Nhiều môn không chấm điểm
Thông tư mới quy định đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: giáo dục thể chất, nghệ thuật, âm nhạc, mỹ thuật, nội dung giáo dục của địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo một trong hai mức: đạt và chưa đạt.
Với đánh giá bằng nhận xét, giáo viên sẽ dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tâp của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện.
Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vu rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu.
Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện của học sinh.
Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học trên. Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10.
Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông quá các hình thức kiểm tra, đánh giá
Đánh giá học sinh một trong bốn mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt
Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo một trong bốn mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt.
Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì
Mức tốt: đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.
Mức khá: đáp ứng yêu cầu cần đạt về phầm chất được quy định trong chương tình và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức tốt
Mức đạt: đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong chương trình
Mức chưa đạt: chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định…
Kết quả học tâp của học sinh theo môn học được đánh giá như sau:
Mức tốt: tất cả các môn học được đánh giá bằng nhận xét mức đạt, các môn học đánh giá nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kỳ, điểm trung bình môn cả năm 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn học có điểm điểm trung bình môn học kỳ, điểm trung bình môn cả năm đạt từ 8,0 điểm trở lên. Nếu theo quy định trước đây, học sinh đạt học lực giỏi phải có ít nhất 1 trong 3 môn toán, văn, anh đạt 8,0 trở lên nhưng Thông tư mới này đã thay đổi. Nó không quy định cụ thể môn nào phải đạt 8 trở lên.
Mức khá: các môn học đánh giá bằng nhận xét mức đạt, các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kỳ, điểm trung bình môn cả năm từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn học có điểm trung bình môn học kỳ, điểm trung bình môn cả năm đạt từ 6,5 điểm trở lên.
Mức đạt: có nhiều nhất 1 môn học đánh giá bằng nhận xét chưa đạt, có ít nhất 6 môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kỳ, điểm trung bình môn cả năm từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có điểm trung bình môn học kỳ, điểm trung bình môn cả năm dưới 3,5 điểm.
Mức chưa đạt là các trường hợp còn lại.
Thông tư này có hiệu lưc thi hành từ ngày 5-9 năm 2021 và thực hiện theo lộ trình. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 7 và lớp 10. Từ năm hoc 2023-2023 đối với lớp 8 và lớp 11. Từ năm học 2024 – 2025 đối với lớp 9 và lớp 12.
Xem thông tư TẠI ĐÂY