Thực hư việc Hậu Giang ‘đẻ’ quy định cách ly trái với Trung ương

Ngày 20-10, ông Đồng Hoàng Dũng, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Hậu Giang giải thích do văn bản 1981 của UBND tỉnh ban hành còn mới nên lực lượng tại chốt cửa ngõ của tỉnh chưa nắm kỹ tạo sự hiểu nhầm cho người dân ra vào địa phương.

Đi trong vùng 1, vùng 2 vẫn bắt cách ly

Trong sáng cùng ngày, nhiều bạn đọc của PLO phản ánh gặp khó khi lưu thông vào Hậu Giang dù họ đã nghiên cứu kỹ các điều kiện mà tỉnh quy định.

Ông Nguyễn Văn K. (một cán bộ hưu trí ngụ TP Cần Thơ) kể khi hay tin Hậu Giang triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Thủ tướng, nới lỏng việc đi lại liên tỉnh, sáng 20-10 ông về xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp để thăm mẹ sau nhiều tháng giãn cách. Tuy nhiên, khi đến chốt cửa ngõ trên Quốc lộ 1 (đoạn thuộc huyện Châu Thành A) thì cán bộ yêu cầu ông đến Hậu Giang phải cách ly bảy ngày tại nhà.

Dù có giấy xét nghiệm, giấy chứng nhận tiêm đủ hai mũi vaccine nhưng vẫn được yêu cầu cách ly tại nhà bảy ngày khiến nhiều người bức xúc. Ảnh: CHÂU ANH

“Tôi đã tiêm đủ hai mũi, sáng nay trước khi đi còn ghé thực hiện test nhanh theo quy định của Hậu Giang, thế nhưng cán bộ trực chốt cho biết tôi phải cách ly tại nhà bảy ngày hoặc phải quay về nơi xuất phát. Tôi chỉ thăm người nhà trong ngày rồi về lại Cần Thơ, mà khu vực người nhà tôi về được phân loại cấp độ 2, tôi ở Cần Thơ là cấp độ 1 vậy mà yêu cầu cách ly 7 ngày ở Hậu Giang thì công việc ở Cần Thơ phải như thế nào” - ông K. bức xúc nói.

Cùng hoàn cảnh, anh Lê Hoàng D. (ngụ thị trấn Cái Tắc) chia sẻ đang làm việc ở Cần Thơ. Qua đọc báo, anh nắm được tinh thần Văn bản 1981 của tỉnh là người tiêm đủ hai mũi vaccine kèm giấy xét nghiệm âm tính thì được phép về lại địa phương và tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Tuy nhiên, UBND thị trấn Cái Tắc lại yêu cầu thực hiện cách ly tại nhà bảy ngày mới cho quay lại Cần Thơ làm việc.

Tỉnh không quy định cách ly tại nhà

“Cần Thơ có cấp độ dịch là cấp 1, qua tỉnh Hậu Giang là cấp 2. Theo quy định của Bộ Y tế thì vùng cấp 1, 2 qua lại bình thường. Trong Văn bản của Hậu Giang cũng không yêu cầu cách ly tại nhà, nhưng đến địa phương thì yêu cầu cách ly. Một vấn đề mà chỉ đạo từ tỉnh đến địa phương đã khác nhau thì rất khó cho người dân” - anh D. bày tỏ.

Theo ông Đồng Hoàng Dũng, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Hậu Giang, tỉnh đã nhận được phản ánh về vấn đề này và ngay trong sáng nay đã chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để các chốt kiểm soát thực hiện đúng theo tinh thần Văn bản của UBND tỉnh. 

“Người ngoài tỉnh khi vào Hậu Giang, qua các chốt cửa ngõ thì lực lượng kiểm tra giấy test hoặc giấy đi đường nếu có, sau đó hướng dẫn về y tế địa phương để khai báo và thực hiện xét nghiệm trong trường hợp không có. Văn bản 1981 của UBND tỉnh đã hướng dẫn cụ thể là chỉ theo dõi sức khỏe chứ không yêu cầu cách ly tại nhà. Về phần test nhanh, tỉnh chỉ đạo là không thu phí nhằm tiện cho bà con và thuận lợi hơn trong công tác tầm soát phòng chống dịch” - ông Đồng Hoàng Dùng thông tin thêm.

Trả lời câu hỏi của PV PLO về quy định thực hiện xét nghiệm đối với người đã tiêm đủ hai mũi vaccine thì có trái với Hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế hay không? Người phát ngôn của UBND tỉnh Hậu Giang cho biết theo phụ lục của Bộ Y tế, thực hiện theo dõi sức khỏe bảy ngày và xét nghiệm một lần. Đây là cơ sở để Hậu Giang ban hành quy định test nhanh với người tiêm hai mũi ra vào tỉnh. 

 

Bộ Y tế quy định không xét nghiệm với người đã tiêm 2 mũi

Theo Hướng dẫn tạm thời ban hành kèm theo Quyết định 4800 của Bộ Y tế về thực hiện Nghị quyết 128 của Thủ tướng CHính phủ quy định việc xét nghiệm chỉ thực hiện theo địa bàn nguy có và nhóm nguy cơ. Nghĩa là chỉ xét nghiệm khi có triệu chứng ho,sốt, mệt mỏi đau họng... 

Trong Hướng dẫn, Bộ Y tế khẳng định không thực hiện xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, chỉ thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4, vùng cách ly, phong tỏa. Hoặc các trường hợp nghi ngờ hay có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch cấp độ 3.

Riêng đối với người đã tiêm đủ liều vaccine, đã khỏi bệnh (có giấy xác nhận) chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy