Đề nghị có các gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp với quy mô lớn hơn

Sáng 12-10, tiếp tục phiên họp thứ tư, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với các báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2022.

Vẫn giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ KH&ĐTNguyễn Chí Dũng cho biết dù lần đầu đối mặt với tác động nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng toàn cầu cả về y tế, kinh tế - xã hội nhưng chúng ta vẫn giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, cơ bản bảo đảm các cân đối lớn.

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: quochoi.vn

Lạm phát được kiểm soát, bình quân 9 tháng tăng 1,82%, dưới mức Quốc hội giao (khoảng 4%). Thu ngân sách nhà nước (NSNN) ước vượt dự toán, cơ bản bảo đảm nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh và các nhiệm vụ cấp bách khác. Bội chi ngân sách nhà nước trong phạm vi dự toán (4% GDP)…

Tuy nhiên, ông Dũng thông tin dự kiến có 4/12 chỉ tiêu chủ yếu chưa đạt mục tiêu đề ra. Đợt dịch bùng phát lần thứ 4 đã ảnh hưởng nghiêm trọng, tăng trưởng quý III giảm 6,17%, kéo tốc độ tăng trưởng 9 tháng GDP chỉ đạt 1,42%. Kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn một số rủi ro; sức ép lạm phát tăng; xuất khẩu giảm tốc.

Đáng chú ý, xuất hiện tình trạng đứt gãy một số chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng; lưu thông hàng hóa có lúc, có nơi ách tắc cục bộ. Các thị trường tài chính, bất động sản, chứng khoán có thời điểm tăng nóng.

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thấp, chậm được khắc phục. Khu vực dịch vụ gặp khó khăn nghiêm trọng, đặc biệt là du lịch, lưu trú, ăn uống, vận tải hành khách. Tình hình lao động, việc làm bị ảnh hưởng nặng nề...

Về dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh mục tiêu phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 hiệu quả để sớm mở cửa trở lại, tận dụng tốt các cơ hội thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Cạnh đó, tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế.

Chính phủ đề ra 16 chỉ tiêu chủ yếu về các lĩnh vực kinh tế- xã hội, môi trường; trong đó GDP đạt khoảng 6-6,5%; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; bội chi NSNN so với GDP khoảng 4%...

Đánh giá công tác điều hành, phối hợp trong phòng, chống dịch

Nhất trí với nhiều nội dung của báo cáo Chính phủ, tuy nhiên, cơ quan thẩm tra là Uỷ ban Kinh tế đề nghị Chính phủ quan tâm một số vấn đề về tình hình kinh tế - xã hội năm 2021.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh: quochoi.vn

Đáng chú ý, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh việc thực hiện các chính sách tài khóa, tiền tệ - tín dụng và an sinh xã hội để hỗ trợ cho người dân và tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19.

Ông Thanh cũng đề nghị Chính phủ đánh giá rõ hơn công tác điều hành, phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của các địa phương; làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, những hạn chế lớn, nhất là hành lang pháp lý để ứng phó với tình trạng khẩn cấp về y tế, việc đầu tư sản xuất vaccine, thuốc điều trị, quản lý dân cư... bộc lộ trong quá trình phòng, chống dịch thời gian qua để có các chiến lược, chính sách phù hợp trong ngắn hạn và dài hạn.

Ngoài ra, Uỷ ban Kinh tế cũng đề nghị Chính phủ phân tích, đánh giá làm rõ hơn nguyên nhân các chỉ tiêu không đạt; khả năng tăng thu, việc giảm chi và mức bội chi hợp lý, những tác động đến nợ công, kinh tế vĩ mô; việc thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát trong những tháng còn lại của năm 2021 và năm 2022; tiến độ một số dự án trọng điểm, tình hình triển khai thực hiện các công trình quan trọng quốc gia…

Cạnh đó, nhiều nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục không được tiến hành theo đúng kế hoạch. Năng lực y tế, nhất là hệ thống y tế cơ sở còn nhiều hạn chế.Ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề cần sớm triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành.

Một số vấn đề cũng cần được phân tích, đánh giá kỹ như cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước quá chậm và chưa đạt kết quả như yêu cầu…

Đề xuất tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dành nhiều thời gian lưu ý về các giải pháp trong thời gian tới. Theo đó, ông đề nghị làm rõ các nội dung tập trung ưu tiên, đồng thời đánh giá kỹ bối cảnh năm 2022 để có kịch bản phù hợp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trong năm 2022 làm rõ chuyển hướng trong phòng chống dịch; kế hoạch chiến lược phòng chống dịch cần được tích hợp và tính toán bảo bảm tối ưu và cân bằng giữa yếu tố y tế và kinh tế - xã hội.

Ông cũng đề nghị quan tâm hơn đến các vấn đề xã hội, tính toán thời điểm nới lỏng có kiểm soát, tránh tư tưởng nóng vội, không chủ quan.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội thống nhất cần có chương trình tổng thể để phục hồi phát triển kinh tế và có đề xuất tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, khôi phục các hoạt động xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá năm 2020-2021 là giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay của đất nước. Vì vậy, cần phải có các gói hỗ trợ với quy mô lớn hơn, các biện pháp mạnh mẽ hơn để phục hồi kinh tế, kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp…

Cũng tại phiên họp, có ý kiến đề nghị Chính phủ kiểm tra, rà soát và làm rõ một số vấn đề nổi lên thời gian qua để có báo cáo Quốc hội, như giá xét nghiệm COVID-19; vấn đề từ thiện của cá nhân; việc chuyển dịch lao động nhất là tại các tỉnh phía Nam, lao động về quê; vấn đề dạy và học trực tuyến…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm