Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã thuê Công ty Cổ phần Bán đấu giá tài sản Việt Nam tổ chức bán đấu giá tàu Vinalines Sky theo thông lệ quốc tế với giá khởi điểm là 154,38 tỉ đồng (tương đương 6,7 triệu USD). Tuy nhiên, không có khách hàng nào quan tâm. Sau đó, Vinalines chuyển sang chào hàng cạnh tranh và được 11 thư chào giá nhưng mức giá được trả cao nhất là 72,8 tỉ đồng (3,1 triệu USD), không đạt như giá khởi điểm.
Vinalines cũng đã tổ chức bán tàu lần thứ hai và chọn giá khởi điểm là 93,4 tỉ đồng (4,1 triệu USD). Tổng cộng có tám thư chào giá nhưng không có giá mua nào bằng giá khởi điểm. Người mua có giá chào cao nhất là Công ty Cổ phần Vật tư Hàng hải HPC (Công ty HPC) với giá 89,5 tỉ đồng (khoảng 3,9 triệu USD).
Tàu Vinalines Sky có trọng tải 42.717 DWT, được đóng năm 1997 tại Ishikawa, Nhật Bản. Tàu được mua năm 2007 với mức giá 661 tỉ đồng. Hiện tàu không có người thuê, phải neo chờ dẫn đến tổn thất về doanh thu.
Trong thời gian tàu neo chờ bán, Vinalines vẫn phải trả chi phí duy trì tàu khoảng 2.000 USD/ngày (hơn 40 triệu đồng/ngày). Do đó, việc thanh lý tàu để cắt lỗ là cần thiết. “Việc bán tàu càng chậm thì thiệt hại càng lớn cho Vinalines và tàu ngày càng xuống cấp” - lãnh đạo Vinalines đánh giá. Trước thực trạng trên, Vinalines thống nhất phê duyệt giá khởi điểm mới theo mức giá chào của Công ty HPC là 89,5 tỉ đồng (khoảng 3,92 triệu USD) làm cơ sở đàm phán bán tàu.
Trước đó, năm 2016 Vinalines cũng bán các tàu khác như: Vinalines Trader (đóng năm 1997 tại Nhật Bản) giá rao bán 64 tỉ đồng; Vinalines Star (đóng năm 1993, mua giá gần 378 tỉ đồng) giá rao bán 42 tỉ đồng; Vinalines Fortuna (đóng năm 1991, mua hơn 341 tỉ đồng) rao bán hơn 34,8 tỉ đồng; Vinalines Ocean (giá mua vào hơn 376 tỉ đồng) rao bán 34,4 tỉ đồng…