17 năm vác đơn đòi đất vẫn chưa xong

Theo chị Bạc, chủ cũ (nhưng vẫn đang ở trên mảnh đất của chị) là bà Nguyễn Thị Lộc, ngụ ở xã Tân Phú cùng huyện. Trước đây, chị thuê một phần sân nhà bà Lộc bán tạp hóa. Sau đó, vợ chồng bà Lộc gặp khó khăn nên cắt đất bán cho nhiều người, trong đó có chị.

Theo bản sang nhượng ngày 18-8-1997, vợ chồng bà Lộc bán mảnh đất ngang 7 m, dài 25 m cho chị Bạc, có xác định tứ cận rõ ràng với giá năm chỉ vàng. Có giấy đỏ rồi nhưng chị Bạc vẫn không cắm ranh, rào đất vì vẫn có tâm lý coi hai bên như người nhà. Một thời gian sau, chị Bạc có ý định bán đất lại cho chị gái nên chị cắm ranh mảnh đất đã mua. Thế nhưng bà Lộc không cho chị cắm ranh và tuyên bố chỉ bán cho chị mảnh đất ngang 7 m, dài 7 m mà thôi.

 
Chị Bạc và mảnh đất đã mua 17 năm nhưng bị chủ cũ chiếm lại. Ảnh: HỒNG MINH

Không lấy lại được mảnh đất của mình, chị Bạc kiện ra tòa. Các cấp tòa đều tuyên mảnh đất trên là của chị Bạc, buộc bà Lộc phải giao thửa đất có đủ diện tích ngang 7 m, dài 25 m cho người mua.

Năm 1998, TAND tỉnh Tây Ninh chuyển hồ sơ đến cơ quan thi hành án (THA) (nay là Chi cục THA dân sự huyện Tân Châu) để thi hành. Nhưng ngay sau khi THA cưỡng chế giao đất, bà Lộc lại tái chiếm, các con bà Lộc có hành vi ngăn cản quyết liệt, không cho chị Bạc vào phần đất của mình.

Trước tình hình này, tháng 12-1999, TAND huyện Tân Châu đã phạt bà Lộc sáu tháng tù treo vì không chấp hành án. Trong phiên tòa này, bà Lộc thừa nhận các sai phạm của mình và cho rằng do bức xúc, mâu thuẫn với chị Bạc nên đã ngăn cản không cho cơ quan THA đo đạc giao đất.

Sau phiên tòa đó đến nay, bà Lộc vẫn chiếm đất đã bán cho chị Bạc. Mỗi lần gia đình chị Bạc định vào cắm ranh đều bị gia đình bà Lộc làm dữ, đe dọa. Các cơ quan chức năng sau một thời gian vận động bà Lộc không được đã “bó tay” hơn chục năm qua.

Một cán bộ xã Tân Phú cho biết vì gia đình bà Lộc thuộc diện hộ nghèo nên xã cũng có phần cân nhắc. Trong khi đó chị Bạc chờ đợi không biết đến bao giờ mới nhận lại được mảnh đất của mình.

NGUYỄN HOÀNG

 

Tòa không tuyên, cơ quan THA gặp khó

Chi cục THA dân sự huyện đã tổ chức cưỡng chế giao đất cho chị Bạc theo bản án năm 1998 của tòa. Như vậy THA huyện đã thực hiện xong trách nhiệm của mình. Đến bản án năm 1999 xử bà Lộc tội không chấp hành án nhưng không ra yêu cầu buộc bà Lộc phải tiếp tục giao đất nên khi chị Bạc yêu cầu THA, Chi cục THA huyện chưa thể xử lý. Việc bà Lộc tiếp tục tái chiếm thuộc thẩm quyền giải quyết của THA huyện hay của cơ quan khác còn có nhiều quan điểm khác nhau, do đó chúng tôi đang đợi ý kiến chỉ đạo của cơ quan cấp trên, khi nào có kết quả sẽ căn cứ vào đó mà giải quyết.

Ông Trần Văn Cưng, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự huyện Tân Châu, Tây Ninh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm