Vụ cháy Rạng Đông: Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo điều tra

Văn phòng Chính phủ (VPCP) vừa có văn bản thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc xử lý hậu quả vụ cháy Rạng Đông…

Hiện trường vụ cháy nhà kho của Công ty Rạng Đông được phủ bạt để ngăn các chất hóa học còn sót lại sau vụ cháy phát tán ra môi trường.

Theo đó, ngày 9-9, hai phó thủ tướng đã chủ trì cuộc họp về sự cố cháy nổ nhà kho của Công ty CP Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông). Cuộc họp có sự tham dự của nhiều cơ quan như VPCP, Bộ TN&MT, Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, UBND TP Hà Nội, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam.

Sau khi nghe Hà Nội báo cáo và ý kiến từ các bộ, ngành, hai phó thủ tướng đã yêu cầu chủ tịch UBND TP Hà Nội khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng làm rõ phạm vi, giới hạn khu vực ô nhiễm môi trường, mức độ ô nhiễm, nguyên nhân, trách nhiệm liên quan, đồng thời có các biện pháp khắc phục, tiếp tục theo dõi, quan trắc diễn biến chất lượng môi trường. TP cũng được giao chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó sự cố; tổ chức theo dõi thăm khám sức khỏe kịp thời cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng của sự cố.

“Có biện pháp trước mắt giúp Công ty Rạng Đông phục hồi sản xuất. Về lâu dài, tiếp tục triển khai thực hiện việc di dời công ty này và các cơ sở, nhà máy có sử dụng hóa chất độc hại, nguy hiểm ra khỏi khu vực đô thị và khu vực tập trung dân cư theo kế hoạch được chỉ đạo” - văn bản của VPCP nêu.

UBND TP Hà Nội cũng được giao làm đầu mối công khai kịp thời thông tin về sự cố môi trường, chủ động phối hợp với Bộ TT&TT để cung cấp thông tin kịp thời, chính xác. Ngoài ra, thống nhất với Bộ TN&MT và các bộ, ngành liên quan để ra khuyến cáo áp dụng các biện pháp vệ sinh phòng ngừa bảo vệ cho nhân dân khu vực ảnh hưởng của sự cố.

Đối với Bộ TN&MT, hai phó thủ tướng chỉ đạo tiếp tục hỗ trợ Hà Nội thực hiện khảo sát, đánh giá phạm vi mức độ ô nhiễm để yêu cầu thu gom, xử lý các chất thải nguy hại phát sinh do vụ cháy; hướng dẫn phương án cải tạo khu vực bị ô nhiễm.

Đặc biệt, hai phó thủ tướng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo đẩy nhanh công tác điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy nổ, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Công Thương tăng cường công tác quản lý nhà nước về nhập khẩu, quản lý và sử dụng hóa chất; cung cấp thông tin, số liệu về nhập khẩu, sử dụng hóa chất thủy ngân và hàm lượng thủy ngân có trong bóng đèn huỳnh quang, compact của Công ty Rạng Đông gửi Bộ TN&MT và UBND TP Hà Nội. Bộ Tài chính được yêu cầu cung cấp cho Hà Nội và Bộ TN&MT thông tin về khối lượng thủy ngân lỏng và viên Amalgam được Công ty Rạng Đông nhập về làm nguyên liệu sản xuất. 

Hai phó thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội đánh giá phạm vi, mức độ ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; xây dựng chương trình theo dõi, khám sức khỏe thường xuyên cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng; Bộ TT&TT phối hợp với Hà Nội cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về sự cố; Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam nghiên cứu đánh giá và quản lý các rủi ro môi trường sau sự cố cũng như khả năng tác động của thủy ngân hữu cơ hình thành ngay sau sự cố…

Tại cuộc họp trên, hai phó thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiến hành rà soát, thống kê toàn bộ cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng hóa chất độc hại, hóa chất nguy hiểm và có phương án quản lý chặt chẽ; khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó với sự cố môi trường theo đúng quy định.

"Đẩy nhanh việc xây dựng kế hoạch, lộ trình di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng hóa chất độc hại, nguy hiểm đang nằm trong khu vực đô thị hoặc khu dân cư tập trung để bảo vệ môi trường, sinh thái, đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng dân cư" - hai phó thủ tướng yêu cầu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm