CEO THẾ HỆ CUỐI 8X - ĐẦU 9X - BÀi 9

‘Cha đẻ’ trường học trực tuyến kyna.vn

“Chọn lĩnh vực đào tạo trực tuyến và chỉ tập trung vào mảng kỹ năng, một phần cũng xuất phát từ trải nghiệm của chính bản thân mình. Thời sinh viên, mình từng là một người giao tiếp kém. May mắn là sau đó được tiếp xúc với những khóa đào tạo phù hợp nên đã có điều kiện thay đổi. Nhưng vẫn còn rất nhiều bạn trẻ khác, nhất là những người sống ở tỉnh/thành nhỏ, không thể tham gia các khóa học như vậy. Với Internet, họ sẽ tiếp cận được những kiến thức đó dễ dàng hơn” - Nguyễn Thanh Minh, Tổng Giám đốc Công ty DeltaViet Education, chia sẻ.

Người tiên phong về giáo dục trực tuyến

Chọn lĩnh vực đào tạo trực tuyến và chỉ tập trung vào mảng kỹ năng, một phần cũng xuất phát từ trải nghiệm của chính bản thân Nguyễn Thanh Minh. Nhưng chính vì điều này mà ai cũng nghĩ Minh là người rất đam mê công nghệ. “Tôi tốt nghiệp ngành tài chính-ngân hàng ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM). Trải nghiệm mà tôi nói ở đây chính là “nghiện game”. Thực ra, trước đây tôi là người giao tiếp kém, vô đại học với cuộc sống xa nhà, tôi bị hút vào game để giết thời gian. Điều này cũng kéo dài hơn một năm trời” - Minh bộc bạch.

Khi Minh đang mải mê với game thì người bạn thân của anh đã ứng tuyển thành công vào Tổ chức Thanh niên quốc tế (AIESEC). Bạn ấy có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với rất nhiều sinh viên quốc tế nên có nhiều mối quan hệ thuận lợi về sau. “Ban đầu, thực tình mình cũng có chút ganh tỵ và có chút tiếc cho khoảng thời gian đã qua. Không muốn thua bạn, mình bắt đầu theo những lớp học kỹ năng và tham gia vào AIESEC, được tiếp xúc với nhiều bạn mới, kiến thức mới… Cũng chính môi trường như vậy giúp mình nhận ra tầm quan trọng của việc phải phát triển kỹ năng, có như vậy mới dễ dàng định hướng cho bản thân mình” - Nguyễn Thanh Minh tâm sự.

Chính thời gian này, một ý tưởng liên quan đến giáo dục hình thành trong đầu Minh. Anh nghĩ tại sao không làm điều gì đó đột phá trong mảng giáo dục? Theo Minh, chỉ khi tìm được một niềm đam mê đủ mạnh để chú tâm vào đó, tự khắc người ta sẽ vượt qua những cám dỗ không hay. Nhờ vậy anh cắt đứt được cơn nghiện game online. Đây cũng là lúc mà mô hình đào tạo trực tuyến được hình thành. Tuy biết sẽ gặp không ít khó khăn và thách thức nhưng Minh đã bắt tay vào thực hiện.

Khởi nghiệp như hành trình vào đời

Các khóa học về kỹ năng đã giúp Minh có điều kiện thay đổi bản thân nhưng vẫn còn rất nhiều bạn trẻ khác, nhất là những người sống ở tỉnh/thành nhỏ, họ ít có điều kiện để tham gia các khóa học đó. May mà Internet sẽ giúp họ tiếp cận được những kiến thức đó dễ dàng hơn. Với các bạn trẻ mới ra trường, không ít người khó tìm được công việc phù hợp chỉ vì thiếu những kỹ năng mềm cần thiết. Thực trạng này đã tạo động lực để Nguyễn Thanh Minh quyết tâm tìm ra giải pháp hỗ trợ những người đồng trang lứa.

Nguyễn Thanh Minh và người bạn cộng sự Nguyễn Tấn Hiếu cùng nhau xây dựng Kyna.vn. Ảnh : Nhân vật cung cấp

Năm 2009, Minh cùng một người bạn lập ra website có tên gọi là deltaviet.com với định hình ban đầu là một trang xã hội dành cho các bạn trẻ viết ra ước mơ, mục tiêu của cuộc đời mình. “Lúc đó bọn mình khởi nghiệp với một suy nghĩ rất đơn giản là những người trẻ, nhiều tâm huyết và muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa lớn, có ích cho xã hội, khiến bản thân mình cảm thấy không để lãng phí tuổi trẻ” - Minh nhớ lại.

Tâm huyết có, mục tiêu có nhưng mình lại thiếu kiến thức về kinh doanh nên sau hai năm hoạt động, mặc dù thu hút được hơn 100.000 thành viên tham gia nhưng Minh không tìm ra cách nào để kiếm được tiền trên website đó. Hết tài chính để duy trì cho các hoạt động của công ty, website phải ngừng hoạt động. Ban đầu khởi nghiệp Minh chưa biết đến việc doanh nghiệp kiếm tiền bằng cách nào. Anh chỉ bị cuốn vào làm những gì mình thích, đam mê. Sau hơn ba tháng “đóng cửa” nghiên cứu, Minh và người bạn cộng sự đã xây dựng một sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của thị trường và có tính khả thi trong kinh doanh, đó là mô hình học tập trực tuyến.

Năm 2012, trong lần tham dự chương trình đào tạo khởi nghiệp Founder Institute được tổ chức tại Việt Nam, Minh gặp Nguyễn Tấn Hiếu (hiện tại Hiếu là Giám đốc kinh doanh của DeltaViet Education). Lúc gặp, Hiếu đang nắm trong tay một công ty riêng chuyên nhập khẩu ô tô có doanh thu khá tốt. Nhưng do cũng yêu thích mảng công nghệ, lại cùng chí hướng nên cả hai quyết định bắt tay cùng thành lập Kyna.vn.

Năm 2013, Kyna.vn chính thức ra mắt, đến nay đã thu hút được hơn 70.000 thành viên đăng ký học kỹ năng trực tuyến trên cả nước. Với hơn 60 khóa học ở nhiều chủ đề được quan tâm như kỹ năng thuyết trình, kinh doanh - bán hàng hay bí quyết chăm sóc gia đình, được trình bày bởi các chuyên gia, giảng viên nổi tiếng, nền tảng giáo dục trực tuyến của DeltaViet Education đã nhanh chóng tạo được điểm nhấn trên thị trường.

Mặc dù mang đến lợi ích cho cả người học lẫn người dạy nhưng Kyna.vn đã từng gặp không ít trở ngại. Có thể nói trở ngại đến từ mọi phía. Do mô hình mới nên học viên không dám bỏ tiền ra để học. Còn giảng viên thì nghi ngại khi chia sẻ với Kyna.vn những kiến thức của mình, nhất là chuyện tác quyền ở Việt Nam. Quyết phải giải cho được bài toán khó, Minh và Hiếu ngồi lại tìm cách làm sao khuyến khích học viên dám bỏ tiền để thử nghiệm khóa học trên Kyna.vn.

Vậy là một giải pháp được nêu ra, cho phép hoàn lại toàn bộ học phí trong vòng 30 ngày mà không cần hỏi lý do. Biết là cách làm này có rủi ro và người dùng sẽ lợi dụng để học “chùa” trên Kyna.vn… May mắn là mọi chuyện đều đã ổn định, xác suất rủi ro này khoảng 1%. Đến nay, Kyna.vn đã đạt mức tăng trưởng doanh thu bình quân 20%/tháng, với tỉ lệ học viên đăng ký thêm các khóa học tiếp theo vào khoảng 20%-25%/tháng.

Phần thưởng xứng đáng cho người vượt qua thử thách

Khởi nghiệp luôn là hành trình gian khổ nhưng bù lại phần thưởng luôn xứng đáng cho những ai đã vượt qua thử thách. Kyna.vn cũng được biết đến là công ty khởi nghiệp công nghệ đã tự thân vận động thành công và chưa nhận vốn đầu tư từ các quỹ mạo hiểm nào, đây cũng là thành công của Nguyễn Thanh Minh và người bạn cộng sự Nguyễn Tấn Hiếu đã không ngừng nỗ lực để đạt được thành quả đó.

Bước đầu đã có những kết quả khả quan nhưng có vẻ Minh vẫn không hài lòng với những gì mình đã làm được. Anh kỳ vọng lượng khóa học sắp tới sẽ tăng lên con số hơn 180, số lượng học viên thanh toán cũng tăng lên gấp ba lần hiện tại và gia tăng giá trị công ty lên gấp 3-5 lần so với năm trước. Dù không ít thách thức phía trước đang chờ Kyna.vn.

Liên tục xuất hiện các đối thủ mới

Ở thời điểm hiện tại, trong phân khúc học kỹ năng trực tuyến thì website Kyna.vn của DeltaViet Education vẫn dẫn đầu, với số lượng khóa học và học viên lớn nhất nhưng sự xuất hiện liên tục của các đối thủ mới đòi hỏi DeltaViet Education phải phát triển mạnh hơn mới giữ được vị trí dẫn đầu. Nếu không có tình yêu đối với công việc thì rất dễ bỏ cuộc. Cố gắng đi nhanh quá lại hóa chậm, phải từ từ và bình tĩnh. Cho đến giờ, Minh và các cộng sự của mình vẫn tràn đầy nhiệt tình và chấp nhận đối đầu với những thách thức trước mắt.

NGUYỄN THANH MINH, Tổng Giám đốc Công ty DeltaViet Education

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm