Việt Nam lên tiếng về căng thẳng biên giới giữa Việt Nam – Camphuchia

Ngày 23-7, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam (VN) trước câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của VN về việc Đảng cứu quốc CPC CNRP tuyên bố sẽ biểu tình ở vị trí cột mốc biên giới với VN, đồng thời có thông tin ngày 26-7, nhóm này sẽ tiếp tục biểu tình, ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, bày tỏ: “Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của VN và Campuchia (CPC) đã phối hợp tích cực để kiểm soát tình hình, không để các vụ việc ở biên giới ảnh hưởng tới quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đồng thời, hai bên đã nhất trí đẩy nhanh tiến trình phân giới cắm mốc theo đúng thỏa thuận giữa hai nước”.

Ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao

Về việc Thủ tướng CPC Hun Sen đề nghị LHQ và ba nước Anh-Pháp-Mỹ xác thực bản đồ biên giới VN, ông Lê Hải Bình cho biết Bộ Ngoại giao VN không có bình luận gì về động thái này của phía CPC.

Tuy nhiên, ông Bình đã cung cấp một số thông tin khác liên quan tới biên giới VN - CPC cho báo chí, cụ thể như sau: "Ngày 27-12-1985, VN và CPC đã kí kết hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa hai nước. Hiệp định này có hiệu lực từ ngày 22- 2- 1986. Đến ngày 10- 10- 2005, hai nước đã kí hiệp ước bổ sung cho hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985, và hiệp ước này có hiệu lực từ ngày 6- 12- 2005.

Căn cứ hai hiệp ước này, đường biên giới giữa VN và CPC được thể hiện trên bản đồ Bonne tỉ lệ 1:100.000 và bản đồ UTM tỉ lệ 1:50.000 đính kèm với hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia VN - CPC năm 1985.

“Tôi xin nhấn mạnh rằng công tác phân giới cắm mốc trên thực địa thuần túy là công việc song phương giữa hai nước VN và CPC, được tiến hành trên cơ sở hai hiệp ước nói trên cũng như các thỏa thuận liên quan khác giữa hai nước, phù hợp với luật pháp quốc tế", ông Bình nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm