Báo tin trộm cướp, khi nào được thưởng?

Mới đây, một vụ trộm tiệm vàng tại phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh gây chấn động dư luận. Số tài sản bị mất trộm có giá trị đến 1 tỉ đồng. Các dấu hiệu nhận diện kẻ trộm và đoạn clip ghi lại sự việc đã được cơ quan CSĐT cung cấp rộng rãi, kêu gọi quần chúng phối hợp truy tìm thủ phạm.

Đáng chú ý, chủ tiệm vàng đã treo thưởng 200 triệu đồng cho người cung cấp thông tin trước ngày 30-11, có giá trị giúp công an bắt giữ tên trộm.

Trường hợp nào sẽ được trao thưởng?

Mức treo thưởng rất lớn trên đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Qua vụ việc này, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: “Báo tin trộm, cướp trong trường hợp nào thì sẽ được khen thưởng?”. Theo Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp - Bộ Công an, hiện một số văn bản luật đã quy định, hướng dẫn cụ thể về việc khen thưởng đối với công dân có thành tích phòng, chống tội phạm (PCTP).

“Đấu tranh PCTP là nghĩa vụ của toàn dân. Tuy nhiên, khi họ có thành tích đặc biệt, ví dụ nhờ tin báo của công dân mà phá được vụ án, bắt một số lượng lớn ma túy… thì chúng ta cần khen thưởng để khích lệ, động viên” - Thiếu tướng Quân nói.

Hình thức khen thưởng có thể do trực tiếp cơ quan có thẩm quyền hoặc chính người dân đề xuất. Ví dụ như trong vụ án cụ thể nói trên, chủ tiệm vàng đã thông qua công an thông báo treo thưởng số tiền 200 triệu đồng. Nếu số tiền thưởng từ cơ quan chức năng thì phải phù hợp với phạm vi quỹ khen thưởng và phù hợp với các quy định khác. Không chỉ lực lượng công an, các cơ quan khác như VKS, tòa án, UBND… cũng có thể thưởng cho công dân có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ngoài việc thưởng tiền, cơ quan chức năng có thể tặng bằng khen, thậm chí nếu công dân có thành tích cao thì có thể lập hồ sơ để có những hình thức thưởng cao hơn nữa.

Cơ quan chức năng xem xét hiện trường vụ trộm tiệm vàng ở Hà Tĩnh. Ảnh: Đ.LAM

Bộ Công an đã có dự thảo

Mới đây, Bộ Công an đã ban hành dự thảo lần hai quyết định về việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ PCTP Trung ương trước khi trình Thủ tướng ký ban hành. Quỹ do bộ trưởng Bộ Công an quản lý, điều hành.

Đối tượng áp dụng là các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác PCTP; gia đình và người trực tiếp tham gia PCTP bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản; các cơ quan, đơn vị có chức năng liên quan ở trung ương và địa phương.

Về nguồn hình thành, đây là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, từ các nguồn thu: Số dư Quỹ PCTP Trung ương; ngân sách nhà nước hỗ trợ vốn điều lệ khi thành lập quỹ; tài trợ, đóng góp tự nguyện từ nguồn hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho công tác PCTP.

Về mức thưởng, Bộ Công an đề xuất thưởng bằng tiền cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCTP. Mức thưởng cụ thể cho từng trường hợp cá nhân, tập thể do bộ trưởng Bộ Công an quyết định, tối đa đối với cá nhân là 5 triệu đồng/người/lần khen thưởng và tập thể là 20 triệu đồng/tập thể/lần khen thưởng.

Ngoài ra, gia đình và người trực tiếp tham gia PCTP bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản cũng sẽ được hỗ trợ tiền đền bù, trợ cấp đột xuất. Mức chi thực hiện theo quy định tại Nghị định số 103/2002.

Hiện tại ở TP.HCM, quận 12 đã ban hành quy chế khen thưởng chương trình “Vì quận 12 bình yên” để khuyến khích các tập thể, cá nhân và lực lượng chức năng tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, ma túy, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn quận. Theo đó, mỗi tin báo có giá trị, trực tiếp tham gia bắt cướp sẽ được thưởng 1-5 triệu đồng.

Thông tin tố giác tội phạm trên địa bàn báo về Công an quận 12, số điện thoại 08.38.916.754.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm