của TP trong Chương trình phát triển nhà ở TP là 20 m2. Trong khi đó, chỉ tiêu này của quốc gia chỉ là 12 m2. Do đó, nên lấy bình quân của hai chỉ tiêu này để tính diện tích bình quân nhà ở để đăng ký hộ khẩu thường trú cho các đối tượng ở thuê, mượn hoặc ở nhờ của các tổ chức, cá nhân.

Đồng tình, PGS-TS Phương Ngọc Thạch cho rằng tình hình an ninh trật tự của đô thị lớn như TP ngày càng phức tạp. TP phải ưu tiên các lao động có chất xám và trình độ cao để góp phần thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của TP. Do đó, quy định “siết” điều kiện nhập hộ khẩu là rất cần thiết.

Ông Trần Văn Sen, Phó Chủ tịch MTTQ huyện Bình Chánh, nói rằng huyện này có rất nhiều nhà ở chưa được cấp giấy chứng nhận và nhiều nhà ở xây dựng sai phép, không phép. Do đó, Sở Xây dựng cần làm rõ vấn đề nhà ở hợp pháp để địa phương không bị lúng túng khi quy định này đi vào thực tiễn.

Sẽ xem xét tiếp

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho hay việc ban hành quy định này để quản lý dân số, không nhằm hạn chế quyền cư trú cũng như các quyền lợi hợp pháp khác của công dân. Về việc nhập hộ khẩu vào nhà ở hợp pháp, theo ông Tuấn có hai loại. Thứ nhất là nhà do người dân tự tạo lập và được Nhà nước thừa nhận, được tặng cho, thừa kế… Loại này không chịu sự điều chỉnh của quy định về diện tích tối thiểu để nhập hộ khẩu. Loại thứ hai thuộc trường hợp chịu sự điều chỉnh của quy định này, đó là nhà ở hợp pháp của tổ chức, cá nhân đem cho thuê, mượn hoặc cho ở nhờ. “Chỉ những đối tượng đăng ký thường trú vào các trường hợp này mới phải có sự ràng buộc về diện tích bình quân” - ông Tuấn nói.

Về ý kiến của LS Hậu, ông Tuấn giải thích việc đăng ký nhập hộ khẩu trong các trường hợp ở thuê, ở nhờ hoặc mượn còn phụ thuộc vào ý kiến của chủ nhà. “Do đó, không thể tính một người 20 m2 thì bốn người trong một gia đình thì phải có 80 m2 nhà ở” - ông Tuấn nói. Trước góp ý nên chọn diện tích bình quân 16 m2 chỗ ở để đăng ký thường trú, ông Tuấn cho hay con số này dựa trên chỉ tiêu diện tích bình quân về nhà ở của TP cũng như của quốc gia cũng là một gợi ý đáng suy nghĩ. “Sở Xây dựng sẽ suy nghĩ và tiếp tục xem xét khi hoàn chỉnh dự thảo” - ông bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy