Cử tri Đà Nẵng vẫn phàn nàn về bãi rác Khánh Sơn

Tại đây, nói về tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn, cử tri Nguyễn Thị Ngãi (phường Hòa Khánh Nam) cho biết hiện bãi rác này đã quá tải, rác chất cao hơn nhà dân. Điều đáng nói là chỉ khi nào bà con bức xúc vì không khí quá ô nhiễm thì công ty môi trường mới xử lý tích cực, không còn mùi hôi. Còn không thì tình trạng ô nhiễm tiếp tục tái diễn.

"Chúng tôi đề nghị thành phố yêu cầu phía công ty môi trường xử lý nghiêm túc, tránh để dân bức xúc dẫn đến chuyện không hay. Tôi là người sống gần bãi rác, mỗi lần thấy người dân chặn xe ra vào bãi rác thì nói thực là rất xấu hổ" - bà Ngãi cho hay. 

Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn tiếp thu, trả lời ý kiến cử tri. 

Chia sẻ với ý kiến cử tri, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, cho biết TP đã có kế hoạch để di chuyển bãi rác Khánh Sơn, tuy nhiên để di dời và xây dựng một thiết chế xử lý rác mới không phải là vấn đề đơn giản. 

"Mình nói thế thôi nhưng cái này có cả sự vào cuộc của Ngân hàng Thế giới về hệ thống công nghệ, vốn đầu tư rồi địa điểm chứ không phải đơn giản. Vì vậy, mong bà con chia sẻ với TP. TP quyết tâm đến năm 2021 sẽ có bãi rác xử lý bằng công nghệ tiên tiến. Còn riêng chuyện đơn vị xử lý rác để dân phàn nàn thì phải xem lại" - ông Sơn nói. 

Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng cho hay TP đang đầu tư hơn 80 tỉ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước rỉ rác mới. Hiện các hạng mục cơ bản đã hoàn thành, dự kiến sẽ cho đấu nối trước ngày 15-10.

Tuy nhiên, theo ông Hưng, với công suất khoảng 700 m3 ngày/đêm, hệ thống này chỉ xử lý đảm bảo trong thời tiết bình thường, mùa mưa sẽ quá tải. "Cái này chúng tôi đã báo với TP, Sở TN& MT cũng đã có báo cáo, đưa ra giải pháp khắc phục trong quá trình đưa trạm xử lý này vào hoạt động" - ông Hưng nói.

Người dân dựng lều chặn xe ra vào bãi rác Khánh Sơn để phản đối ô nhiễm. Ảnh: GH

Về nguyên nhân gây ra mùi hôi bốc ra từ bãi rác gần đây, ông Hưng cho biết đó là do trong quá trình thi công, nước rỉ rác không có chỗ đấu nối, không có chỗ xử lý nên xuất hiện mùi hôi.

"Chúng tôi đã đôn đốc, nhắc nhở công ty môi trường xử lý nghiêm túc, tránh mùi hôi thối khiến bà con bức xúc. Quận cũng đang đề xuất với TP tổ chức đối thoại với người dân sống gần bãi rác xem nên di chuyển bãi rác thế nào. Cái này sẽ có báo cáo cụ thể với TP" - ông Hưng cho biết thêm. 

Bãi rác Khánh Sơn là bãi rác lớn nhất Đà Nẵng. Mỗi ngày nơi đây tiếp nhận, xử lý khoảng hơn 900 tấn rác thải. Việc nhiều năm liền phải sống chung với tình trạng ô nhiễm đang khiến người dân sống xung quanh bãi rác cực kỳ bức xúc.  Mới đây, hàng chục người dân đã dựng lều chặn các phương tiện ra vào bãi rác để phản đối. 

Được biết theo lộ trình thì đến năm 2022 TP Đà Nẵng sẽ cho đóng cửa bãi rác này. 

Ruồi đong bằng kg, dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn
Ruồi đong bằng kg, dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn
Nhiều ngày nay, người dân sống gần khu vực bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn - Hà Nội) phải chịu cảnh ruồi muỗi tấn công, cuộc sống sinh hoạt đảo lộn. Quá bức xúc, người dân đã lập lán tạm, chặn xe chở rác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm