Một doanh nghiệp ở TP.HCM có khả năng nhập 5 triệu liều vaccine

Chiều 11-6, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì phiên họp của UBND TP.HCM về tình hình kinh tế - văn hoá – xã hội, quốc phòng – an ninh và thu chi ngân sách tháng 5, năm tháng đầu năm 2021 và triển khai nhiệm vụ tháng 6-2021.

vac-xin

UBND TP.HCM họp KT-VH-XH, quốc phòng – an ninh và thu chi ngân sách năm tháng đầu năm 2021 và triển khai nhiệm vụ tháng 6-2021. Ảnh: TTBC

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP, nhìn nhận vấn đề người dân quan tâm nhất hiện nay là vaccine.

Theo ông Nam, hơn 10 ngày qua, ngành y tế cùng với lãnh đạo TP đã tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp. Trong đó một doanh nghiệp có khả năng phối hợp để nhập khẩu khoảng 5 triệu liều vaccine. Tuy nhiên, ông Nam không nói doanh nghiệp đó là doanh nghiệp nào.

Hiện chỉ còn phải xin Bộ Y tế thẩm định kho lưu trữ cho một công ty vì phải lưu trữ trong các kho -20 độ. 

Ông Nam cũng phân tích thêm việc bảo quản vaccine là cực kỳ khó khăn. Chẳng hạn có vaccine cần bảo quản ở -80 độ C đến -60 độ C, có vaccine cần bảo quản ở nhiệt độ -20 độ C. Tại TP.HCM chỉ có Trung tâm tiêm chủng (VNVC) là có hệ thống bảo quản.

Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết TP hiện xúc tiến việc này và dự kiến trong quý III sẽ có vaccine.

vac-xin

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết có một doanh nghiệp có khả năng phối hợp để nhập khẩu khoảng 5 triệu liều vaccine. Ảnh: NGUYỆT NHI

Ông cũng thông tin việc tiếp cận với vaccine gặp nhiều khó khăn do các đơn vị cung cấp không làm việc với doanh nghiệp mà chỉ làm việc với Chính phủ, dù nhiều doanh nghiệp đứng ra giới thiệu cho TP nhưng rất khó. 

Ông Nguyễn Hoài Nam cũng khẳng định, TP.HCM đã nhận ba đợt vaccine với 130.000 liều, như vậy chỉ tiêm cho khoảng 65.000 người. Ông Nam nhìn nhận số lượng vaccine rất hạn hẹp nên cần ưu tiên cho bộ phận chống dịch, các địa chỉ như sân bay, cảng biển, vận tải, nhà xe, anh em phục vụ ở khu cách ly.

Ngoài ra, UBND TP cũng đã ký văn bản xin Bộ Y tế bổ sung 70.000 liều vaccine và sẽ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

Về vấn đề này, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nhìn nhận vấn đề vaccine là nhu cầu bức bách nhưng chưa có đầu mối nào để chúng ta tiếp nhận thống kê, đề xuất xử lý.

Ông đề xuất nên có kế hoạch để mỗi người dân TP phải khai báo y tế trước coi họ thuộc nhóm nào về mặt nghề nghiệp, sức khoẻ. Trường hợp nào dị ứng thì cần phải sàng lọc trước, xây dựng kế hoạch ưu tiên cho từng lực lượng. Đến khi nguồn lực về tới đâu thì lấy thứ tự ưu tiên ra xử lý tới đó.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP sẽ thành lập tổ công tác để tiêm vaccine, bởi chuyện này không đơn giản.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, việc tổ chức tiêm vaccine không đơn thuần là nhập về rồi tiêm, không phải cùng lúc tất cả đều được tiêm mà TP cần chọn được nguồn cung ứng, chọn thứ tự ưu tiên được tiêm. Với mục tiêu là đạt 2/3 số người dân được tiêm vaccine đến cuối năm 2021 nhưng phải ưu tiên từng giai đoạn.

Ông Phong cũng nhìn nhận khi có vaccine phải tính đến hệ thống kho lưu trữ lạnh, đội ngũ tiêm vaccine chứ không phải ai cũng tiêm được. Chưa kể, cơ địa mỗi người là khác nhau, có người tiêm xong thì mệt chút xíu, có người sốt 2-3 ngày. Vì vậy phải kiểm tra chặt từ huyết áp, tiền sử bệnh, dị ứng, kể cả độ tuổi…

“Việc này phải hết sức chu đáo, để việc tiêm phòng làm sao đảm bảo sự an toàn cho mỗi người” – ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm