Rạp phim háo hức trở lại ‘thích ứng an toàn’ sau nửa năm đóng cửa

Đến ngày 16-11, tất cả các hoạt động giải trí từ rạp phim, sân khấu, phòng trà… tại TP.HCM đã đóng cửa 199 ngày (hơn 6,5 tháng) vì làn sóng đại dịch COVID-19 trở lại lần thứ tư.

Rạp phim mốc meo hơn nửa năm qua

Tính đến tháng 8-2021, CGV Việt Nam đã phải đóng cửa 77 trên tổng số 81 cụm rạp của mình trên cả nước theo chỉ thị của các cơ quan chức năng trong giai đoạn phòng chống dịch. Lotte Cinema đóng 42 trong tổng 46 cụm rạp và Galaxy đóng 18/18 cụm rạp.

Bộ phim Bẫy ngọt ngào sau nhiều đợt dời lịch đang mong chờ rạp mở cửa với kế hoạch ra mắt vào ngày cuối cùng của năm 2021. Ảnh: CJ HK Entertainment cung cấp

Cuối tháng 9-2021, 20 doanh nghiệp đại diện cho ngành sản xuất, phát hành phim; chương trình truyền hình như: CGV Việt Nam, BHD, Đất Việt VAC, Thu Trang Entertainment... đã từng gửi công văn kiến nghị đến Thủ tướng và UBND TP.HCM mong phục hồi sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp nhấn mạnh việc xin “cơ chế để hoạt động trong bối cảnh bình thường mới”. Đó là phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới bằng việc đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch từ ngày 15-10.

Từ 1-10, người dân TP.HCM đã nghe lời chào khi điện thoại. Ở đó, không còn hãy cài đặt bluezone, bình thường mới… mà là: “UBND TP.HCM kính chúc người dân mạnh khoẻ, an lành. Đề nghị luôn bình tĩnh, thận trọng và điều chỉnh thói quen thích ứng với cuộc sống có dịch COVID-19”.

Tiếp đó, ngày 11-10, Chính phủ ra Nghị quyết 128 có những quy định, hướng dẫn cụ thể cho rạp chiếu phim mở cửa từ đón khách từ 50% đến 100% lượng khách tuỳ theo địa bàn có cấp độ dịch tương ứng.

Và đến ngày 16-11, sau hơn 1,5 tháng TP.HCM “thích ứng an toàn”, hệ thống rạp chiếu phim, sân khấu mới lại được “vui như Tết”.

Đã sẵn sàng cho thích ứng với dịch

Từ những động thái đó, hàng loạt rạp phim, sân khấu đã chuẩn bị sẵn sàng chờ ngày mở cửa. “Hệ thống rạp CGV Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng từ đầu tháng đến nay. Hiện trong hệ thống 80 cụm rạp CGV trên cả nước chúng tôi chỉ mới mở được hơn 15 rạp ở tỉnh nhỏ. 75% doanh thu dịch vụ rạp phim của CGV đến từ hai TP lớn là TP.HCM và Hà Nội, và đến nay, rất vui là TP.HCM đã cho phép được mở lại các rạp phim, tùy từng khu vực theo cấp độ dịch”, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Nội dung CGV Việt Nam, chia sẻ.

Hầu hết các cụm rạp tại TP.HCM của các nhà phát hành: CGV Việt Nam, Lotte Cinema, Galaxy, BHD… đều đã đưa nhân viên trở lại, khử khuẩn rạp… chuẩn bị mọi phương án mở cửa rạp chiếu thích ứng với COVID-19.

Rất nhiều phim ngoại các nhà phát hành thường mua trước và có thời hạn, do dịch, sau khi chưa kịp phát hành ra rạp, tất cả phim đều khởi chiếu trên các nền tảng VOD (Video on Demand – Video theo yêu cầu), đây là thiệt hại rất khó đong đếm cho các nhà phát hành.

Phim Em và Trịnh dự kiến phát hành Giáng sinh 2021 đã dời lịch chiếu sang 2022. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Cho đến hiện tại, phim Việt đã hoàn thiện xếp hàng ra rạp là hơn 20 phim. Tuy nhiên, qua các đợt dịch, lịch chiếu bị dồn khiến lượng phim chưa ra rạp còn cất kho nhiều dẫu đã xong giai đoạn thẩm định. Bên cạnh đó là hàng chục dự án đang chạy phải tạm dừng tuyển diễn viên, thay đổi nhà sản xuất, diễn viên, nhà đầu tư rút vốn…

Hàng loạt phim lên lịch ra rạp phải dời lui tới vì dịch: Bẫy ngọt ngào, 1990, Em và Trịnh, Rừng thế mạng, Chìa khoá trăm tỉ, Người lắng nghe… đang chờ rạp mở.

Và, bây giờ, với quyết định mới nhất của UBND TP.HCM, Quyết định 3900/QĐ-UBND về Quy định tạm thời các biện pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn TP.HCM ban hành chiều tối 16-11, các nhà phát hành phim đã có thể vui mừng: “chúng tôi đã sẵn sàng sống thích ứng, chúng tôi đã được thích ứng với dịch”.

Trở lại đi quay vui hơn Tết

Chưa bao giờ thị trường giải trí nghỉ lâu như thế, từ rạp phim, sân khấu, hay các chương trình truyền hình… Vì thế, rất nhiều nghệ sĩ đã chia sẻ niềm vui khi được trở lại làm việc.

Lần đầu tiên có lời mời sau đại dịch, nhạc sĩ Hoài Sa, cho biết: “The Cover Show (phát sóng trên VTV3 từ 17-11) có thể xem là một chương trình lướt qua tận hai đợt dịch. Tôi được ban tổ chức mời làm giám đốc âm nhạc từ năm ngoái nhưng rồi dịch bùng phát vào đầu năm 2021 và cao điểm là đợt giãn cách vừa qua làm chương trình phải tạm ngừng sản xuất. Việc chuẩn bị sản xuất nhưng lại dời lui tới mấy lần sẽ rất khó khăn cho nghệ sĩ.

May mắn nhà sản xuất vẫn đủ lực để không thay đổi ê kíp nên chúng tôi làm trong tình trạng vừa làm vừa lo khi làm việc giữa dịch vẫn còn nhiều biến chuyển khó lường. Tuy nhiên, trở lại đi tập ban nhạc, quay hình… là niềm vui của tất cả mọi người, đó không chỉ là thu nhập hay công việc mà giải toả được tâm lý, cho thấy chúng ta còn thấy nhau bình an và mọi thứ đang dần ổn định”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm