Thủ tướng: Tăng cường lưu thông hàng hoá, không ban hành giấy phép con

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 5-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cuộc họp được kết nối trực tiếp đến hơn 700 thành phố, quận, huyện, thị xã và hơn 9.000 xã, phường, thị trấn trên toàn quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP

Kết nối đột xuất, “kiểm tra” người đứng đầu một số địa bàn có diễn biến dịch phức tạp

Thông tin tại cuộc họp cho thấy trong 23 tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội, đến nay có 8 tỉnh đang kiểm soát tốt dịch bệnh (tăng 2 tỉnh so với cuối tuần trước). 11 tỉnh, thành đang tiếp tục đạt các tiêu chí kiểm soát dịch, số ca mắc được phát hiện qua sàng lọc tại cộng đồng có xu hướng giảm dần trong hai tuần qua.

TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Long An, Tiền Giang vẫn có số ca mắc ở mức cao.

Các ý kiến tại cuộc họp đánh giá, công tác phòng, chống dịch đang đi đúng hướng, phù hợp với diễn biến tình hình và điều kiện thực tế của nước ta. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch vẫn là khâu yếu, nhất là ở cơ sở tại một số địa phương. Một số xã, phường, thị trấn chưa thực hiện nghiêm, chưa quyết liệt, còn có tình trạng lúng túng trong phân công nhiệm vụ, phối hợp tổ chức thực hiện.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia, TP.HCM đang trong giai đoạn cao điểm của chiến dịch xét nghiệm diện rộng toàn thành phố nên số mắc mới tiếp tục ghi nhận ở mức cao. Riêng quận 7 và huyện Củ Chi đã kiểm soát được dịch, chuyển thành vùng xanh trên toàn địa bàn.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu kết nối đột xuất với nhiều lãnh đạo xã, phường, quận, huyện có diễn biến dịch phức tạp trên cả nước. Ông kiểm tra xem người đứng đầu cơ sở nắm vững tới đâu về tình hình dịch, phương pháp chống dịch, các quan điểm chỉ đạo của Trung ương và liên tục đặt ra các câu hỏi về công tác điều trị bệnh nhân F0, công tác y tế, xét nghiệm, đảm bảo an sinh xã hội…

Các biện pháp chống dịch phù họp với điều kiện, diễn biến của dịch bệnh

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ sự thấu hiểu về những khó khăn và mất mát của nhân dân trong dịch bệnh, trong lúc giãn cách xã hội, thiếu vaccine…

Người đứng đầu Chính phủ mong nhân dân thông cảm, chia sẻ, tích cực tham gia phòng chống dịch, nhất là việc thực hiện giãn cách xã hội để ngăn chặn lây lan trong cộng đồng. Trong lúc đang đẩy mạnh tiêm chủng vaccine đảm bảo thích ứng an toàn với dịch COVID-19, chúng ta thực hiện phòng dịch vẫn là cơ bản, quyết định, trong đó có biện pháp giãn cách xã hội.

Về biện pháp chống dịch, Thủ tướng khẳng định: “Chúng ta đã đi đúng hướng, đúng và trúng. Các biện pháp chống dịch phù họp với điều kiện, diễn biến của dịch bệnh”. Tuy nhiên, ông cho rằng kết quả chưa cao, chưa đạt được như mong muốn là do tổ chức thực hiện ở các cấp.

“Phải phân tích, mổ xẻ, phải thấy được nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để mỗi cấp tự soi, tự sửa, tự điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện các biện pháp cũng như cách thức tổ chức thực hiện cho tốt hơn, nhất là cấp cơ sở”- Thủ tướng nói.

Ông yêu cầu các địa phương cần thực hiện thống nhất, xuyên suốt, phân cấp, phân quyền cho xã, phường, thị trấn là nơi gần dân nhất, sát dân nhất, dễ đến nhất, là nơi quản lý trực tiếp về an sinh xã hội, tổ chức xét nghiệm, tiêm vaccine…

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, nhất là cấp xã, phường, thị trấn đang thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội phải thực hiện được năm nhiệm vụ quan trọng.

Thứ nhất, thực hiện nghiêm ngặt các quy định về giãn cách, cách ly, "ai ở đâu ở đó".

Thứ hai, bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc.

Thứ ba, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, ngay tại xã, phường, thị trấn; khi người dân có yêu cầu phải đáp ứng kịp thời.

Thứ tư, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, an dân trên địa bàn.

Thứ năm, tuyên truyền, vận động để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm, cùng với hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch tích cực, hiệu quả.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương đã hy sinh giãn cách xã hội phải đạt được mục tiêu cụ thể, chứ không để kéo dài, lai rai mãi mà không có kết quả gì. Mục tiêu trong thời gian giãn cách xã hội làm chập chờn thì mất cả hai, không kiểm soát được dịch mà kinh tế thiệt hại, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng.

“Khi phong toả, thực hiện Chỉ thị 16, một số địa phương chưa đưa ra được mục tiêu cụ thể, lộ trình thực hiện rõ ràng. Khi chúng ta phải hy sinh việc phát triển kinh tế- xã hội để thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách thì chúng ta phải đạt được mục tiêu kiềm chế và kiểm soát được dịch bệnh. Nhiều khi chúng ta không đưa ra được mục tiêu rõ ràng, cụ thể nên có những nhiệm vụ, giải pháp chưa phù hợp”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thiết lập kịch bản “thích ứng an toàn” sau khi đã tiêm hai mũi vaccine

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng cho biết ba ngày trước, bộ phận chuyên môn đã thiết lập hệ thống điều hành chỉ huy từ phòng làm việc của Thủ tướng đến cấp xã, phường, thị trấn - những pháo đài phòng chống dịch. Qua đây, ông có thể kiểm tra, giám sát đến cấp cơ sở là xã phường thị trấn, bởi thành công hay không là ở cấp này.

Thủ tướng yêu cầu các xã phường thị trấn đang thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội thần tốc xét nghiệm diện rộng tới tất cả người dân, nhất là các địa bàn có nguy cơ cao, vùng đỏ, xét nghiệm 100% dân số trong vòng 3-5 ngày, để nhanh chóng đưa F0 ra, đưa địa bàn trở về xanh. Các địa phương đang xanh vẫn tiếp tục xét nghiệm tầm soát thường xuyên, sớm phát hiện F0 và truy vết nhanh, dập dịch nhanh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thủ tướng lưu ý việc tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất các dịch vụ y tế ngay tại cơ sở, thiết lập, vận hành hiệu quả các trạm y tế lưu động. Đồng thời, đảm bảo an sinh xã hội, an dân, an ninh trật tự, bởi đây là tiền đề quan trọng chống dịch thành công. Dứt khoát không để cho người dân nào thiếu ăn thiếu mặc.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu từng bước khôi phục và phát triển sản xuất tại các địa phương kiểm soát được dịch bệnh, sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất. Cạnh đó, tăng cường lưu thông hàng hoá, bảo đảm hàng hoá, nguyên liệu cho sản xuất, không ban hành giấy phép con, gây phiền hà…

Về tiêm vaccine, Thủ tướng cho rằng khi đã tiêm được hai mũi thì có thể thiết lập kịch bản thích ứng an toàn: Giao thông an toàn, đi lại an toàn, sản xuất an toàn và ý thức an toàn để bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, bảo vệ cộng đồng xã hội.

Thủ tướng cho biết lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành đang quyết liệt đẩy mạnh ngoại giao vaccine ở các cấp Bộ trưởng, Chính phủ và nguyên thủ quốc gia, cả song phương và đa phương nhằm đưa vaccine về nước nhiều nhất, nhanh nhất có thể để tiêm cho nhân dân….

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm