Yêu cầu nhà mạng bảo vệ khách hàng, tránh các cuộc gọi lừa đảo

(PLO)- Văn bản của Cục Viễn thông nhằm hạn chế tình trạng một số đối tượng lợi dụng  việc doanh nghiệp thông báo chuẩn hóa thông tin thuê bao để mạo danh lừa đảo. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 17-3, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã có văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông di động về việc tổ chức truyền thông về các số điện thoại được sử dụng để thông báo đề nghị người sử dụng chuẩn hoá thông tin thuê bao.

Văn bản cho hay, qua công tác theo dõi tình hình triển khai chuẩn hoá thông tin thuê bao của các doanh nghiệp và phản ánh của các cơ quan báo chí cho thấy có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng việc doanh nghiệp thông báo (qua nhắn tin, gọi điện) đến người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để thực hiện các hành vi có dấu hiệu mạo danh lừa đảo, quảng cáo, … vi phạm pháp luật.

Quy định về chuẩn hoá thông tin thuê bao bị các đối tượng lợi dụng để lừa đảo. Ảnh: VinaPhone.

Quy định về chuẩn hoá thông tin thuê bao bị các đối tượng lợi dụng để lừa đảo. Ảnh: VinaPhone.

Nhằm hạn chế tối đa các hành vi nêu trên, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp thực hiện nghiêm nội dung, cụ thể như sau:

- Triển khai các biện pháp truyền thông (thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua nhắn tin tuyên truyền tới tất cả các thuê bao đang hoạt động và các hình thức phù hợp khác) thông báo các số điện thoại (cùng với Tên định danh - nếu có) chính thức của các doanh nghiệp được sử dụng cho mục đích chăm sóc khách hàng, nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, tiếp nhận nhận phản hồi.

- Tổng hợp các thông tin (bao gồm hướng dẫn chi tiết cách thức thực hiện) về các kênh chính thức thông báo, hỗ trợ người sử dụng dịch vụ viễn thông di động chuẩn hóa thông tin thuê bao, chủ động trao đổi, cung cấp tới các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở,… để hỗ trợ truyền thông đến người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Văn bản cũng đề nghị các doanh nghiệp triển khai các nội dung nêu trên, gửi báo cáo kết quả về Cục Viễn thông trong ngày 18-3-2023.

Trước đó, Cục Viễn thông cũng đã có văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông di động về việc đề nghị triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hóa có thông tin thuê bao đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm