Lo âu vì bị dừng trợ cấp liệt sĩ

“Tôi là vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Nhì. Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đột nhiên cắt trợ cấp liệt sĩ của gia đình tôi khiến cuộc sống của gia đình gặp rất nhiều khó khăn” - bà Nguyễn Thị Muối (ấp Thanh Bình 2, xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) phản ánh.

Bà Muối cho biết gia đình bà có truyền thống cách mạng với nhiều người thân hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Chồng bà đi theo cách mạng từ năm 1962, làm du kích hoạt động tại địa phương. Một năm sau thì đi bộ đội rồi bị bệnh nên được tổ chức chuyển về công tác lại ở địa phương. Năm 1967, địch càn quét bắt lính khắp nơi, chồng bà được những người lãnh đạo trực tiếp là trưởng và phó ban binh vận huyện chỉ đạo đưa cài vô hoạt động nội tuyến trong lòng địch với vỏ bọc là lính ngụy. Trong thời gian ngầm hoạt động này, ông đã mang về nhiều thành tích cho tổ chức cách mạng địa phương. Cuối năm 1970, khi bị địch đưa đi càn gần biên giới Campuchia thì ông trúng đạn hy sinh và Ban Thường vụ Huyện ủy đã làm giấy báo tử. Năm 1995, ông được làm thủ tục công nhận liệt sĩ. Sau đó thì bà được hưởng trợ cấp hằng tháng.

 

Bà Muối cùng gia đình luôn mong muốn được trả lại danh hiệu liệt sĩ cho chồng bà. Ảnh: THÁI HIẾU

“Tháng 6-2013, gia đình tôi nhận được quyết định dừng trợ cấp từ Sở LĐ-TB&XH với lý do chồng tôi không đủ điều kiện công nhận liệt sĩ vì có hồ sơ chiêu hồi. Hiện nay những người biết rõ công lao đóng góp của chồng tôi đã chết hết thì làm sao gia đình tôi chứng minh được sự oan ức lẫn xấu hổ từ quyết định trên gây ra. Trong khi mọi người đều biết rằng thời điểm này hoạt động rất căng thẳng, cấp lãnh đạo chỉ vỗ vai giao nhiệm vụ chứ không hề có giấy tờ tài liệu gì được lưu trữ…” - bà Muối buồn rầu nói.

Ông Lê Phương Thắng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre, cho biết: “Do có đơn thư cho rằng việc công nhận liệt sĩ đối với trường hợp của chồng bà Muối là chưa chính xác nên Sở phải ra quyết định tạm dừng trợ cấp để chờ xác minh lại. Không đồng thuận với quyết định của Sở, bà Muối đã gửi đơn khiếu nại đến tỉnh. Hiện Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang rà xét lại sự việc và sẽ công bố kết quả giải quyết trong thời gian sớm nhất cho gia đình bà…”.

THÁI HIẾU

 

Phải xem xét kỹ lưỡng

Về mặt pháp lý dù hai người lãnh đạo trực tiếp của chồng bà Muối đã chết nhưng các giấy xác nhận quá trình đóng góp trong hoạt động cách mạng của chồng bà vẫn còn nguyên giá trị. Hơn nữa, trước đây việc xét duyệt để công nhận liệt sĩ cho các trường hợp hoạt động nội tuyến, chiêu hồi để thực hiện nhiệm vụ thường rất kỹ càng. Vì vậy việc tạm dừng trợ cấp để xem xét lại khi có đơn thư tố cáo là hoàn toàn bình thường. Nếu không chứng minh được người hoạt động ngầm (nội tuyến hoặc chiêu hồi vì nhiệm vụ) đã phản lại đồng đội mình và gây thiệt hại cho tổ chức cách mạng thì phải nhanh chóng phục hồi quyền lợi lẫn danh dự cho người đã cống hiến xương máu cho cách mạng.

Ông TRẦN THANH HOÀNG, Trưởng phòng
Chính sách người có công, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm