Tiểu thương ngại vào cảng cá Thọ Quang vì phí xét nghiệm cao

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 15-10, các tiểu thương, ngư dân được phép hoạt động buôn bán trở lại tại cảng cá Thọ Quang.

Tuy nhiên, trong ngày đầu mở bán, phía bên trong cảng cá vắng lặng, phần lớn các tiểu thương tập trung buôn bán đông đúc tại các chợ tạm phía bên ngoài cảng. 

Ghi nhận vào 4 giờ 30 cùng ngày, các xe tải chở cá, ngư dân, thương lái có mặt ở phía bên ngoài cảng để buôn bán. Lượng người đông nên cảnh mua bán tràn ra mặt đường chính, mặc dù lực lượng quản lý đô thị đã phát loa thông báo, yêu cầu người dân giãn cách nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Nhiều tiểu thương cho rằng ngày đầu cảng cá cho phép buôn bán trở lại nhưng lại bắt buộc xét nghiệm nhanh COVID-19 với mức giá 180.000 đồng cho 3 ngày nên nhiều người có tâm lý ngại vào bên trong.

Chợ tạm ngoài cảng cá, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang đông người. Ảnh: BT

Làm nghề lái xe thồ, phụ chở hải sản giúp tiểu thương, anh Trương Như Anh (ngụ phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) cho rằng công chở cá một buổi sáng chỉ được 120.000 đồng nhưng bây giờ phải bỏ chi phí cho việc xét nghiệm thì sẽ chẳng thu được tiền lời.

"Hồi chưa có dịch, chúng tôi còn có bạn hàng nên việc cung ứng các loại hải sản vẫn còn ổn định, tuy nhiên nay phần lớn chúng tôi phải tự kiếm. Bây giờ bỏ ra số tiền cho xét nghiệm, rồi lỡ vào trong cảng không có hàng thì lại công cốc ngày làm việc" - anh Anh chia sẻ.

Chị Hồ Thị Lệ, tiểu thương tại quận Sơn Trà, hy vọng TP sẽ có chính sách để hỗ trợ bà con trong chi phí xét nghiệm để mọi người có thể vào cảng cá buôn bán.

"Tại sao người dân đi từ Quảng Nam vào Đà Nẵng thì không yêu cầu giấy xét nghiệm, trong khi đó người dân nội thành đến cảng cá chỉ có vài km bắt buộc phải có giấy? Bây giờ bà con tràn ra tận đường để mua bán như thế này vừa tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh và mất an toàn giao thông" - chị Lệ nói. 

Theo ông Nguyễn Lại, Phó Trưởng Ban quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, cho biết mặc dù ngày đầu cảng cá mở bán trở lại nhưng vẫn còn nhiều bất cập như chi phí xét nghiệm không phù hợp với ngư dân, tiểu thương. Nhiều bà con không sử dụng smartphone nên việc triển khai quét mã QR Code cũng khó khăn.

"Qua tình trạng sáng nay, chúng tôi sẽ kiến nghị cấp trên để có hướng đánh giá phù hợp, từ đó lên phương án xét nghiệm cho các ngư dân gặp khó khăn" - ông Lại nói.

Được biết, trong đợt này, số lượng tối đa người dân hoạt động tại khu vực cảng cá, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang là 1.200 (bằng 50% so với bình thường). Tuy nhiên, sáng nay, số lượng thương lái, tiểu thương,... tại chợ chỉ có khoảng 200 người.

Lực lượng chức năng phát loa yêu cầu giãn cách, giải tán đám đông tràn xuống lòng đường. Ảnh: BT

Nhiều xe tải chở hải sản đậu đỗ phía bên ngoài cảng để buôn bán. Ảnh: BT

Trong ngày đầu mở bán trở lại, cảng cá Thọ Quang vắng lặng, nhiều sạp kinh doanh thủy, hải sản vẫn đóng bạt. Ảnh: BT

Số lượng tiểu thương có mặt trong cảng cá, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang chỉ khoảng 200 người. Ảnh: BT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.