Land Cruiser 150 Series SUV khung bậc thang và bán tải Hilux, bao gồm cả phiên bản GR Sport sẽ gia nhập dòng xe LCV Proace dựa trên Stellantis đã tương thích với nhiên liệu HVO100.
HVO100 là viết tắt của “dầu thực vật ngậm nước”, có nghĩa là nó có thể được sản xuất bằng dầu thực vật (cọ, hạt cải dầu) hoặc dầu ăn phế thải.
Xe Toyota chạy bằng động cơ diesel có thể chạy bằng nhiên liệu không hóa thạch HVO100. Ảnh: Carscoops. |
Tuy nhiên, nó đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu EN 15940 cho động cơ diesel parafinic. Đồng thời có số cetan cao hơn và hàm lượng lưu huỳnh/chất thơm thấp hơn so với động cơ diesel thông thường.
Để động cơ diesel tương thích với HVO100 ít đặc hơn diesel, Toyota đã điều chỉnh hệ thống phun nhiên liệu để tăng lượng nhiên liệu.
Nhà sản xuất ô tô cho khẳng định việc sử dụng HVO100 không ảnh hưởng đến khả năng chạy bằng động cơ diesel tiêu chuẩn của xe.
Tuy nhiên, xe chạy sử dụng HVO100 khiêm tốn công suất động cơ tối đa, mặc dù Toyota không nêu rõ con số.
Xe Toyota chạy bằng động cơ diesel có thể chạy bằng nhiên liệu không hóa thạch HVO100. Ảnh: Carscoops. |
Hiện nay, loại nhiên liệu diesel không hóa thạch này ở Châu Âu đã có khoảng 1.000 máy bơm nhiên liệu cung cấp HVO100 tại các trạm xăng trên khắp Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Estonia, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Na Uy và Thụy Điển.
Toyota tin rằng sẽ có nhiều xe tương thích với HVO100 hơn, sản lượng sẽ tăng từ 4 triệu tấn hiện tại lên 15,5 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030.
Bên cạnh chiến lược điện khí hóa, Toyota và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đã khá tích cực trong việc thử nghiệm các loại nhiên liệu thay thế động cơ đốt trong.
Toyota đang sử dụng những chiếc xe đua thử nghiệm để kiểm tra động cơ chạy bằng hydro và nhiên liệu trung tính các bon, có khả năng sẽ được sử dụng cho các phương tiện sản xuất trong tương lai.