Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Gần đây, khi tham gia buổi phỏng vấn của “Jayne Star”, Châu Nhuận Phát đã khiến cho không ít người phải bất ngờ khi tuyên bố đã lên kế hoạch tặng toàn bộ khối tài sản mà mình đã tích lũy được trong suốt 40 năm hoạt động trong giới giải trí với ước tính gần 5,6 tỉ HKD (tương đương hơn 17.000 tỉ đồng) cho các tổ chức từ thiện.

Chia sẻ về lý do từ bỏ khối tài sản khổng lồ, Châu Nhuận Phát bình thản: “Ước mơ của tôi là trở thành một người bình thường và hạnh phúc. Điều khó khăn nhất trong cuộc đời không phải là kiếm bao nhiêu tiền mà là giữ được cái tâm yên bình trước mọi sóng gió. Tôi mong mình có thể sống cuộc đời đơn giản, vô lo trong phần đời còn lại hơn là cứ canh cánh nghĩ đến tiền”.

Được biết từ mấy năm nay, bà xã của Châu Nhuận Phát đã bắt đầu thành lập các tổ chức từ thiện và hết lòng ủng hộ kế hoạch góp tặng toàn bộ tài sản của anh.

Cát sê gần 350 tỉ đồng mỗi phim

Châu Nhuận Phát sinh năm 1955 trong một gia đình nghèo khó tại Hong Kong. Từ nhỏ anh đã phải bươn chải nhiều công việc như trực khách sạn, đưa thư, bán máy ảnh… để phụ giúp cha mẹ.

Cuộc đời Châu Nhuận Phát chính thức bước sang trang mới khi anh đọc được thông báo tuyển diễn viên của hãng phim TVB năm 1973. Với chiều cao nổi bật, ngoại hình sáng và tài năng diễn xuất trời phú, Châu Nhuận Phát nhanh chóng được công chúng nhớ mặt.

Năm 1980, nam diễn viên đảm nhận vai Hứa Văn Cường trong Bến Thượng Hải (năm 1984) và tạo tiếng vang lớn. Đây cũng là một trong những bộ phim truyền hình kinh điển nhất mà TVB từng sản xuất.

Hai năm sau, Châu Nhuận Phát tiếp tục gặt hái thành công khi tham gia Bản sắc anh hùng (năm 1986). Tác phẩm trở thành hiện tượng khuynh đảo điện ảnh Hong Kong lúc bấy giờ, biến Châu Nhuận Phát một bước từ người hùng màn ảnh nhỏ thành biểu tượng của màn ảnh rộng.

Đến năm 2000, Châu Nhuận Phát chính thức bước ra thế giới khi anh tham gia bộ phim Ngọa hổ tàng long . Tác phẩm điện ảnh được đề cử Oscar 2001 giành giải “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất”. Sau đó, anh nhanh chóng nhận được nhiều vai diễn từ các bộ phim Hollywood như Anna và đức vua, Người bảo vệ Kinh thánh Cướp biển vùng Caribbean,…

Những bộ phim gắn liền với tên tuổi của ông còn có Tiếu ngạo giang hồ, Dương gia tướng, Nữ nhân tâm, Thần bài, Long hổ phong vân...

Với tài năng của mình, Châu Nhuận Phát luôn là một trong những ngôi sao hàng đầu của làng giải trí Hoa ngữ với mức cát sê cao ngất ngưởng. Sau khi tấn công Hollywood, thù lao đóng phim của ông lên đến 40 triệu HKD (khoảng 105 tỉ đồng) cho mỗi phim.

Ngoài việc kiếm tiền bằng việc đóng phim, ít ai biết rằng Châu Nhuận Phát còn là một ông vua nhà, đất được nhiều người biết đến. Theo Apple, nam diễn viên đang sở hữu bảy hạng mục biệt thự, nhà cao cấp tại Hong Kong có giá trị lên đến 1 tỉ HKD. Trong đó phải kể đến lô chung cư cao cấp ở khu núi Thái Bình, khu đất có giá trị lên đến 218 triệu HKD (348 tỉ đồng).

Châu Nhuận Phát và vợ là Trần Hội Liên hiện đang sống tại căn biệt thự 400 m2 ở khu Côn Lôn. Đây là căn hộ được Châu Nhuận Phát mua từ năm 1990 với giá 14 triệu HKD (38 tỉ đồng). Bên cạnh đó, ông còn sở hữu hai lô bất động sản Acacia Bay và Clear Water Bay Road, khu được cho là đắt đỏ nhất Hong Kong và hàng loạt khối bất động sản có giá trị cao khác.

Châu Nhuận Phát giản dị giữa đời thường. Ảnh: ASIA ONE

Vợ chồng Châu Nhuận Phát hạnh phúc mặn nồng sau hơn 30 năm chung sống dù không có con. Ảnh: STRAITS TIMES

Diễn viên Châu Nhuận Phát trong vai Hứa Văn Cường (phim Bến Thượng Hải). Ảnh: TVB

Mặc áo giá 50.000 đồng

Có lẽ vì sinh ra ở một gia đình không mấy khá giả nên Châu Nhuận Phát đặc biệt thấu hiểu cuộc sống khó khăn, chật vật của người nghèo khó. Dù là diễn viên hạng A và là một tỉ phú nhưng nam diễn viên lại có một nếp sống cực kỳ bình dị.

Châu Nhuận Phát ăn mặc vô cùng tùy ý, đi lại bằng các phương tiện công cộng, ngồi ăn quán ven đường như bao người bình thường khác. Và hơn 17 năm, ông chỉ xài mỗi chiếc điện thoại “cùi bắp” để liên lạc.

Ông cho biết mình thường xuyên mua sắm và mặc quần áo mua tại các cửa hàng giảm giá. Ông cũng chỉ thích mặc những trang phục đơn giản, thoải mái. Nam tài tử còn khoe rằng mình rất thích hai chiếc áo mua với giá chỉ 15 và 98 nhân dân tệ (NDT), tương đương 50.000 đồng và 330.000 đồng. “Tôi không mặc quần áo vì người khác. Miễn là tôi cảm thấy thoải mái thì dù là đồ rẻ tiền cũng sẽ là cái tốt nhất đối với tôi” - Châu Nhuận Phát chia sẻ trong một bài phỏng vấn với Asia One.

Thậm chí đạo diễn nổi tiếng Ngô Vũ Sâm còn chia sẻ khi ở đoàn phim Bản sắc anh hùng, mọi người đều phải ăn cơm hộp, có nhân viên chê cơm không ngon nên chỉ ăn vài miếng rồi ném xuống. Châu Nhuận Phát thấy vậy đã cầm hộp cơm đó lên ăn hết và nói rằng mọi người không nên lãng phí lương thực. Hành động của anh khiến cho cả đoàn làm phim đều cảm thấy xấu hổ. “Vì anh ấy mà mọi người mới biết quý trọng thức ăn” - đạo diễn Ngô Vũ Sâm kể lại.

Châu Nhuận Phát kể rằng mỗi tháng ông chỉ chi tiêu khoảng 100 USD (cỡ 2,3 triệu đồng). Ông không thích hàng hiệu hay xe sang, biệt thự. “Đồng tiền kiếm ra không bao giờ dễ dàng, cho nên khi sử dụng phải đúng mục đích. Có biết bao người ngoài đường không cơm ăn, áo mặc mà tôi lại ăn mặc sung sướng để làm gì? Đồng tiền nếu biết sử dụng nó rất có ý nghĩa, tiết kiệm một đồng làm những việc có ích khác không hay hơn sao?” - Châu Nhuận Phát chia sẻ quan điểm.

Trong suốt cuộc đời, dù đã trở thành triệu phú nhưng Châu Nhuận Phát chưa bao giờ tiêu xài hoang phí. Ông luôn giản dị trong cách sống và cả đối nhân xử thế trên phim trường lẫn ngoài xã hội. Vậy nên dù đi đến đâu ông cũng được rất nhiều người hâm mộ khắp thế giới kính trọng.

Những ngôi sao chi bộn tiền làm từ thiện

Ngoài Châu Nhuật Phát, trên thế giới còn có không ít siêu sao phóng tay chi tiền làm từ thiện.

• Brad Pitt - Angelina Jolie: Mặc dù đã đường ai nấy đi nhưng nói đến việc từ thiện không ai có thể qua mặt cặp đôi này. Quỹ từ thiện The Jolie-Pitt trợ giúp các dự án xóa đói giảm nghèo ở vùng nông thôn lạc hậu. Chỉ tính riêng năm 2006, họ đã ủng hộ hơn 8 triệu USD. Năm 2014, bộ đôi này bán album ảnh cưới độc quyền cho hai tạp chí Hello và People với số tiền thu về 5 triệu USD để làm từ thiện.

• Leonardo DiCaprio: Ngôi sao hào hoa bậc nhất Hollywood này nổi tiếng là người đi đầu trong các phong trào bảo vệ môi trường. Anh thành lập một quỹ mang tên mình với nhiệm vụ bảo vệ đa dạng sinh học và chống lại biến đổi khí hậu. Chỉ trong vài năm gần đây, anh đã gây quỹ được hơn 10 triệu USD. Mới đây, ngôi sao này tuyên bố sẽ chi 7 triệu USD cho các hoạt động bảo tồn môi trường biển.

• Jackie Chan (Thành Long): Ngôi sao lớn của làng giải trí Trung Quốc thành lập quỹ từ thiện mang tên anh, Jackie Chan Charitable Foundation từ năm 1988, nhằm giúp đỡ trẻ em nghèo và những nạn nhân của nạn thiên tai, bão lụt. Năm 2006, Jackie Chan gây sốc cho giới truyền thông khi tuyên bố sẽ đóng góp nửa số tài sản của mình cho quỹ Jackie Chan Charitable Foundation ngay sau khi anh qua đời.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…
John McCain, người bắc cầu quan hệ Việt-Mỹ

John McCain, người bắc cầu quan hệ Việt-Mỹ

(PL)- Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, biểu tượng quan hệ Việt-Mỹ, vừa qua đời ở tuổi 81 vì ung thư não, để lại bao thương tiếc cho không chỉ người Mỹ và người Việt.