Toàn cảnh vụ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp ngầm
Đô thị

Toàn cảnh vụ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp ngầm

KIÊN CƯỜNG
Khoảng ngày 24-9, Sở GTVT TP.HCM bất ngờ thông báo cấm tất cả xe tải và xe trên 16 chỗ lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (cầu bên phải) vì phát hiện cầu bị đứt cáp dự ứng lực ngầm bên dưới.

Khoảng ngày 24-9, Sở GTVT TP.HCM bất ngờ thông báo cấm tất cả xe tải và xe trên 16 chỗ lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (cầu bên phải) vì phát hiện cầu bị đứt cáp dự ứng lực ngầm bên dưới.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), có tổng chiều dài 618,29 m; bề rộng toàn cầu 12,7 m. Cầu được xây dựng vào năm 2001. Trụ cầu nhịp chính dài 55,5 m dạng chân xiên bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đặt trên hệ cọc khoan nhồi. Trụ cầu nhịp dẫn bằng bê tông cốt thép đặt trên hệ cọc khoan nhồi. Nhiều người cũng bất ngờ khi dưới lòng đất có hệ thống cáp nối hai trụ cầu nhịp chính dạng chân xiên.
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), có tổng chiều dài 618,29 m; bề rộng toàn cầu 12,7 m. Cầu được xây dựng vào năm 2001. Trụ cầu nhịp chính dài 55,5 m dạng chân xiên bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đặt trên hệ cọc khoan nhồi. Trụ cầu nhịp dẫn bằng bê tông cốt thép đặt trên hệ cọc khoan nhồi. Nhiều người cũng bất ngờ khi dưới lòng đất có hệ thống cáp nối hai trụ cầu nhịp chính dạng chân xiên.
Sự cố được phát hiện giữa tháng 9, ngày 16-9, các bên đã có cuộc họp liên quan, đến ngày 19-9, cơ quan chức năng cũng khảo sát nhanh khu vực cầu. Đến ngày 24-9, Sở GTVT TP mới quyết định cấm xe lớn qua cầu.

Sự cố được phát hiện giữa tháng 9, ngày 16-9, các bên đã có cuộc họp liên quan, đến ngày 19-9, cơ quan chức năng cũng khảo sát nhanh khu vực cầu. Đến ngày 24-9, Sở GTVT TP mới quyết định cấm xe lớn qua cầu.

Ngày 19-9, trước sự chứng kiến của các đơn vị (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM- Ban giao thông, Đội 3 Thanh tra Sở GTVT, Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh, Công ty cổ phần Công trình cầu phà TP và đơn vị tư vấn) đã đào thăm dò cáp dự ứng lực ngầm của cầu. Kết quả cho thấy tại vị trí bó cáp thứ hai, từ trụ T24 đến T25 theo hướng từ đường Điện Biên Phủ vào, sau khi đào đến độ sâu 1,8 m so với mặt đất thì phát hiện bó cáp dự ứng lực của cầu bị cắt tại vị trí giao cắt với cống hộp 2 m x 2 m của hệ thống thoát nước thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Ngày 19-9, trước sự chứng kiến của các đơn vị (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM- Ban giao thông, Đội 3 Thanh tra Sở GTVT, Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh, Công ty cổ phần Công trình cầu phà TP và đơn vị tư vấn) đã đào thăm dò cáp dự ứng lực ngầm của cầu. Kết quả cho thấy tại vị trí bó cáp thứ hai, từ trụ T24 đến T25 theo hướng từ đường Điện Biên Phủ vào, sau khi đào đến độ sâu 1,8 m so với mặt đất thì phát hiện bó cáp dự ứng lực của cầu bị cắt tại vị trí giao cắt với cống hộp 2 m x 2 m của hệ thống thoát nước thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Đây là hình ảnh đào thăm dò ngày 19-9 cho thấy bó cáp bị đứt te tua.

Đây là hình ảnh đào thăm dò ngày 19-9 cho thấy bó cáp bị đứt te tua.

Cuộc khảo sát ngày 19-9 cũng phát hiện nhiều hư hỏng khác như cầu bị võng, nứt, đầu dầm tách khỏi gối cầu.

Cuộc khảo sát ngày 19-9 cũng phát hiện nhiều hư hỏng khác như cầu bị võng, nứt, đầu dầm tách khỏi gối cầu.

Ý kiến của Ban giao thông trong biên bản ngày 19-9: Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh không có hồ sơ hoàn công và theo đó trong quá trình thi công (thi công cống hộp 2 m x 2 m của hệ thống thoát nước thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Dự án này đã hoàn thành vào ngày 30-4-2021 do Ban Giao thông làm chủ đầu tư - PV), nhà thầu thi công không biết được hệ thống cáp dự ứng lực bên dưới. Các sợi cáp dự ứng lực được ngầm dưới đất từ trụ T24 đến T25, khác biệt rất lớn so với các cầu có dự ứng lực thông thường khác. "Trong quá trình thi công, nhà thầu thi công không biết việc đứt cáp dự ứng lực nêu trên” - ý kiến của Ban giao thông nêu rõ trong biên bản họp.
Ý kiến của Ban giao thông trong biên bản ngày 19-9: Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh không có hồ sơ hoàn công và theo đó trong quá trình thi công (thi công cống hộp 2 m x 2 m của hệ thống thoát nước thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Dự án này đã hoàn thành vào ngày 30-4-2021 do Ban Giao thông làm chủ đầu tư - PV), nhà thầu thi công không biết được hệ thống cáp dự ứng lực bên dưới.

Các sợi cáp dự ứng lực được ngầm dưới đất từ trụ T24 đến T25, khác biệt rất lớn so với các cầu có dự ứng lực thông thường khác. "Trong quá trình thi công, nhà thầu thi công không biết việc đứt cáp dự ứng lực nêu trên” - ý kiến của Ban giao thông nêu rõ trong biên bản họp.

Ngày 28-9, Ban giao thông, Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT), Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và Tư vấn Tedi đã tham gia đi khảo sát, đo đạc hiện trạng công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ngay sau buổi kiểm tra, cơ quan chức năng đã cấm toàn bộ phương tiện qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (phía trên bên phải).

Ngày 28-9, Ban giao thông, Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT), Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và Tư vấn Tedi đã tham gia đi khảo sát, đo đạc hiện trạng công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ngay sau buổi kiểm tra, cơ quan chức năng đã cấm toàn bộ phương tiện qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (phía trên bên phải).

Kết quả khảo sát ngày 28-9 cho thấy độ võng lớn nhất tại nhịp dầm chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh theo hướng từ cầu Sài Gòn đi quận 1 như sau: Vị trí biên phải là 22,2 cm, vị trí tim cầu là 17,4 cm, vị trí biên trái là 18,6 cm. “Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được xây dựng hoàn thành từ năm 2002 (đã 20 năm khai thác), có qua kỳ duy tu, sửa chữa gần đây nhất là năm 2017. Đến nay, tổng độ võng từ 17,4 cm đến 22,2 cm là lớn hơn nhiều so với độ võng cho phép” - văn bản của Ban giao thông thông tin. Với độ võng nêu trên, theo sơ đồ tính toán phần tử hữu hạn (như tư vấn báo cáo) thì chuyển vị ngang tương ứng là 7,2 cm, vượt quá chuyển vị cho phép (3,8 cm).

Kết quả khảo sát ngày 28-9 cho thấy độ võng lớn nhất tại nhịp dầm chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh theo hướng từ cầu Sài Gòn đi quận 1 như sau: Vị trí biên phải là 22,2 cm, vị trí tim cầu là 17,4 cm, vị trí biên trái là 18,6 cm.

“Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được xây dựng hoàn thành từ năm 2002 (đã 20 năm khai thác), có qua kỳ duy tu, sửa chữa gần đây nhất là năm 2017. Đến nay, tổng độ võng từ 17,4 cm đến 22,2 cm là lớn hơn nhiều so với độ võng cho phép” - văn bản của Ban giao thông thông tin.

Với độ võng nêu trên, theo sơ đồ tính toán phần tử hữu hạn (như tư vấn báo cáo) thì chuyển vị ngang tương ứng là 7,2 cm, vượt quá chuyển vị cho phép (3,8 cm).

UBND TP.HCM cũng quyết định thành lập tổ điều tra sự cố cầu này. Ảnh khu vực đào kiểm tra cáp của cầu, ngày 4-10. Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Phan Văn Mãi đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân sự cố.

UBND TP.HCM cũng quyết định thành lập tổ điều tra sự cố cầu này. Ảnh khu vực đào kiểm tra cáp của cầu, ngày 4-10. Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Phan Văn Mãi đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân sự cố.

Toàn cảnh vụ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp ngầm ảnh 11

Ngày 4-10, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Võ Khánh Hưng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên liên quan và yêu cầu nhanh chóng xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình, xây dựng kế hoạch khảo sát, quan trắc và tiến độ thực hiện các công việc sửa chữa khắc phục sự cố công trình. Trong đó có tính toán đến phương án thay thế kết cấu nhịp chính (trường hợp sửa chữa kết cấu nhịp hiện hữu không đảm bảo).

Sở GTVT TP cũng đã có văn bản gửi UBND TP đề xuất chủ trương chỉ định tổ chức giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Toàn cảnh vụ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp ngầm ảnh 12

Theo ông Hưng, hiện Ban Giao thông đã đưa ra nhiều phương án sửa chữa, Sở GTVT TP đang xem xét kỹ lưỡng và cơ bản đồng ý là khắc phục sự cố này. Còn phương án sửa chữa tối ưu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tìm kiếm hồ sơ cũ, chuyển vị, độ võng của cây cầu.. và có thể sẽ có một vài biện pháp thi công, song tất cả cần đánh giá kỹ lưỡng. Dự kiến phương án sửa chữa chính thức sẽ có trong thời gian tới.

Đọc thêm