Chuyển nhượng 65% cổ phần 'thung lũng silicon' Đà Nẵng

Ngày 23-8, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên đã có văn bản xác nhận và đề nghị các sở, ngành giám sát việc thực hiện bản cam kết đẩy nhanh đầu tư xây dựng dự án Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng (DITP) từ Công ty Cổ phần Trung Nam.

Công ty Cổ phần Trung Nam đã có cam kết đẩy nhanh tiến độ thực hiện giai đoạn 1 dự án để thu hút các nhà đầu tư tham dự APEC 2017 đầu tư vào TP Đà Nẵng. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 6-2018 sẽ hoàn thành hạng mục san nền và cuối năm 2018 đưa dự án vào hoạt động.

Trước đó, dự án được khởi công vào năm 2013. Sau nhiều năm chậm tiến độ do gặp khó khăn về tài chính, dự án của Tập đoàn Rocky Lai & Associates - Đà Nẵng và các nhà đầu tư tại Mỹ đã đứng trước nguy cơ bị thu hồi.

Đẩy nhanh hoàn thành hạ tầng giai đoạn 1 thung lũng silicon Đà Nẵng để đón cơ hội từ APEC. Ảnh: HOÀI AN

Sau đó vào tháng 6-2017, Công ty Cổ phần Trung Nam đã chính thức nhận chuyển nhượng 65% cổ phần từ Tập đoàn Rocky Lai & Associates - Đà Nẵng và các nhà đầu tư tại Mỹ tại dự án "thung lũng silicon" này.

Hiện Công ty Cổ phần Trung Nam và các nhà đầu tư mới đã thanh toán gần 60 tỉ đồng cho Cục Thuế TP Đà Nẵng sau nhiều năm chủ đầu tư cũ nợ dai dẳng.

Dự án được mệnh danh là “thung lũng silicon” này xây dựng trên diện tích đất 341 ha tại địa bàn xã Hòa Liên, xã Hòa Ninh, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) với tổng vốn đầu tư 278 triệu USD.

Dự án được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 có diện tích 131 ha, xây dựng trong năm năm (2013-2017) với vốn đầu tư 82 triệu USD; giai đoạn 2 có diện tích 210 ha, xây dựng trong sáu năm (2017-2023) với vốn đầu tư 196 triệu USD.

Ông Bùi Xuân Định, Phó Tổng Giám đốc DITP, cho hay phát triển nông nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin sẽ là xu hướng của tương lai. Do đó, Đà Nẵng đã định hướng phát triển những ngành này về phía Tây Bắc Đà Nẵng gồm quy hoạch bảy vùng nông nghiệp công nghệ cao, khu công nghệ thông tin, khu công nghệ cao…

"Chúng tôi tin tưởng rằng với chiến lược phát triển bền vững này cùng với Hội nghị cấp cao APEC được tổ chức tại Đà Nẵng sẽ là cơ hội tốt để TP quảng bá, kêu gọi đầu tư nước ngoài” - ông Định nói.

Tham vọng của TP Đà Nẵng trong việc thực hiện dự án này là trở thành một cộng đồng công nghệ thông tin theo mô hình của thung lũng silicon tại Hoa Kỳ hay Khu công nghệ cao Hsinchu tại Đài Loan.

Khu này sẽ hình thành môi trường sống, môi trường làm việc lý tưởng và khả năng tuyển dụng 25.000 lao động trong 10 năm tới, góp phần xây dựng nên một đô thị vệ tinh ở vùng Tây Bắc Đà Nẵng với khoảng 100.000 cư dân sinh sống.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.