TP.HCM: Hiện trạng 2 tuyến đường được chi hơn 6.000 tỉ để mở rộng

TP.HCM: Hiện trạng 2 tuyến đường được chi hơn 6.000 tỉ để mở rộng

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất với UBND TP.HCM về dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa và đường Phan Văn Hớn (huyện Hóc Môn).

Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất với UBND TP.HCM chi hơn 6.000 tỉ đồng để thực hiện dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và đường song hành Phan Văn Hớn (từ Quốc lộ 1 đến vành đai 3).

Video: TP.HCM: Hiện trạng 2 tuyến đường được chi hơn 6.000 tỉ để mở rộng.

Đường quá tải, giao thông hỗn loạn

Đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) là tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM với tỉnh Long An. Chính vì vậy, đường Nguyễn Văn Bứa có mật độ phương tiện lưu thông tương đối cao.

Song đường hiện hữu nhỏ hẹp, chỉ khoảng 10 m nhưng mỗi ngày phải gánh một lượng lớn xe container, xe tải, xe khách,... lưu thông dẫn đến đường thường xuyên xảy ra ùn ứ dù không phải giờ cao điểm.

mở rộng
Hàng dài phương tiện xếp hàng trên đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn).

Đặc biệt, tại khu vực Cầu Lớn nằm trên đường Nguyễn Văn Bứa ùn ứ diễn ra triền miên, các phương tiện thường xuyên xảy ra xung đột, đối đầu nhau vì các tuyến đường giao cắt phức tạp.

Cụ thể, phương tiện lưu thông từ các tuyến đường nhánh như đường Thanh Niên, đường An Hạ, đường Xuân Thới Sơn 12,... đổ ra Cầu Lớn dẫn đến xung đột với các phương tiện lưu thông thẳng trên đường Nguyễn Văn Bứa làm cho giao thông qua khu vực hỗn loạn.

mo-rong.jpg
Giao thông xung đột tại khu vực Cầu Lớn, đường Nguyễn Văn Bứa.

Tương tự, đường Phan Văn Hớn (huyện Hóc Môn) cũng thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải. Thêm vào đó, đường Phan Văn Hớn có nhiều trường học, chợ dân sinh tọa lạc, mật độ phương tiện lưu thông tương đối cao.

Sẽ mở rộng đường, làm cầu mới

Trước thực trạng đó, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất chi hơn 6.000 tỉ đồng để mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa và đường Phan Văn Hớn để giải quyết tình trạng ùn ứ thời gian qua.

Cụ thể, Sở GTVT TP đã đề xuất phương án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và xây dựng Cầu Lớn.

mo-rong-2.jpg
Đường Nguyễn Văn Bứa (từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) được đề xuất mở rộng lên từ 32m - 40m.

Đường hiện hữu sẽ được mở rộng mặt đường lên từ 32m - 40m. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đề xuất xây dựng mới 1 đơn nguyên Cầu Lớn và cầu Tỉnh Lộ 9, mỗi cầu dài 58 m, rộng 17,5 m. Đồng thời mở rộng thêm cầu Tỉnh Lộ 9 hiện hữu.

Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2024-2028 với tổng mức đầu tư 2.421 tỉ đồng.

Đối với dự án mở rộng đường Phan Văn Hớn, Sở GTVT TP đề xuất xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn (từ Quốc lộ 1 đến vành đai 3) dài 8,5 km, rộng 30 m.

mo-rong-14.jpg
Tương tự, Sở GTVT đề xuất xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn để giảm ùn ứ cho khu vực.

Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2024-2030 với tổng mức đầu tư 3.720 tỉ đồng. Dự án được Sở GTVT đề xuất đầu tư theo hình thức BT (trả chậm).

Dưới đây là một số hình ảnh tại 2 tuyến đường PLO ghi nhận được:

mo-rong-6.jpg
Đường Nguyễn Văn Bứa có mật độ phương tiện lưu thông cao.
mo-rong-7.jpg
mo-rong-3.jpg
Hàng dài xe tải xếp hàng chờ lưu thông hướng từ tỉnh Long An đi TP.HCM.
mo-rong-1.jpg
mo-rong-4.jpg
Ùn ứ nghiêm trọng hơn cả ở khu vực Cầu Lớn, đường Nguyễn Văn Bứa.
mo-rong-8.jpg
Các phương tiện thường xuyên xảy ra xung đột, đối đầu tại Cầu Lớn.
mo-rong-19.jpg
mo-rong-18.jpg
Tương tự, đường Phan Văn Hớn cũng thường xuyên quá tải.
mo-rong-16.jpg
Đường Phan Văn Hớn hiện hữu có nhiều trường học, chợ dân sinh tọa lạc,...song đường có nhiều xe container, xe tải lưu thông, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
mo-rong-15.jpg
Đường Phan Văn Hớn đã được Sở GTVT TP đề xuất xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn để giảm tải cho đường hiện hữu.
mo-rong-17.jpg

Đọc thêm