Cải lương miễn phí, nghệ sĩ lẫn khán giả đều buồn

Bên cạnh những nghệ sĩ nòng cốt, tên tuổi, giỏi nghề của nhà hát như Linh Trung, Tấn Giao, Lê Tứ, Quỳnh Hương, Lê Hồng Thắm, Thu Vân…, vở có sự tăng cường hai nghệ sĩ ngôi sao bên ngoài là Thanh Ngân, Trọng Phúc. Đáng chú ý là vở diễn miễn phí, khán giả không phải mất tiền mua vé vào xem.

Ngay sau đêm diễn 28-9, đã có nhiều nghệ sĩ bày tỏ nỗi buồn, sự thất vọng về việc diễn cải lương miễn phí này.

Trên trang mạng cá nhân, có những nghệ sĩ cùng làm nghề như Nguyễn Cát Phượng viết: “Thất vọng và đau lòng cho những người nhiệt huyết”. Ca sĩ Quốc Đại, người từng tham gia nhiều chương trình cải lương, nói: “Đau lòng quá!”.

Nghệ sĩ Tấn Giao của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang và ngôi sao Thanh Ngân diễn vở Giấc mộng đêm xuân miễn phí.  Ảnh: TRẦN GIA TIẾN

Và trên những trang báo mạng có đưa tin diễn cải lương miễn phí, không ít khán giả cũng bày tỏ sự không tán thành việc này. Khán giả Trường Giang Nguyễn viết: “Nếu mọi người nói là người nghèo họ không có tiền để xem thì mình có thể giảm giá vé một tháng một lần (nhưng vẫn phải bán vé). Còn nếu không thì một tháng sẽ tổ chức một đêm diễn nhưng sẽ trích bao nhiêu phần trăm tiền bán vé làm hoạt động thiện nguyện”. Khán giả Tuyết Dung nêu ý kiến: “Thật sự là khán giả cũng có người khó khăn đó nhưng khi họ đã đam mê thật sự, họ cũng gói ghém để mua vé để được thỏa đam mê của mình. Vì cải lương, họ có thể bỏ hết mọi việc chỉ để được đi coi vở diễn và nghệ sĩ họ yêu mến. Mong mỏi rằng nên bán vé và nếu có tài trợ thì giảm giá vé thôi, chứ đừng miễn phí”. Khán giả lấy tên Lulu Kao bày tỏ: “Trong tình hình sân khấu cải lương đang gặp nhiều khó khăn, Nhà nước nên đầu tư vào những vở diễn, những đơn vị sân khấu xã hội hóa có tâm huyết với nền sân khấu nước nhà, như miễn giảm hoặc cho thuê rạp giá rẻ. Vở diễn được đầu tư chất lượng thì khán giả không nhất thiết vào xem miễn phí. Của cho không bằng cách cho”.

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, diễn viên - ông bầu Gia Bảo nói: “Nghệ sĩ trẻ không tên tuổi diễn miễn phí thì ít buồn, chứ nghệ sĩ ngôi sao mà diễn miễn phí, không bán vé thì đau lòng quá, buồn quá. Hiện có nhiều nghệ sĩ, nhiều người làm bầu đã đứng ra làm cải lương bán vé, khán giả cũng đang có thói quen mua vé coi trở lại. Bây giờ có chương trình cải lương miễn phí này mà còn một tháng diễn hai lần, có tăng cường ngôi sao nữa thì những người làm cải lương như tôi chỉ có nước chết”.

Trả lời PV về phản ứng không tán thành diễn cải lương hay miễn phí với ngôi sao ở nghệ sĩ và khán giả, đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, cho biết: “Chương trình này có kinh phí do UBND TP tài trợ, nhằm mục đích tạo thói quen đến rạp xem cải lương trở lại cho khán giả TP. Theo kế hoạch đã được duyệt, chương trình chỉ diễn ra từ nay đến cuối năm 2019, tức chỉ trong ba tháng nữa mà thôi”. Với câu hỏi sẽ có những vở diễn nào được diễn tiếp và có những nghệ sĩ nào sẽ tham gia, đạo diễn Trần Ngọc Giàu trả lời: “Có thể nhà hát sẽ diễn tiếp vở Giấc mộng đêm xuân vì đang có sẵn. Còn diễn tiếp theo vở nào, có nghệ sĩ nào tham gia, diễn vào thời điểm nào thì nhà hát đang tính, vì còn phải theo lịch của những nghệ sĩ nổi tiếng”.
UBND TP.HCM đã quan tâm, dành những khoản kinh phí để giúp cải lương dần hồi phục ở Sài Gòn - TP.HCM, vùng đất thánh địa của cải lương là việc làm vô cùng đúng đắn và cần thiết. Song những cơ quan, đơn vị chuyên môn tham mưu cho Ủy ban như Sở Văn hóa - Thể thao, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang có lẽ cần lắng nghe nghệ sĩ, khán giả thêm nữa để có những điều chỉnh phù hợp thực tế hiện tại hơn nữa, để giúp ích cho cải lương đúng cách và thiết thực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm