Bà Nguyễn Nghĩa, Trưởng phòng tiếp thị và nghiên cứu Metric cho biết, tính tới quý III-2023, chỉ tính riêng ba sàn Shopee, Lazada và Sendo thì số lượng các nhà bán thuộc thương hiệu, nhãn hàng chính hãng (shopmall) đã tăng 6% về thị phần và tăng 80,86% doanh thu thực tế so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là ba sàn có hai mô hình shop thường và shop mall cùng hoạt động.
Shopmall sẽ tiếp tục là xu hướng kinh doanh online
Nền tảng số liệu thị trường Metric cho biết, nếu chỉ tính trên ba sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee, Lazada, Sendo, doanh thu của shopmall ước đạt 16.761 tỉ đồng.
Những thương hiệu quen thuộc như Apple, Samsung, Xiaomi, Unilever, Vinamilk, Thiên Long, Innochi, Vaseline, Sunhouse… hiện đang là nhà bán có sản lượng hàng hóa bán ra cao nhất hoặc có doanh thu cao nhất trên các sàn TMĐT ở Việt Nam trong quý III-2023.
Bà Nghĩa nhìn nhận sự dịch chuyển của các đơn vị vốn đã có chỗ đứng trong thị trường kinh doanh truyền thống lên nền tảng online và tham gia vào mô hình shopmall là xu hướng dễ thấy trong thời gian tới đây. Điều này giúp doanh nghiệp tăng độ phủ, sự uy tín và doanh thu trên nền tảng online.
Cũng theo vị này, mặc dù phần lớn nhà bán trên nền tảng TMĐT hiện là shop thường nhưng dựa trên các phân tích số liệu thị trường trong ba năm gần đây, số lượng shopmall sẽ tiếp tục gia tăng và là xu hướng chuyển dịch của các doanh nghiệp, dù hoạt động trong bất kỳ ngành hàng nào.
“Trong tương lai, thị trường TMĐT sẽ ngày càng chuyên nghiệp và trở thành sân chơi của nhiều doanh nghiệp lớn hoặc các doanh nghiệp có sự đầu tư kỹ lưỡng trong chiến lược kinh doanh”- bà Nghĩa nói.
Uy tín thương hiệu ngày càng được chú trọng
Dẫn ví dụ về sự tăng trưởng của các thương hiệu lớn trên sàn TMĐT, bà Nghĩa cho biết có thể dễ dàng nhận thấy tại ngành thời trang nữ và nhà cửa - đời sống, doanh thu shopmall đã tăng lần lượt 113% và 104%.
Trong khi đó, từ trước đến nay, thị hiếu người tiêu dùng khi mua sản phẩm hai ngành hàng này thường chỉ quan tâm đến xu hướng mới nhất, kiểu dáng, thiết kế hoặc công dụng nhiều hơn là thương hiệu.
“Điều này cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm tới uy tín của thương hiệu. Chính vì thế, các nhà bán cần thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng” - bà Nghĩa nói.
Đại diện TikTok Shop Việt Nam nhìn nhận dù mới tham gia thị trường Việt Nam được hơn một năm nhưng nền tảng này đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ về số lượng nhà bán và doanh thu.
Chính vì thế, để bắt kịp xu hướng thị trường TMĐT, mới đây TikTok Shop đã chính thức cho ra mắt kênh bán hàng chính hãng TikTok Shop Mall để hoàn thiện trải nghiệm TMĐT của người dùng và thương hiệu.
"Người dùng sẽ được mua sắm các sản phẩm chính hãng 100% của nhiều ngành hàng và cũng có thể đổi trả miễn phí hàng hóa trong vòng 15 ngày.
Với sự ra mắt này chúng tôi mong rằng sẽ thúc đẩy doanh thu cho nhãn hàng và nâng cao trải nghiệm người dùng vào những tháng vàng của mua sắm cuối năm" - đại diện TikTok Shop cho biết.