Như Pháp Luật TP HCM đã đưa tin, ngày 9-7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thị sát đường dẫn hai đầu vào hầm đường bộ Đèo Ngang và thốt lên: “Đường hằn lún thế này mà cũng thu phí của dân à!”. Ngay lúc đó, ông Thăng yêu cầu Tổng công ty Sông Đà (chủ đầu tư dự án BOT hầm đường bộ Đèo Ngang) dừng thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang có các vệt lún vệt bánh xe trước cửa hầm gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông. Cũng trong ngày 9-7, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Sông Đà tạm dừng thu phí trạm hầm đường bộ Đèo Ngang kể từ 9g sáng 10-7 cho đến khi đơn vị này sửa chữa xong toàn bộ các vệt lún bánh xe trước cửa hầm.
Hầm đường bộ Đèo Ngang xuyên qua dãy Hoành Sơn, nối quốc lộ 1A qua hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.
Hiện Tổng Công ty Sông Đà đã sửa chữa xong các các vệt hằn lún hai đầu đường dẫn vào hầm nên tiếp tục được thu phí hầm.
Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao Cục Quản lý đường bộ II cử Thanh tra và đơn vị trực thuộc tổ chức giám sát nhà đầu tư BOT và doanh nghiệp BOT trong việc thực hiện dừng thu phí và khắc phục tồn tại về quản lý, bảo trì công trình trên.
Hầm đường bộ Đèo Ngang xuyên qua dãy Hoành Sơn, nối quốc lộ 1A qua hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, được đưa vào khai thác sử dụng vào tháng 8-2004, theo hình thức đầu tư BOT, với tổng mức đầu tư 150 tỉ đồng, thu phí hoàn vốn trong vòng 18 năm. Chiều dài của hầm gần 500m, nối với đường dẫn hai đầu chừng 2 km, hầm có chiều rộng 11,5m, cao 7,5m với sáu làn xe, mỗi làn rộng 3,5m.
Đ.LAM