Theo thông kê của Tổng cục Hải quan, trong khi thị trường Trung Quốc chiếm 61% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của nước ta giảm 29%, thì hầu hết các thị trường khác đều nhập khẩu trong những tháng đầu năm 2020.
Trong đó, đáng chú ý nhất là xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam sang thị trường Thái Lan, là nơi xuất khẩu rau quả tăng mạnh nhất.
Trong 4 tháng đầu năm 2020, rau quả Việt xuất sang Thái Lan đạt gần 58 triệu USD, tăng hơn 244% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng xuất khẩu rau quả nước ta sang thị trường Thái Lan tăng từ 1,2% (năm 2019) lên gần 5% trong 4 tháng đầu năm 2020.
Thanh long là loại trái cây được các nước tiêu thụ nhiều nhất.
Thị trường Hàn Quốc cũng tăng nhập khẩu rau quả từ Việt Nam. Tính từ đầu năm đến hết tháng 4-2020, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 55 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ 2019.
Thanh long là loại trái cây mặt hàng chiếm thị phần cao nhất với 35% tổng giá trị xuất khẩu rau quả đạt 424 triệu USD, chuối đạt hơn 83 triệu USD chiếm 6,8%. Tiếp theo là các loại trái cây khác như dưa hấu, sầu riêng, nhãn cũng xuất khẩu nhiều sang các nước khác.
Theo Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 5-2020 ước đạt 275 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 5 tháng năm 2020 đạt 1,5 tỉ USD, giảm 14,5% so với cùng kỳ năm 2019.
(PLO)- Doanh nghiệp tăng lượng hàng mua vào gấp 8-9 lần so với thời điểm này mọi năm cho bà con nông dân với giá cao hơn thị trường.