Phan Thiết: Tiêm đủ liều vaccine, xét nghiệm âm tính vẫn phải có giấy thông hành

Ngày 24-11, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết (Bình Thuận), cho biết tính đến tối 23-11, tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 2 cho công dân từ 18 tuổi trở lên tại Phan Thiết đã đạt hơn 81% .

“Việc điều trị F0 nhẹ và không có triệu chứng tại nhà để giảm áp lực các cơ sở cách ly tập trung là hướng đi đúng và Phan Thiết đang áp dụng có hiệu quả. Chúng tôi sẽ nỗ lực để sớm hạ cấp độ dịch tại TP Phan Thiết” - ông Tân khẳng định.

Kiểm tra người đi đường tại Phan Thiết

Trả lời về việc vì sao người dân đã tiêm đủ liều vaccine, có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc đã khỏi bệnh nhưng vẫn buộc phải có giấy thông hành, ông Tân cho rằng do toàn TP Phan Thiết là vùng đỏ nên phải áp dụng 2 điều kiện nêu trên.

Cụ thể, tại vùng đỏ người dân chỉ ra ngoài khi có việc thật sự cần thiết và phải đảm bảo đầy đủ 2 điều kiện. Một là, có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng hoặc có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ. Hai là, có các loại giấy chứng nhận/xác nhận việc ra ngoài của người dân đã được cấp có thẩm quyền cấp (bao gồm thẻ công chức, viên chức, lao động do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cấp; giấy xác nhận của địa phương dành cho các cơ sở kinh doanh được phép kinh doanh, phiếu đi chợ, sổ khám bệnh thể hiện lịch hẹn tái khám, giấy mời tiêm vaccine...).

Một tổ kiểm soát tại TP Phan Thiết.

Được biết, TP Phan Thiết đã có 8 tổ kiểm kiểm soát người dân ra/vào vùng đỏ với 50 thành viên. Các tổ sẽ đứng cố định tại các điểm giao thông: Trên đường Trần Hưng Đạo đoạn qua cầu Trần Hưng Đạo; cầu Lê Hồng Phong; cầu Dục Thanh; ngã ba nhà thờ Lạc Đạo; ngã tư Lê Duẩn - Nguyễn Hội; vòng xoay 19 tháng 4; ngã tư Tôn Đức Thắng - Võ Văn Kiệt; ngã tư Tôn Đức Thắng - Thủ Khoa Huân. Vị trí các điểm kiểm soát sẽ được thay đổi tùy thuộc vào tình hình thực tế.

Các tổ sẽ thực hiện việc kiểm tra các quy định ra vào vùng đỏ của người dân vào các giờ cao điểm, đồng thời dừng ngẫu nhiên người dân đang lưu thông trên đường để kiểm tra các loại giấy tờ theo quy định.

Theo ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, 2 ngày qua lực lượng chức năng cũng rất cân nhắc và chỉ xử phạt một số trường hợp, chủ yếu là nhắc nhở người dân.

"Về cấp giấy thông hành, theo chúng tôi những người lao động tự do như thợ hồ, lao động tự do là lực lượng ảnh hưởng rất lớn khi áp dụng kiểm soát việc đi lại này. Trong khi những lao động làm việc ở các ngành nghề thiết yếu, các cơ sở sản xuất kinh doanh đều được cấp giấy thì họ nay làm chỗ này, mai làm chỗ khác, không được đơn vị nào cấp giấy thông hành. Tuy nhiên, với việc tiêm vaccine đạt tỉ lệ cao hy vọng Phan Thiết sẽ giảm cấp độ dịch" - ông Tân nói.

Tính đến sáng 24-11, tỉnh Bình Thuận đã có 13.123 ca mắc COVID-19. Trong đó thành phố Phan Thiết nhiều nhất với 5.836 ca.

Toàn tỉnh hiện đang có 5.544 ca đang được điều trị tại cơ sở y tế và đã có 99 ca tử vong (11 ca tử vong tại TP.HCM). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm