Xe chở hàng ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc đang giảm

Chiều nay, 8-1, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tiếp tục chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Số xe tồn trên cửa khẩu đã giảm

Tại cuộc họp, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, tính đến sáng 7-1, tổng số lượng xe còn tồn tại các cửa khẩu là 3.609 xe, giảm 2.500 xe so với cách đây 10 ngày.

Số lượng xe giảm phần lớn là chuyển tiêu thụ nội địa, một phần chuyển sang xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu Hữu Nghị, một phần chuyển qua xuất khẩu theo đường biển.

Xe chở hàng ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc đang giảm ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Ông Khánh tiếp tục cho biết, sau nhiều cuộc làm việc tích cực giữa các bộ ngành, địa phương của hai nước, tình hình đã được cải thiện hơn. Tỉnh Quảng Tây đã tiến hành đánh giá tình hình thực tế công tác phòng, chống dịch tại từng cửa khẩu để khôi phục hoạt động thông quan.

Hiện trên tuyến biên giới phía Bắc đã có 10 cửa khẩu, lối mở hoạt động. Trong đó, có 4/7 cửa khẩu quốc tế đang hoạt động là cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn); ga quốc tế đường sắt Đồng Đăng (Lạng Sơn); ga quốc tế đường sắt Lào Cai; cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai). Có 4/6 cửa khẩu chính đang hoạt động, 2/21 cửa khẩu phụ đang hoạt động. Các lối mở/điểm thông quan vẫn đang tạm thời đóng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, tính đến sáng 8-1, tổng lượng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh là 1.921 xe, trong đó có 919 xe chở hoa quả. Với năng lực thông quan từ 80 - 100 xe/ngày như hiện nay thì dự kiến từ nay đến khi nghỉ Tết Nguyên đán, số lượng xe đang tồn tại cửa khẩu Chi Ma sẽ được giải quyết.

Nỗ lực để xuất khẩu chính ngạch

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, dự kiến vào ngày 12-1, Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức cuộc làm việc với các hiệp hội, doanh nghiệp chủ lực để xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc bằng đường biển. Hiện nhiều doanh nghiệp tại Bình Thuận, Long An và Tiền Giang đã đồng ý xuất khẩu qua đường biển.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, hoàn toàn có thể xuất khẩu qua đường sắt, đường biển sang Trung Quốc. Riêng đường sắt, có thể chuyên chở 80 container hàng hóa mỗi ngày vào thị trường này. Tuy nhiên, phải là xuất chính ngạch, có hồ sơ đầy đủ.

Xe chở hàng ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc đang giảm ảnh 2
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Lê Quang Trung cho hay việc chuyển đổi từ đường bộ, sang đường thủy, đường sắt phụ thuộc vào tiêu chuẩn, nguồn gốc truy xuất, thủ tục giấy tờ.

Nếu doanh nghiệp xuất hàng có thể đáp ứng thủ tục, muốn chuyển từ đường bộ sang đường biển, Tổng công ty Hàng hải và các doanh nghiệp logistics sẵn sàng điều chuyển tàu đi chuyến quốc tế đưa về Quảng Ninh, Hải Phòng để chuyển hàng nông sản sang Trung Quốc.

Các doanh nghiệp vận tải biển cũng sẵn sàng giảm giá vận chuyển, logistics, hỗ trợ chuyển phương thức vận tải, bao gói, container.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, Chính phủ đã có chỉ đạo từ sớm về vấn đề tiêu thụ nông sản, nhất là việc xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới. Trong vòng 10 ngày, Chính phủ tổ chức hai cuộc họp khẩn với các bộ, ngành, địa phương và có nhiều văn bản chỉ đạo. Đồng thời các bộ, ngành, địa phương cũng đã vào cuộc rất tích cực và đã đạt kết quả bước đầu.

Hiện một số cửa khẩu đã mở trở lại, thời gian thông quan đã tăng. Tuy nhiên, lượng xe thông quan mới đạt 100 xe/ngày (10 ngày trước là 80 xe/ngày). Số lượng xe ùn tắc tại các cửa khẩu còn lớn. Đặc biệt, hiện vẫn còn tình trạng xe ở các địa phương di chuyển về các cửa khẩu biên giới.

Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng nêu rõ, cần tập trung cao để hỗ trợ cho bà con nông dân, hỗ trợ doanh nghiệp để làm sao không còn tồn đọng xe, hạn chế tối đa thiệt hại. 

Phó Thủ tướng yêu cầu, trong những ngày tới, các Bộ Công Thương, NN&PTNT, Ngoại giao, Tài chính, Hải quan, lãnh đạo các địa phương biên giới tiếp tục có các cuộc làm việc với các cơ quan chức năng, các địa phương của Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thông quan hàng hoá đang ùn tắc tại cửa khẩu, làm sao tăng thời gian thông quan, số lượng cửa khẩu hoạt động.

Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể, tăng cường cho các địa phương về phòng, chống dịch COVID-19, bao gồm cả trang thiết bị và nhân lực. Các địa phương biên giới nắm chắc tình hình để điều phối xe, tránh tình trạng xe hàng dồn ứ về cửa khẩu biên giới.

Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ NN&PTNT tiếp tục làm việc, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp để đẩy mạnh chế biến nông sản. Bộ Công Thương tích cực triển khai các giải pháp mở rộng thị trường, đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ trong nước, đặc biệt là qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống.

Các bộ, ngành, trong đó có ngành đường sắt, hàng hải nghiên cứu, có các giải pháp phục vụ việc đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, hạn chế xuất khẩu tiểu ngạch.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương phấn đấu trước Tết Nguyên đán không còn tình trạng xe tồn đọng tại các cửa khẩu.

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Ngày 12-4 vừa qua, 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn đã xúc tiến đầu tư toàn diện thành công. Hàng loạt biên bản ghi nhớ đầu tư trên 16,2 tỉ USD đã được ký kết. Ngay lập tức, giá đất từ đất vườn, đất ruộng, đất trồng cây… ở 2 huyện này đã tăng dựng đứng trên 50%. Ảo về giá, loạn về “cò” đang là thực tế ở Củ Chi và Hóc Môn.
Việt Nam cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia

Việt Nam cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia

(PLO)- Việc cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia có ý nghĩa hết sức tích cực, tạo hiệu ứng lan toả cho toàn bộ nền kinh tế, góp phần nâng cao uy tín của quốc gia, gia tăng niềm tin với nhà đầu tư quốc tế.