QL15D là con đường quan trọng nối các tỉnh Salavan và Champasak của Lào với Việt Nam qua Cửa khẩu quốc gia La Lay (hiện đã khảo sát để nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế). Tuyến đường này được Bộ GTVT giao cho tỉnh Quảng Trị quản lý vào ngày 18/7/2013. Đến nay, chỉ chưa đầy 1 năm, nhiều đoạn đường nát bươm, xuất hiện rãnh như mương nước. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được xác định là do xe chở gỗ quá khổ, quá tải lưu thông với mật độ dày đặc làm ảnh hưởng đến kết cấu của đường.
Để khắc phục tình trạng này, Thanh tra giao thông tỉnh cùng với CSGT, CA tỉnh Quảng Trị đã lập chốt kiểm tra các xe vi phạm. Nhưng do chưa có trạm cân, kiểm tra chỉ bằng cách đo đếm, ước lượng nên phát sinh nhiều vấn đề.
QL15D đưa vào sử dụng chưa được 1 năm đã bị xe chở gỗ quá tải “đào” thành mương. |
“Khi xe quá tải nhập cảnh qua cửa khẩu thì phải tự tìm nơi hạ tải, mình lại chưa có trạm cân nên xử lý rất chậm. Nhiều lái xe lại trây lỳ, không xuất trình giấy tờ để kiểm tra và nằm chờ thời, dẫn đến việc cả đoàn xe ùn ứ lại. Tải trọng những xe này quá lớn, xe nằm yên một chỗ cũng dẫn đến hư hỏng đường” - ông Võ Văn Dương - Chánh văn phòng Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết.
Không chỉ làm hư hỏng cầu đường, xe chở gỗ quá khổ, quá tải còn gây ách tắc giao thông và gây ra nhiều vụ tai nạn, trong ngày 7.5 vừa qua, xe chở gỗ đã gây ra 4 vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính là do tránh các xe chở gỗ. Hiện Sở GTVT tỉnh đã đi khảo sát tìm địa điểm đặt trạm cân tại ngã ba QL15D giáp với đường Hồ Chí Minh, nhưng vẫn chưa được sự đồng ý của phía CSGT, CA tỉnh Quảng Trị.
Việc đặt trạm cân tại địa điểm này cho thấy nhiều vấn đề bất cập trong xử lý xe quá tải. Bởi QL15D có chiều dài 12km, có tải trọng thấp, cơ quan chức năng đặt trạm cân ở cuối đường nên khi xe quá tải đến được vị trí trạm cân thì đã cày nát cả tuyến QL này. “Nếu đặt được trạm cân ngay tại khu vực cửa khẩu, mọi việc thuận lợi hơn và QL15D sẽ không bị cày phá như hiện nay” - ông Dương nhấn mạnh.
Được biết, QL15D đang trong thời gian bảo hành nên Cty quản lý xây dựng giao thông Quảng Trị đang tiến hành sửa chữa. Nếu việc xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường này không được ngăn chặn kịp thời, thì việc Nhà nước bỏ ra một số tiền khổng lồ để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình phục vụ dân sinh phải chăng quá oan uổng
Theo Lao Động