Nộp thuế: Đúng luật lại gây phiền?

Một số doanh nghiệp (DN) mua bán xe trên địa bàn quận 12 (TP.HCM) cho biết khoảng 10 ngày nay họ tốn thời gian và gặp nhiều khó khăn hơn khi đến làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế quận12.

Sự việc bắt đầu khi Chi cục Thuế quận ra thông báo yêu cầu nếu đi nộp thay, người đến nộp thuế phải có thêm giấy ủy quyền của người chủ tài sản. Đối với các DN buộc phải có giấy giới thiệu là nhân viên của đơn vị.

“Nhân viên của DN tôi mỗi lần đi nộp thuế mang theo hàng chục hồ sơ mua xe của khách hàng. Tuy nhiên, khi đến nơi thì cán bộ của cơ quan thuế quận yêu cầu mỗi bộ hồ sơ xe phải kèm theo giấy ủy quyền, giấy giới thiệu mới được xem xét. Chuyện này gây thêm phiền phức. Đơn vị chúng tôi đã kinh doanh xe hàng chục năm trên địa bàn quận, cán bộ thu thuế đều quen mặt, vả lại lâu nay không có quy định trên thì cũng không xảy ra việc gì. Giờ cũng đâu cần phải làm khó như vậy...” - chị Hồng, đại diện Công ty HH, nói.


Người dân đang làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế quận 12. Ảnh: THÁI HIẾU 

Chị Hạnh - nhân viên đang chờ nộp thuế cho một DN thông tin thêm: “Một phiền toái khác là sau khi mất cả buổi sáng chờ đợi cán bộ thuế nhập các dữ liệu vào máy tính chúng tôi mới nhận được giấy báo tiền thuế. Cũng theo quy trình mới, chúng tôi phải chạy sang Ngân hàng NN&PTNT để nộp. Tại đây, nhân viên ngân hàng một lần nữa lấy hồ sơ ra nhập lại các dữ liệu mà bên Chi cục Thuế đã nhập. Nếu trúng vào ngày ngân hàng nghỉ sớm thì việc nộp thuế đôi khi phải mất hai ngày mới xong. Tôi thắc mắc thì cán bộ thuế chỉ giải thích do phía ngân hàng chưa có đường truyền dữ liệu nên phải chờ”.

Theo ghi nhận của phóng viên, việc nộp lệ phí trước bạ ở các quận, huyện khác trong TP rất nhanh chóng, chỉ mất hơn một giờ là xong. Sau khi nhận được thông báo số tiền phải nộp thì có cán bộ kho bạc nhà nước ngồi gần đó thu ngay. Người nộp thuế không phải tốn công sức chạy tới chạy lui trên đường một cách không cần thiết…

THÁI HIẾU

 

Đã chấn chỉnh lại quy trình

Để chấn chỉnh các quy trình nộp thuế đúng với quy định của ngành, Chi cục thuế quận có ra thông báo như trên. Thông báo yêu cầu phải có giấy ủy quyền, giấy giới thiệu đối với trường hợp đi nộp thuế thay chủ sở hữu tài sản cũng phù hợp với luật dân sự (tránh rắc rối phát sinh cho cơ quan thuế lẫn người chủ tài sản khi có trường hợp người đi nộp thuế giùm cầm hồ sơ luôn không trả lại cho người chủ…). Tuy nhiên, yêu cầu mỗi bộ hồ sơ phải có một giấy giới thiệu là nhân viên DN kèm theo là không cần thiết. Điều này Chi cục đã chấn chỉnh, chỉ cần một giấy giới thiệu cho nhiều hồ sơ mỗi lần đi nộp thuế.

Thứ nữa, người nộp lệ phí trước bạ phải chạy sang ngân hàng nộp tiền là do bên kho bạc không thu nữa mà ủy quyền cho Ngân hàng NN&PTNT trực tiếp thu tại năm chi nhánh trên địa bàn quận. Vừa qua, khi nhận được thông tin người nộp thuế mất thêm thời gian chờ đợi nhập liệu, Chi cục đã đề nghị ngân hàng phải nhanh chóng triển khai đường truyền trên mạng để giúp người nộp thuế được nộp trong thời gian sớm nhất.

Ông NGUYỄN MINH QUANG, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 12 (TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm