Không rõ có ai chống lưng cho Thủy điện Thượng Nhật hay không?

Chiều ngày 17-11, đoàn công tác của Bộ Công Thương do ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp đi kiểm tra và làm việc tại thuỷ điện Thượng Nhật (tại xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông).

Cùng đi với đoàn kiểm tra có đại diện Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên - Huế, lãnh đạo UBND huyện Nam Đông.

Đoàn công tác của Bộ Công thương kiểm tra tại thủy điện Thượng Nhật. Ảnh: NGUYỄN DO

Công an phải kiểm tra 24/24

Có mặt tại nhà máy thủy điện, ông Lê Văn Khoa, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện miền Trung Việt Nam (chủ đầu tư nhà máy thủy điện Thượng Nhật) cho biết, trong thời gian qua, kể từ cơn bão số 5 tới nay về mặt điều hành, quản lý công ty luôn tuân thủ chỉ đạo của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tuy nhiên, trong một số thời điểm doanh nghiệp này phải đóng cửa van một phần để khắc phục sự cố, khơi thông dòng chảy.  

Ông Khoa giải thích: "Mưa lớn về gây ra sạt lở, dòng chảy không lưu thông được, cát đá sẽ vùi lấp nhà máy, gây nguy hiểm cho nhà máy. Trước thực trạng đó, có một số thời điểm để đảm bảo an toàn thì công ty chủ động đóng một phần cửa van, giảm được lưu lượng nước đảm bảo an toàn trước khi đón lũ, bão vào".

Về việc công ty này đã ký hợp đồng bán điện cho Tổng công ty điện lực miền Trung, ông Khoa nói rằng công ty được cấp giấy phép hoạt động điện lực, có hợp đồng mua bán điện. Tuy nhiên, công ty chưa bán điện thường xuyên.

Sau đó, báo cáo tại buổi làm việc với bộ Công thương, ông Lê Văn Khoa thừa nhận thời gian vừa qua chủ đầu tư đã có sự chậm trễ, sai sót trong điều hành. Công ty xin rút kinh nghiệm và sẽ khắc phục, mong được tạo điều kiện để sớm phát điện, có nguồn thu để bù kinh phí đầu tư, nộp ngân sách.

Ông Lê Văn Khoa, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện miền Trung Việt Nam - chủ đầu tư nhà máy thủy điện Thượng Nhật  (bên phải). Ảnh: NGUYỄN DO

Sau khi nghe báo cáo của ông Khoa, ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông nói: "Đơn vị hãy trung thực trong việc báo cáo, khách quan, đừng quanh co".

Ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cũng khẳng định công ty này nhiều lần không thực hiện theo quy định của tỉnh về việc mở hoàn toàn 5 của van trong phòng chống bão số 13.  Buộc Công an huyện phải kiểm tra theo dõi 24/24 giờ. Tuy nhiên khi đoàn kiểm tra rút lui thì thủy điện này vẫn tiếp tục đóng 4 cửa van.

"Vì sao rất nhiều văn bản, sở ngành, của huyện và kể cả trung ương nhưng không thấy công ty thực hiện, có ai chống lưng hay không thì tôi và đồng chí Phụng không biết" - ông Hồ nói.

Ông Hồ khẳng định, tại khu vực hồ thủy điện có rất nhiều vị trí sạt lở, kể cả đất màu, kể cả đất của dân cư và còn có một số hộ dân đang còn vướng mắc trong việc giải quyết bồi thường giải phóng mặt bằng. Địa phương không muốn gây khó khăn cho doanh nghiệp nhưng muốn đảm bảo an toàn tài sản của công ty, và tải sản tính mạng của người dân.

"Cụ thể, sau khi được lệnh công ty này đã xả ào ạt nước khiến một thôn 78 hộ dân phải di dời khẩn cấp vì nguy hiểm" - ông Hồ nói.

Đồng thời, đầu năm 2020 thủy điện này được UBND tỉnh cho tích nước thử nghiệm trong vòng 3 tháng, tuy nhiên đến nay đã hết hạn nhưng công ty này chưa được cấp phép gia hạn nhưng vẫn tiến hành tích nước.

Thủy điện tích nước là vi phạm

Sau khi nghe ý kiến của chủ đầu tư và UBND huyện Nam Đông, ông Bảo cho rằng, dù doanh nghiệp đưa ra nhiều lý do nhưng thực tế cho thấy đã không tuân thủ theo chỉ đạo của tỉnh và các cơ quan ban ngành. Khi lực lượng chức năng phát hiện doanh nghiệp không chấp hành thì thủy điện tiến hành xả nước, việc xả như vậy đã khiến dòng nước tăng đột biến làm nhiều hộ tại hạ du phải di dời.

Ông Bảo khẳng định, trong thời điểm cả miền Trung đang tập trung phòng chống bão lũ. Việc thủy điện không chấp hành lệnh mở hoàn toàn 5 cửa van như yêu cầu của Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh là việc không thể chấp nhận. Bên cạnh đó, việc không tuân thủ theo quy định sẽ gây nguy hiểm cho thủy điện và cả phần hạ du.

Ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp. Ảnh: NGUYỄN DO

Ông Tô Xuân Bảo yêu cầu chủ đầu tư, Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên - Huế chuẩn bị các văn bản liên quan để ngày mai (18-11) đoàn tiếp tục có cuộc họp tại Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Bước đầu, ông Bảo khẳng định rằng chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật đã không tuân thủ hoặc chưa tuân thủ các quy trình, quy định. Trong đó rõ nhất là việc không tuân thủ các yêu cầu các quy định của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, quy trình vận hành.

"Theo Nghị định của Chính phủ về Quản lý an toàn đập, hồ chứa nước thì chúng tôi đã có thể xử phạt vi phạm hành chính ngay. Còn về giấy phép hoạt động điện lực, các anh nếu không duy trì các điều kiện theo quy định thì chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ Công Thương thu hồi"- ông Bảo khẳng định.

Như PLO đã đưa tin, trước đó, ngày 14-11, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành công điện khẩn yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư thủy điện Miền Trung (chủ đầu tư) mở hoàn toàn năm cửa van của nhà máy thủy điện Thượng Nhật.

Cùng ngày UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế giao Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Nam Đông, Công an xã Thượng Nhật giám sát 24/24 giờ việc chấp hành mở hoàn toàn năm cửa van nhà máy thủy điện Thượng Nhật.

Ngay trong trưa ngày 14-11, thủy điện này đã mở hoàn toàn năm cửa van. Tuy nhiên, khi cơn bão số 13 đi qua, chiều 15-11, thủy điện này đã đóng bốn cửa van và tiếp tục tích nước trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm