Quận 9: Chú trọng xây dựng văn hoá đọc trong trường học

Sáng 23-9, Phòng GD&ĐT quận 9, TPHCM tổ chức tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học mới.

Năm học 2019-2020, quận 9 đã đưa 6 trường học xây mới vào sử dụng, nâng tổng số trường học trên địa bàn quận lên 185 trường (cả trong và ngoài công lập).

Trưởng Phòng GD&ĐT quận 9, bà Nguyễn Thị Thu Hiền thông tin, trong năm học tới, ngành giáo dục quận tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy năng lực, phẩm chất của người học, kỹ năng ứng dụng lý thuyết trong vấn đề của thực tế đời sống. Triển khai hoạt động dạy và học trực tuyến, thực hiện Đề án “Phát triển văn hóa đọc trên địa bàn quận 9”.

Các đơn vị ký kết liên tịch liên tịch về việc phát triển văn hoá đọc. Ảnh: THANH TUYỀN.

Cạnh đó, ngành giáo dục quận cũng chú trọng đẩy mạnh giáo dục STEM, STEAM và từng bước thí điểm hoạt động giáo dục “Trí tuệ nhân tạo – AI” trong trường phổ thông; từng bước triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục thông minh và học tập suốt đời giai đoạn 2020 - 2030” theo quyết định phê duyệt của UBND TP.HCM.

Ngay trong sáng nay, UBND quận 9 cũng ký kết liên tịch về việc phát triển văn hoá đọc giữa Hội Xuất bản Việt Nam, Công ty TNHH Đường sách TP.HCM, Trung tâm Phát triển Khoa học & Công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM).

Theo nội dung ký kết, Trung tâm Phát triển Khoa học & Công nghệ trẻ sẽ tặng 34 tủ sách cho các trường học trên địa bàn quận. Phối hợp Hội Xuất bản Việt Nam xây dựng danh mục sách trong trường học. Đây cũng là đơn vị thiết kế phần mềm khảo sát tỉ lệ đọc sách của học sinh, tổ chức các cuộc thi bình luận, giới thiệu sách.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư quận ủy quận 9 Lâm Đình Thắng biểu dương kết quả năm học 2019-2020 và thống nhất phương hướng năm học 2020 – 2021 mà ngành giáo dục quận đã đề ra.

Ông Thắng cho biết, với định hướng là một phần của Khu đô thị sáng tạo phía Đông đồng thời là một trong ba quận hình thành nên TP Thủ Đức trong tương lai, đây sẽ là điều kiện đòi hỏi sự phát triển nhảy vọt về nguồn nhân lực.

Vì vậy, ngành giáo dục quận 9 phải có sự đổi mới phương pháp dạy và học. Cần đưa ra những chỉ tiêu tiệm cận với những quận có chất lượng giáo dục hàng đầu của TP, thậm chí là chỉ tiêu về chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Lâm Đình Thắng, Bí thư Quận uỷ quận 9 (bìa trái) đề nghị phòng giáo dục quận phải xây dựng tiết đọc sách trong nhà trường . Ảnh: THANH TUYỀN

Trong năm học này, ông Thắng đề nghị phòng giáo dục phải xây dựng tiết đọc sách trong nhà trường, giới thiệu cho học sinh về vai trò của văn hóa đọc, gồm cả cách lựa chọn sách lẫn kỹ năng đọc.

"Chúng ta xác định mục tiêu rất cụ thể là phải nâng cao số lượng sách đọc trong một năm của học sinh. Con số này của quận 9 ít nhất phải cao hơn mặt bằng chung của thành phố hoặc của cả nước. Quận đang phấn đấu như vậy" - ông Thắng chia sẻ.

Cũng theo ông Thắng, ngành giáo dục quận 9 cũng cần tận dụng thế mạnh có Khu công nghệ cao (đã hình thành và sẽ mở rộng) và Trung tâm công nghệ sinh thái Tam Đa sẽ hình thành trong tương lai để có những chương trình hợp tác khai thác hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.