Cà chua trong nước rớt giá vì hàng Trung Quốc

Cụ thể như cà chua 10.000 đồng/kg, bầu bí 8.000-10.000đồng/kg, khoai tây Đà Lạt 30.000đồng/kg. Các tiểu thương cho biết hiện nay khoai tây Đà Lạt đang có là trồng trái mùa, lượng hàng không có nhiều như trong mùa nên trên thị trường phần lớn là khoai tây Trung Quốc, giá khoảng 20.000 đồng/kg. Đặc biệt hành tây ở thị trường hiện nay là Trung Quốc giá 18.000-20.000đồng/kg, vì hàng Đà Lạt đã hết mùa.

Cà chua Trung Quốc (trái) bao giờ quả cũng to, bóng đều, không cuống vì sử dụng chất bảo quản rất lâu. Cà chua ta thường có cuống, tươi hơn. Trong ảnh (phải) là cà chua Vĩnh Phúc quả nhọn, nhỏ hơn hẳn. Ảnh: TL

Chị Q-một nhà vườn ở ĐứcTrọng (Lâm Đồng) cho biết mặc dù cà chua Trung Quốc không có tại TP.HCM nhưng hai ba ngày nay khi cà chua Trung Quốc đổ về phía Bắc nhiều thì giá cà chua trong nước rớt giá. Bình thường cà chua bán ra cho các thương lái 8.000-10.000 đồng/kg thì nay giảm gần một nửa còn 5.000 đồng/kg. Bên cạnh đó lượng hàng mà thị trường tiêu thụ cũng giảm từ hơn 10 tấn/ngày còn 5- 6 tấn/ngày do đã ăn” hàng Trung Quốc.

Theo chị Q, khi nào hàng Trung Quốc không qua nữa thì cà chua trong nước được giá trở lại.

Không chỉ thị trường trong nước, ngay cả Lào, mỗi ngày nhà vườn chị Q cung cấp cho đầu mối 5-6 tấn cà chua thì nay cũng giảm còn 2,5 tấn/ngày. "Mình không biết họ có ”ăn” hàng Trung Quốc không hay lấy từ các nơi khác mà bỗng dưng lấy hàng ít hơn như vậy"- chị Q. nói.

Cách phân biệt cà chua Đà Lạt và cà chua Trung Quốc

Vậy làm sao phân biệt được cà chua Trung Quốc và Đà Lạt, chị Q hướng dẫn: Trái cà chua Trung Quốc vừa vừa có màu đỏ đẹp tươi. Loại cà này chỉ bán trong ngày vì khi ra gió bị teo lại, mềm hơn, dùng để ép nước chứ ăn thì không ngon. Còn cà chua trong nước có thể để lâu hơn và ăn ngon hơn.

Một tiểu thương chợ Tân Phú 1 cho biết cách đây một tháng thì cà chua Trung Quốc có bán nhưng chủ yếu là những người bán lưu động.  Người bán cố định một chỗ thì không bán được, khách quen mua về nấu là biết liền. Họ sẽ bỏ mình ngay nên không dám bán. Theo anh tiểu thương này hiện nay đi lấy hàng ở chợ đầu mối không thấy có mặt hàng này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm