Nỗi ám ảnh của người làm biển cảnh báo tai nạn 'độc'

Trong chuyến thị sát dọc quốc lộ 1A mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thấy hai biển tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) rất lạ trên địa bàn tỉnh Nghệ An nên đã đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia xem xét mô hình này. Kết quả là ngày 26-11, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tặng bằng khen cho người nghĩ ra cách tuyên truyền lạ này - ông Nguyễn Tiến Định.

Ám ảnh người chết vì tai nạn

Từ quốc lộ 1A, để đi vào Công ty TNHH Sản xuất tôn và sắt thép Định Nhàn, ông Định và cán bộ, công nhân phải đi vào đường bộ dân sinh cắt qua đường sắt Bắc-Nam. Nơi giao cắt này lại không có trạm barie, không nhân viên gác chắn. Đoạn quốc lộ 1A chạy qua đây có nhiều điểm cua bị che khuất, từng là “điểm đen” về tai nạn giao thông (TNGT).

Ông Định tâm sự: “Tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn thảm khốc trên đường, có những vụ tai nạn rất thương tâm vì có gia đình mất cả hai hoặc ba người. Mỗi lần thấy cảnh như vậy càng thôi thúc tôi tìm ra biện pháp góp phần ngăn chặn tai nạn”.

Ý tưởng cảnh báo TNGT bằng trực quan sinh động xuất hiện trong đầu ông Định từ hơn ba năm nay. Ban đầu, ông Định cho dán hàng chữ “Chú ý khi qua đường tàu” trong xe ô tô của công ty nhằm nhắc nhở các lái xe. Đến đầu năm 2014, có vụ tai nạn tàu hỏa đâm chiếc xe taxi nát bét dạt qua ngay trước cổng công ty của ông Định. Rồi một phụ nữ đi cắt cỏ về băng qua đường dân sinh gần đó đã bị tàu hỏa đâm tử vong tại chỗ…

Những cảnh tượng đó ám ảnh ông Định. Sau nhiều đêm trăn trở, ông nảy sinh ý định phải trưng chiếc xe bị tai nạn lên để thức tỉnh người tham gia giao thông.

Nhờ có biển báo “độc” làm giảm tai nạn, Ủy ban ATGT Quốc gia và lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen cho ông Nguyễn Tiến Định (giữa). Ảnh: Đ.LAM

Biển cảnh báo “độc” bằng xác chiếc xe ô tô bảy chỗ bị tai nạn bẹp dúm, dựng bên đường sắt Bắc-Nam và quốc lộ 1A. Ảnh: Đ.LAM

Xin giấy phép… trưng xác xe

Ông Định cho công nhân dựng hai cái trụ cao hơn 5 m, có cái bệ đỡ xác xe lên ngay trong sân trụ sở công ty, cạnh đường sắt Bắc-Nam và quốc lộ 1A. Ông tìm mua xác chiếc xe ô tô bảy chỗ bị tai nạn bẹp dúm với giá 20 triệu đồng về trưng lên trên bệ với hàng chữ sơn đỏ rất to: “Cảnh báo tai nạn giao thông”.

Sau đó ông Định tiếp tục đi mua xác tám xe máy tàn phế do bị tai nạn về, xây dựng thêm bệ đỡ để trưng lên với hàng chữ: “Đề phòng tai nạn giao thông. Tai nạn xe máy là một thảm họa”.

Chị Trần Thị Như, Trưởng phòng Tổ chức Công ty Định Nhàn, cho biết: “Lúc đầu chúng tôi có đến Sở VH-TT&DL tỉnh, Sở GTVT tỉnh Nghệ An xin cấp phép “trưng xác xe tai nạn, cảnh báo TNGT”. Nơi đây lúng túng vì cái này chưa có quy định cụ thể. Sở VH-TT&DL trả lời chỉ có thể cấp biển quảng cáo cho công ty và chữ “Cảnh báo tai nạn giao thông” chứ không thể cấp phép “trưng xác xe tai nạn”. Không lẽ chịu bí? Ông Định vẫn quyết trưng xác xe ô tô con lên trong sân công ty, trước hết là cảnh báo cho các cán bộ, công nhân trong công ty”.

Ông Định tâm sự: “Hiện nay các vụ TNGT xảy ra nhiều và rất nghiêm trọng nhưng hình thức cảnh báo về TNGT vẫn còn lạc hậu, chủ yếu theo môtíp cũ. Tôi nghĩ cảnh báo TNGT bằng vật thể như vậy để người tham gia giao thông sẽ có cảm giác ớn lạnh, rồi sẽ cẩn thận hơn khi điều khiển tay lái mới mong giảm thiểu được TNGT”. Ông đang có ý định dựng thêm biển cảnh báo TNGT bằng xác xe bị tai nạn ở TP Đà Nẵng và một số địa phương khác, nơi có chi nhánh của công ty đóng.

Quan sát thấy nhiều vụ TNGT là xe máy, ông Định đã bỏ tiền túi ra mua tám chiếc xe đạp điện phát cho tám trưởng phòng của Công ty Định Nhàn để đi làm. Việc này vừa hạn chế tối đa TNGT vừa giảm ô nhiễm môi trường. Ông cũng đang đưa ra kế hoạch từ năm 2015 sẽ phát xe đạp điện cho các công nhân đi làm dưới 5 km.

ĐẮC LAM

Ông VÕ MINH PHÚC, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT tỉnh Nghệ An:

Nhờ biển báo “độc”, giảm hẳn tai nạn

Đây là ý tưởng sáng tạo và là mô hình đầu tiên về tuyên truyền, cảnh báo TNGT bằng trực quan sinh động. Ông Định đã bỏ 150 triệu đồng của gia đình ra làm biển báo lạ. Đoạn đường trước và gần Công ty Định Nhàn trước đây là điểm đen về TNGT. Nơi đây là điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt Bắc-Nam, mặc dù đã có đầy đủ biển tuyên truyền, cảnh báo về ATGT nhưng nhiều vụ tai nạn đau lòng vẫn xảy ra. Chúng tôi quan sát từ khi ông Định dựng biển cảnh báo “độc” đó lên đến nay, TNGT khu vực này đã giảm hẳn.

Đây là mô hình hay nhưng không phải là mô hình chuẩn để nhân rộng vì còn trật tự mỹ quan đô thị nữa. Cái cần là chúng ta phải nghĩ ra cách đổi mới tuyên truyền khác.

______________________________________

Khi đi qua đoạn đường có biển cảnh báo TNGT bằng những xác xe ô tô bẹp dúm và xác xe máy nát bét nhìn ớn lạnh người. Tôi ý thức hơn, cẩn trọng hơn trên đường lái xe.

Anh NGUYỄN VĂN HẢI, lái xe taxi,
ở phường Bến Thủy, TP Vinh

Cảnh báo tai nạn bằng những xác xe tai nạn rất sinh động, ấn tượng. Tôi tin các lái xe khi qua nơi đây thấy những biển cảnh báo này ai cũng giảm chân ga, trước hết là nhìn vì thấy lạ, sau đó sẽ ý thức hơn khi cầm vô lăng.

Anh ĐẶNG VĂN ĐẠT, tài xế xe tải huyện
Thanh Chương, Nghệ An

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm