Thống kê từ Toyota toàn cầu cho thấy, năm 2023, người tiêu dùng Trung Quốc đang giảm bớt sức mua với ô tô Toyota, mức giảm đến 36% so với cùng kỳ.
Việc thị trường Trung Quốc giảm sâu đã tác động mạnh đến doanh số toàn cầu của hãng xe Nhật khi giảm đến 7%.
Theo giới phân tích, thị trường ô tô Trung Quốc có sự cạnh tranh khốc liệt với sự tham gia của nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới lẫn hãng xe nội địa. Mặt khác, doanh số ô tô Toyota còn bị chia sẻ bởi sự trỗi dậy của ô tô điện.
Hai tháng đầu năm 2024, doanh số bán xe Toyota tại Trung Quốc cũng đang giảm 0,7% so với cùng kỳ.
Chưa hết, thách thức của Toyota còn nằm ở thị trường Nhật, khi bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối an toàn của công ty con là Daihatsu, đã khiến doanh số của hãng giảm mạnh 1/3.
Doanh số bán hàng của Toyota tại Indonesia và Thái Lan cũng sụt giảm hai con số.