Tòa tuyên ngân hàng phải trả hơn 36 tỉ đồng cho khách hàng

(PLO)- HĐXX tuyên chấp nhận đơn khởi kiện đòi tài sản của khách hàng, buộc ngân hàng trả lại toàn bộ tiền gốc, lãi chậm trả và tiền bồi thường thiệt hại.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 4-7, TAND TP Cam Ranh tuyên chấp nhận đơn khởi kiện đòi tài sản của nguyên đơn bà Hồ Thị Thùy Dương (ngụ phường Cam Phú, TP Cam Ranh) kiện Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn Thương Tín (Ngân hàng Sacombank).

Bà Dương kiện đòi 46,9 tỉ đồng tiền gốc, do phía ngân hàng đã tạm chi cho bà Dương số tiền 20 tỉ đồng trước đó nên số tiền gốc còn lại mà phía Sacombank phải trả là 26,9 tỉ đồng. Đồng thời, HĐXX buộc ngân hàng trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi chậm trả; hơn 2,4 tỉ đồng tiền bồi thường thiệt hại và trả lại hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bà Dương.

Như vậy, ngoài 20 tỉ đồng đã tạm ứng trước đó, ngân hàng còn phải trả cho nguyên đơn hơn 36 tỉ đồng nữa.

Bác toàn bộ yêu cầu của bị đơn

Trong vụ án này, bà Hồ Thị Thùy Dương khởi kiện đòi tổng số tiền 46,9 tỉ đồng bị mất liên quan 12 giao dịch diễn ra tại Phòng giao dịch Cam Ranh thuộc Ngân hàng Sacombank chi nhánh Khánh Hòa.

Ngân hàng Sacombank.jpg
Bị đơn (bài trái) trình bày tại tòa. Ảnh: XUÂN HOÁT

Phía nguyên đơn cho rằng tất cả 12 giao dịch trên không phải do chủ tài khoản thực hiện, thậm chí lúc nguyên đơn không hề có mặt tại Khánh Hòa mà các giao dịch vẫn diễn ra với số tiền lớn. Ngoài ra, các giao dịch đều thực hiện ngoài giờ hành chính.

Trong khi đó, phía bị đơn là Ngân hàng Sacombank cho rằng các chứng từ rút tiền đều do khách hàng Hồ Thị Thùy Dương ký nhận. Ngoài ra, việc xét xử vụ án được thực hiện khi vụ án hình sự xảy ra tại Phòng giao dịch Cam Ranh chưa được xét xử là thiếu khách quan. Chưa hết, vụ án cũng thiếu nhân chứng, người có nghĩa vụ liên quan là bà Nguyễn Thị Thanh Hà, cựu phó phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh.

Tại buổi tuyên án, HĐXX cho rằng sau khi nghiên cứu các tài liệu nhận thấy người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Hà đã có đơn xin xét xử vắng mặt nên yêu cầu của phía bị đơn là không cần thiết. Sự vắng mặt này không ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án.

Bị đơn đề nghị tạm hoãn phiên tòa chờ khi vụ án hình sự tại Phòng giao dịch Cam Ranh xét xử xong, tuy nhiên trong kết luận điều tra Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã xác định số tiền 46,9 tỉ đồng của khách hàng Hồ Thị Thùy Dương không liên quan đến vụ án hình sự trên. Do vậy, HĐXX xác định, việc xét xử vụ án dân sự này là đúng trình tự pháp luật.

Ngoài ra, tại tòa, phía bị đơn đề nghị triệu tập nhân chứng, người có liên quan đến số tiền đã chuyển khoản từ số tài khoản của bà Dương để chứng minh nguồn tiền đi đâu. Tuy nhiên, HĐXX nhận định, nguyên đơn khởi kiện để đòi lại số tiền 46,9 tỉ đồng bị mất, do đó không cần thiết phải chứng minh nguồn tiền đó đi đâu hay chuyển cho ai. “Việc này, phía bị đơn thấy quyền lợi của mình bị xâm hại, thì có quyền khởi kiện tại một vụ án dân sự khác”- HĐXX nói.

Đối với việc bị đơn cho rằng nguyên đơn cung cấp 12 chứng từ chứng minh số tiền 46,9 tỉ đồng bị rút mất là bản photo nên không có hiệu lực pháp lý, HĐXX nhận định các tài liệu này đã được thể hiện trong bản kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa và các bản cung cấp của chính Ngân hàng Sacombank cũng thể hiện các chứng từ này có chữ ký gốc của bà Dương.

Điều đó thể hiện các chứng từ, tài liệu tại trên là đúng, nên không chấp nhận yêu cầu của bị đơn hủy bỏ các tài liệu do phía nguyên đơn cung cấp.

“Việc khách hàng gửi tiền vào Ngân hàng Sacombank là đúng trình tự, thủ tục nhưng nhân viên ngân hàng đã làm sai quy định, từ đó làm thất thoát tiền của khách hàng. Do vậy, ngân hàng phải chịu trách nhiệm về các sai phạm do nhân viên của mình gây ra”- HĐXX nói.

Nhiều sai sót trong quy trình rút tiền

Về 12 giao dịch với số tiền 46,9 tỉ đồng, HĐXX cho rằng số tiền này đúng với các giao dịch đã thể hiện trong sao kê tài khoản mà cả hai bên cùng xác nhận trong các biên bản làm việc trước đó.

Ngoài ra, việc phía ngân hàng đã thống nhất tạm chi cho khách hàng Hồ Thị Thùy Dương số tiền 20 tỉ đồng, nên số tiền gốc còn trong vụ kiện là 26,9 tỉ đồng.

Về xác định lỗi và trách nhiệm của Ngân hàng Sacombank, HĐXX nhận định việc trình bày của nguyên đơn cũng như đối chiếu tài liệu, chứng cứ liên quan thì lỗi thuộc về Ngân hàng Sacombank.

Ngân hàng Sacombank.webp
Phòng giao dịch Cam Ranh, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: VA

Theo HĐXX, chủ tài khoản là bà Hồ Thị Thùy Dương không thực hiện việc rút tiền mặt và chuyển khoản số tiền 46,9 tỉ đồng trong tài khoản của mình. Trong 12 giao dịch, có hai giao dịch diễn ra từ ngày 13 đến 15-6-2022 không thể do bà Dương thực hiện.

“Thời gian này bà Dương không có mặt tại tỉnh Khánh Hòa mà đang ở Phú Quốc (Kiên Giang) nghỉ dưỡng du lịch. Điều này đã được công ty du lịch có chứng thư xác nhận. Như vậy, có căn cứ để xác định 12 giao dịch trên đều không phải do bà Dương thực hiện. Lời khai của bà Nguyễn Thị Thanh Hà và ông Phan Ngọc Chính cũng phù hợp với nhận định này”- HĐXX nói.

Mặt khác, việc các cá nhân tại Phòng giao dịch Cam Ranh thuộc Ngân hàng Sacombank tự ý rút tiền của khách hàng đã diễn ra nhiều lần, điều này đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa điều tra, kết luận trong vụ án hình sự.

HĐXX cũng cho rằng, về quy trình rút số tiền 46,9 tỉ đồng trong tài khoản của khách hàng Dương có nhiều sai sót. Cụ thể, việc rút tiền không bằng chính chủ tài khoản có mặt tại trụ sở phòng giao dịch, rút tiền ngoài giờ quy định, chuyển khoản với số tiền vượt quá hạn mức cho phép và mang chứng từ ra khỏi trụ sở ngân hàng trái quy định.

“Do vậy, Ngân hàng Sacombank phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại do những sai sót trên gây ra cho khách hàng”- HĐXX nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm