Vé máy bay “cản đường” kích cầu du lịch

Các hãng du lịch than thở ngày càng khó mua được vé máy bay khuyến mãi theo các chương trình kích cầu du lịch nội địa. Lượng khách nội địa chuyển sang đi du lịch ở các nước gần với chi phí khá thấp.

Khách chuyển hướng sang tour ngoại

Các công ty du lịch cho biết hiện nay rất khó đặt chỗ cho các đoàn khách do lượng khách mua vé lẻ rất đông. Giá vé bình thường trên các chuyến bay này cũng đã bán hết từ lâu. Theo Vietnam Airlines, đơn vị tham gia kích cầu du lịch, chỉ riêng tháng 6 đã có 4.647 chỗ được đặt mua. Thậm chí trước tình hình lượng khách đông đảo, hãng này cũng đã tạm ngưng áp dụng biểu giá vé máy bay khuyến mãi từ 1-7 đến 15-8-2010.

Theo báo cáo của từng đơn vị thành viên của nhóm khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa TP.HCM, trong tháng 7, cả nhóm chỉ khai thác được 2.449 khách mua tour máy bay khuyến mãi với mức giảm giá tour trọn gói từ 30% đến 35% đến các tỉnh miền Bắc và miền Trung qua chương trình hợp tác Vietnam Airlines. Kết quả trên chỉ bằng 52% so với lượng khách mà nhóm đã khai thác trong tháng 6 là 4.052 khách. Số vé máy bay khuyến mãi, lượng khách kể trên hầu hết đã đặt chỗ từ tháng 5, tháng 6-2010, trước khi Vietnam Airlines thông báo tạm ngưng bán vé máy bay khuyến mãi.

Vé máy bay “cản đường” kích cầu du lịch ảnh 1

Khách đi du lịch nội địa sẽ gặp khó vì vé máy bay. Ảnh: BH

Ông Trần Thế Dũng, Phó Trưởng nhóm Khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa TP.HCM, cho biết việc Vietnam Airlines tạm ngưng bán vé khuyến mãi đã khiến một lượng khách không nhỏ quay lưng với tour nội địa và chọn tour Campuchia, Singapore, Thái Lan... Những tour ngoại này giá rẻ hơn, giá vé máy bay cũng khá rẻ. Cũng theo ông Dũng, hiện nay tình hình đặt vé máy bay khuyến mãi khởi hành vào cuối tháng 8 rất khó vì các chuyến bay đều hết chỗ.

Nguyên nhân là do vào mùa cao điểm, đã hết chỗ trên các chặng bay đến các điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt... Ngoài lượng khách lẻ, doanh nghiệp cũng đặt mua vé nhiều hơn mọi năm.

Doanh nghiệp tìm giải pháp mới

Việc Vietnam Airlines đột ngột tạm ngưng bán vé giá khuyến mãi theo chương trình kích cầu “Việt Nam - Điểm đến của bạn” khiến nhiều đơn vị lữ hành lúng túng. Do vậy mỗi công ty tự đưa ra giải pháp khác nhau để giải quyết khó khăn.

Theo ông Trần Thế Dũng, Phó Trưởng nhóm Khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa TP.HCM, trước tình hình khó khăn, nhiều công ty du lịch đã đưa ra giải pháp mua các vé giá giảm theo mức giá mà Vietnam Airlines đưa ra chứ không phải là mức giá khuyến mãi giảm 50%. Cụ thể là giảm khoảng 20%-30%, mặc dù khách hàng không thể hưởng được mức giá giảm 50% nhưng cũng đáp ứng được phần nào mức giá khuyến mãi vào lúc cao điểm.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc đối ngoại Công ty Du lịch Fiditour, cho biết từ trước chương trình kích cầu công ty đã chuẩn bị lượng vé với các tour trọn gói, cho nên việc ảnh hưởng về vé máy bay chỉ là ảnh hưởng đến khách lẻ, đặc biệt là với các chương trình khuyến mãi, giảm giá trong các tour hè. Tuy nhiên, cũng theo bà Mai, hiện nay hầu hết các công ty du lịch phụ thuộc quá nhiều vào đối tác quan trọng là các hãng hàng không, trong khi đó lượng vé khuyến mãi bán ra mà doanh nghiệp mua được khá nhỏ giọt.

Bà Trần Đặng Minh Uyên, Phó Giám đốc Công ty Lửa Việt, cho biết hiện tại giải pháp của công ty là trình bày với khách hàng và đưa ra mức giá phù hợp nhất. Vì những khách hàng thực sự muốn đi du lịch thì chắc chắn họ sẵn sàng bỏ ra chi phí để đi. Thực tế vào thời điểm cao điểm như hiện nay, nhiều loại vé giá thường cũng chưa chắc đáp ứng được nhu cầu, nói chi đến mức giá rẻ.

BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm