Quyết liệt hơn và hấp dẫn hơn

Để tờ báo trở nên hay hơn, tôi muốn báo nên phản ánh nhiều hơn những tấm gương, mặt tốt giúp cho người dân có thêm niềm tin vào việc bảo vệ công lý tại tòa. Chất lượng bài viết không chỉ dừng ở đưa tin, sa vào vụ án mà có những đề tài mang tính xã hội lớn. Khi đánh giá, phân tích vụ án cũng cần cẩn trọng. Không nên kết tội khi án chưa có hiệu lực. Có thể chúng ta lên án hành vi nhưng không bình luận phiến diện, chủ quan khi chưa tiếp cận toàn diện vấn đề.

Thẩm phán ĐỖ KHẮC TUẤN, Phó Chánh án TAND TP.HCM

Tờ báo Pháp Luật TP.HCM là nhu cầu không thể thiếu mỗi ngày của cá nhân tôi, xuất phát từ ưu điểm: Là tờ báo mạnh đưa thông tin, chính sách pháp luật đến gần người dân hơn và là nơi để bạn đọc tin tưởng để tìm sự chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng mạnh dạn góp ý: Ở nhiều vấn đề, tính chuyên sâu của các bài báo chưa cao, chỉ đưa thông tin mà không quyết liệt giải quyết đến cùng điều bạn đọc bức xúc. Mặt khác, đã là tờ báo khác với các tờ chuyên khảo khoa học, do đó các bài viết cần phải chuyển tải quan điểm, thái độ của tờ báo và cũng phải tôn trọng chính kiến của đại chúng. Gần đây, theo tôi tờ báo lại quá tập trung và lấy ý kiến nhiều chuyên gia, thậm chí có cả trang dành cho một chuyên gia. Hãy nhớ rằng Pháp Luật TP.HCM là một tờ báo của đội ngũ báo Pháp Luật, của bạn đọc chứ không phải là tờ báo nghiên cứu pháp luật, dành cho các chuyên gia.

TS LÊ THÀNH DƯƠNG, Viện trưởng Viện Phúc thẩm 3, VKSND Tối cao

Các luật sư thành viên Chương trình trợ giúp pháp lý miễn phí của báo Pháp Luật TP.HCM góp ý cải tiến hoạt động của chương trình tại buổi họp mặt sáng 13-9. Ảnh: Huyền Vi

Sáng nào sau khi ngủ dậy tôi cũng phải đọc Pháp Luật TP.HCM rồi mới làm gì thì làm, coi đó là một người bạn. Những trang báo tôi đánh giá cao là Nhà nước công dân, Quốc tế và đặc biệt là hai trang Pháp luật và Cuộc sống.

Báo rất chuẩn về luật, đi vào từng ngõ ngách của những vấn đề bằng cách tạo diễn đàn về những cách hiểu khác nhau, quy định chưa rõ hoặc các cơ quan tố tụng xử lý chưa chính xác. Báo đã thành công khi xới vấn đề bằng sự thu hút bàn luận sôi nổi, có chất lượng của các chuyên gia pháp lý, để cuối cùng giúp cơ quan chức năng có hướng xử lý tốt. Gần đây nhất là vụ năm công an dùng nhục hình ở Phú Yên, báo đã phản ánh, phân tích rất tốt và kết quả hiện nay là cơ quan chức năng đã xử lý triệt để. Nếu xét ở góc độ đấu tranh cho cải cách tư pháp, chống oan sai thì tôi cho rằng năm qua báo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra. Những bài bình luận, trao đổi pháp lý rất có chất lượng từ loạt bài làm sao để hạn chế án oan đến luật sư bị cơ quan điều tra làm khó, rồi đến vụ án oan ở Sóc Trăng… Báo đều làm rất kỹ. Đặc biệt, báo đã xây dựng được đội ngũ chuyên gia có uy tín, chất lượng, các PV thì nhiệt tình, xông xáo.

Tuy nhiên, tôi nghĩ báo cần quan tâm nhiều đến gương người tốt, việc tốt ở tất cả lĩnh vực để làm tờ báo mềm mại và tạo không khí ấm áp cho người đọc.

Thẩm phán PHẠM CÔNG HÙNG, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM

Báo đã đưa pháp luật vào đời sống một cách thiết thực. Tôi thích nhất là những bài viết phân tích những vướng mắc, rắc rối pháp lý trong việc vận dụng pháp luật nhằm giúp các cơ quan pháp luật sớm thay đổi những quy định cho phù hợp với cuộc sống. Và những thông tin về các vụ án bị hủy, sửa cũng là bài học kinh nghiệm quý báu. Vì vậy mà đội ngũ các thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên, những người làm trong hệ thống tư pháp hiện nay luôn theo dõi sát các bài viết của báo.

Bên cạnh ưu điểm, tôi cũng muốn góp ý về một thiếu sót mà báo vướng phải thời gian qua. Có những vụ việc báo còn để cái kết lưng chừng, đúng hay sai chưa rõ. Cụ thể, nêu rất nhiều quan điểm tranh cãi nhưng không gút được làm bạn đọc thấy vụ việc chưa đến nơi đến chốn. Tôi cũng hy vọng thời gian tới báo chú ý đưa các tấm gương sáng ngộ ra lỗi lầm sau khi vi phạm pháp luật. Thường thì chúng ta chỉ bình mức án nặng hay nhẹ nhưng chưa để người trong cuộc nói lên suy nghĩ của mình. Cần tuyên truyền nhiều hơn về các bản án đúng luật, người trong cuộc sau khi tòa xét xử nhận thức được sai lầm, họ không kháng cáo và tự ý thức sửa chữa. Đó cũng là một trong những cách giúp người dân hiểu pháp luật hơn.

Thẩm phán  VŨ PHI LONG, Phó Chánh tòa Hình sự  TAND TP.HCM

Dù đã về nghỉ hưu ba tháng nay nhưng đã thành thói quen từ lúc làm ở tòa, ngày nào tôi cũng phải đọc Pháp Luật TP.HCM. Báo có món đặc sản pháp lý rất ngon và bổ ích. Tôi chỉ góp ý nhỏ là báo phải phát huy hơn nữa truyền thống theo đến tận cùng vấn đề, khi đã chọn một vấn đề hay một vụ án thì phải thông tin đến hết sự kiện để người đọc hiểu và thấy được giá trị của thông tin.

Tôi cũng theo dõi và thấy thời gian gần đây Pháp Luật TP.HCM online (PLO) sinh động, sôi động, bắt mắt hơn hẳn. Thông tin về pháp luật, tường thuật các phiên tòa lớn, sự kiện pháp lý đã được PLO tổng hợp từ các nguồn, có bình luận riêng và đánh giá độc lập rất tốt. Tuy nhiên, PLO cần có độ phổ quát thông tin cao hơn nữa bằng việc thông tin bình luận sự kiện (liên quan đến pháp luật và sự kiện bình thường), của tất cả địa phương để người đọc tiện theo dõi.

Ông HOÀNG VĂN HẢI, nguyên Phó Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm