Quảng Ngãi: Cơn lốc 'ác quái' sau bão

Ngoài việc chịu thiệt hại lớn từ cơn bão số 5, người dân làng biển Đạm Thủy Nam (xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) còn chịu thiệt hại từ cơn lốc "ác quái" xảy ra ngày 31-10. Cơn lốc này khiến hàng chục căn nhà trơ nóc, nhiều người bị thương.

Cơn lốc cuốn bay xóm nghèo

Theo người dân, dù nhiều lần chịu ảnh hưởng của thiên tai nhưng đây là lần đầu tiên làng biển Đạm Thủy Nam chịu thiệt hại nặng nhất. Thiệt hại không đến từ sức gió của cơn bão mà từ cơn lốc "quái ác".

Trần nhà bị cơn lốc cuốn bay ngói. Ảnh: THANH NHẬT

Nhớ lại giây phút cơn lốc đi qua, ông Phạm Xuân Hiến (67 tuổi, ngụ thôn Đạm Thủy Nam) vẫn chưa hết bàng hoàng kể: Khoảng 2 giờ ngày 31-10, gió bắt đầu thổi lớn, căn nhà của ông vẫn đứng vững. Đến khoảng 4 giờ, một luồng gió xoáy đi ngang qua, ngói từ trần nhà bắt đầu rơi xuống.

“Nghe tiếng ngói rơi xuống sàn nhà, tôi và hai vợ chồng con tôi vội chui vào gầm giường. Sự việc xảy ra rất nhanh, tôi chỉ kịp đưa đầu vào trong thì ngói rơi xuống trúng vai. Còn vợ tôi quá hoảng loạn vội chạy ra ngoài nên đã bị ngói rơi trúng đầu, hiện nằm ở BV đa khoa Quảng Ngãi” - ông Hiến kể.

Theo ông Hiến, cơn lốc đến quá nhanh, cả gia đình không kịp trở tay, chỉ lo cho tính mạng. Nhiều tài sản có giá trị như tủ lạnh, tivi, bàn ghế bị bể và hư hỏng do nước vào. Hiện tại, ông ở nhờ nhà người thân chờ khắc phục hậu quả.

Người dân thôn Đạm Thủy Nam đang sửa lại nhà cửa. Ảnh: THANH NHẬT

Cách nhà ông Hiến ba căn, bà Phùng Thị Năm (46 tuổi) cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Gương mặt thất thần đang dọn mớ lộn xộn, bà Năm cho biết căn nhà mới dọn vào ở được vài hôm nhưng bỗng chốc trơ nóc.

Bà Năm cho hay chồng bà bị đau mấy năm nay không lao động được nên bà là trụ cột gia đình. Để có căn nhà khang trang, bà phải tích góp từ nhiều năm làm thuê, người thân hỗ trợ và vay mượn hàng xóm. Căn nhà mới toanh, vừa nhóm bếp dọn vào được năm ngày thì bị lốc cuốn bay nóc.

“Hồi trước ở nhà cũ tạm bợ, cứ mưa bão là nước tràn vào nhà. Thấy hoàn cảnh khó khăn mấy anh chị em nói ráng vay mượn, còn anh chị góp cho mượn ít làm nhà rồi làm trả nợ. Làm liều rồi cũng có được cái nhà, mới ở được vài ngày chưa kịp mừng thì… Không biết lấy gì sửa lại nhà nữa” - bà Năm nghẹn giọng.

Giúp dân ổn định cuộc sống

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Văn Thanh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Trưởng ban Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Mộ Đức, cho biết theo thống kê mới nhất, toàn huyện có 454 căn nhà bị hư hỏng, tốc mái do bão và lốc. Tập trung chủ yếu ở các xã Đức Minh, Đức Phong, Đức Hiệp, Đức Hòa, Đức Thạnh…

Bà Năm (áo vàng) thất thần tiếc căn nhà mới vừa dọn vào ở được vài ngày. Ảnh: THANH NHẬT

“Sau bão, huyện đã huy động lực lượng công an, quân sự, thanh niên… địa phương hỗ trợ dọn dẹp nhà cửa, khắc phục hư hỏng giúp người dân. Đồng thời, lực lượng này cũng giải tỏa đường đi, ổn định giao thông trên địa bàn địa phương. Đến nay tình hình cơ bản đã ổn định” - ông Thanh nói.

Về hướng khắc phục, trước mắt huyện sẽ rà soát các hộ gia đình bị thiệt hại nặng để động viên, hỗ trợ lương thực, kinh phí nhằm sớm ổn định cuộc sống.

“Về kế hoạch hỗ trợ cho những hộ bị ảnh hưởng của bão, huyện sẽ chốt danh sách, kiểm tra cụ thể mức độ thiệt hại để có phương án hỗ trợ hợp lý giúp người dân ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, khả năng sẽ chậm một chút, trừ những trường hợp quá đặc biệt” - ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, thiệt hại do cơn bão số 5 gây ra cho huyện Mộ Đức khoảng 9,5 tỉ đồng. Trong đó, nông lâm nghiệp thiệt hại nặng nhất với hơn 6 tỉ đồng. Trong tình huống cần thiết, địa phương sẽ tổng hợp nhu cầu các loại giống, cây trồng nông nghiệp để có kế hoạch hỗ trợ người dân kịp thời sản xuất.

Một người chết, 12 người bị thương

Tại tỉnh Quảng Ngãi, bão số 5 đã làm một người mất tich, 12 người bị thương, 575 ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái. Trong đó, chủ yếu tập trung ở huyện Mộ Đức.

Theo ghi nhận của PV ngày 1-11, thời tiết Quảng Ngãi đã có nắng. Người dân đang tích cực dọn dẹp nhà cửa để sớm ổn định cuộc sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm