TP.HCM: Trạm y tế lưu động phải tiếp cận F0 trong vòng 24 giờ

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa kí Quyết định số 4028 về việc ban hành quy chế phối hợp quản lý, tổ chức chăm sóc F0 tại nhà và tại cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 trên địa bàn quận, huyện, TP Thủ Đức.

Theo đó, UBND TP quy định cụ thể trách nhiệm và quyền hạn của Sở Y tế, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP (HCDC), trung tâm y tế cấp huyện, cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà gồm trạm y tế xã, trạm y tế lưu động và tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng cùng với một số đơn vị khác.

quy-che-f0-tai-nha

UBND TP.HCM quy định trong 24 giờ đồng hồ, trạm y tế phải tiếp cận gia đình có F0. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cụ thể, trạm y tế xã phải sẵn sàng tiếp nhận, cập nhật danh sách F0 trên địa bàn xã từ nhiều nguồn khác nhau; phối hợp lập hồ sơ điều trị tại nhà cho các trường hợp F0 được chăm sóc tại nhà do trạm y tế xã và các trạm y tế lưu động đảm trách.

Đồng thời, chịu trách nhiệm phân bổ số lượng F0 đến các trạm y tế lưu động, thường xuyên liên lạc với tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng để hỗ trợ và đảm bảo hoạt động chăm sóc F0 theo đúng quy định.

Trạm y tế xã cũng rà soát, cập nhật danh sách, số điện thoại liên lạc của các hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ (người cao tuổi, có bệnh nền, béo phì, có thai...) để có kế hoạch bảo vệ, chăm sóc phù hợp. Trong đó chú ý tiêm vét vaccine tại nhà đối với người không thể đến điểm tiêm được, cách ly tập trung người F0 thuộc các hộ gia đình này...

Đặc biệt phải công bố số điện thoại của trạm y tế xã và các trạm y tế lưu động trên cùng địa bàn để người dân biết và gọi khi cần hỗ trợ.

Đối với trạm y tế lưu động phải có 1 bác sĩ, 1-2 điều dưỡng do Sở Y tế điều động và ít nhất 3 nhân sự (không phải y tế) do địa phương điều động. Mỗi trạm y tế lưu động quản lý 50 - 100 hộ có F0.

“Trong vòng 24 giờ sau khi nhận được danh sách F0 từ trạm y tế xã, trạm y tế lưu động phải tiếp cận hộ gia đình có F0 để đánh giá các điều kiện cách ly tại nhà” – UBND TP khẳng định và chỉ đạo trạm y tế lưu động theo dõi F0 mỗi ngày, luôn sẵn sàng tư vấn và khám chữa bệnh tại nhà cho F0.

Khi F0 có dấu hiệu chuyển nặng thì cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 chịu trách nhiệm hướng dẫn, xử trí cấp cứu cho người bệnh; đồng thời liên hệ tổ phản ứng nhanh cấp xã, cấp huyện để được hỗ trợ xử trí cấp cứu và chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất…

Theo quy chế của UBND TP.HCM, Sở Y tế phải công khai số điện thoại đường dây nóng chuyên tiếp nhận phản ánh của người dân về chăm sóc và quản lý F0 trên địa bàn. Bên cạnh việc cung ứng đầy đủ thuốc điều trị cho F0 tại nhà và khu cách ly tập trung thì Sở Y tế phải xác định ngưỡng năng lực chăm sóc và điều trị F0 tại nhà, kịp thời tham mưu cho TP có giải pháp phù hợp khi F0 sắp vượt ngưỡng.

UBND cấp huyện chịu trách nhiệm về tổ chức chăm sóc, quản lý F0 tại nhà. Có kế hoạch chọn địa điểm, nhân sự sẵn sàng cho trạm y tế lưu động và tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng, cung cấp oxy y tế để đáp ứng khi có dịch xảy ra, sẵn sàng kích hoạt trong vòng 24 giờ khi có yêu cầu.

UBND cấp huyện chỉ đạo cấp xã củng cố và kiện toàn tổ phản ứng nhanh, sẵn sàng sơ cấp cứu F0 diễn biến nặng và đưa đến bệnh viện kịp thời.

Còn UBND cấp xã cũng công khai rộng rãi đến từng khu phố, tổ dân phố và từng người dân các số điện thoại đường dây nóng: phụ trách tiếp nhận danh sách F0 trên địa bàn; tư vấn, khám chữa bệnh tại nhà; tổ phản ứng nhanh cấp xã. Ngoài ra, quan tâm hỗ trợ an sinh cho F0 cách ly tại nhà…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm